24
/
91184
Hé lộ những đường hầm bí mật của tàu ngầm Trung Quốc
he-lo-nhung-duong-ham-bi-mat-cua-tau-ngam-trung-quoc
news

Hé lộ những đường hầm bí mật của tàu ngầm Trung Quốc

Thứ 6, 08/05/2020 | 15:02:42
513 lượt xem

Quân đội Trung Quốc được cho là bố trí rải rác các đường hầm làm nơi đồn trú cho các tàu ngầm để đề phòng các cuộc tấn công bất ngờ.

Tàu ngầm Type-093B của Trung Quốc (Ảnh minh họa: Forbes)

Forbes dẫn bình luận của chuyên gia hải quân H.I Sutton cho biết, Trung Quốc có nhiều căn cứ hải quân được bố trí rải rác để tránh nguy cơ một cuộc tấn công bất ngờ. Thậm chí một số căn cứ là các đường hầm ngầm để bảo vệ các tàu chiến, tàu ngầm.

Trong thời đại của các tên lửa hành trình tấn công chính xác và bom phá boongke, đường hầm ngầm dường như là một ý tưởng lạc hậu. Tuy nhiên, chúng vẫn được coi là lá chắn hiệu quả phòng các cuộc tấn công từ trên không. Trung Quốc có xu hướng biến các mỏm đá thành hang ngầm, lối vào thường quay vào đất liền để căn cứ này khó bị tấn công từ ngoài khơi.

Theo chuyên gia H.I Sutton, hai trong số các đường hầm đó được hải quân Trung Quốc dùng để bảo vệ các tàu ngầm. Một đường hầm được xây dựng ở căn cứ Jianggezhuang gần Thanh Đảo được cho là nơi đồn trú của các tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo của Trung Quốc. Gần đây hơn, một đường hầm khác được xây dựng ở Du Lâm và được cho là căn cứ của các tàu ngầm hạt nhân đóng cách đây khoảng 12 năm. Từ đây, tàu ngầm (và cả các tàu sân bay) của Trung Quốc có thể dễ dàng tiếp cận Biển Đông.

Một số căn cứ khác của quân đội Trung Quốc cũng có các đường hầm nhưng ít bị chú ý hơn. Căn cứ tàu ngầm ở Hạ Xuyên Đảo, tỉnh Quảng Đông có một đường hầm nhỏ bên trong cảng. Một xưởng sửa chữa tàu gần căn cứ tàu ngầm ở Tượng Sơn, Ninh Ba, Chiết Giang cũng có một đường hầm.

Các đường hầm của Trung Quốc cho thấy sự khác biệt với học thuyết quân sự của hải quân Mỹ trong việc đề phòng một cuộc tấn công bất ngờ. Hải quân Thụy Điển gần đây cũng cho biết kế hoạch mở lại siêu căn cứ ở Musko từ thời Chiến tranh Lạnh. Căn cứ này có thể làm nơi đồn trú cho một số tàu ngầm, tàu chiến và có các cơ sở bảo dưỡng. Một số nước cũng có đường hầm dành cho tàu ngầm là Triều Tiên hay Iran.

Theo Minh Phương/Dân trí
Nguồn Forbes

https://dantri.com.vn/the-gioi/he-lo-nhung-duong-ham-bi-mat-cua-tau-ngam-trung-quoc-20200508122526643.htm


  • Từ khóa

IAEA: Iran có thể trữ đủ uranium để chế bom hạt nhân trong vài tuần

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cho rằng Iran có thể mất vài tuần để trữ đủ uranium làm giàu nhằm chế tạo bom hạt nhân.
19:15 - 24/04/2024
269 lượt xem

Ukraine tìm cách buộc nam giới trong độ tuổi quân dịch về nước

Hôm 23.4, Ukraine triển khai các biện pháp mới với mục tiêu khuyến khích công dân nam giới ở độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự về nước, trong bối cảnh...
16:14 - 24/04/2024
330 lượt xem

Philippines yêu cầu Google và Apple xóa ứng dụng của Binance

Theo thông báo vào ngày 23.4, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Philippines (SEC) cáo buộc Binance vi phạm luật chứng khoán, không đăng ký giấy phép hoạt...
17:34 - 24/04/2024
320 lượt xem

Nắng nóng kỷ lục, học sinh 7.000 trường Philippines phải học trực tuyến

Reuters ngày 24.4 đưa tin học sinh tại 7.000 trường công lập ở Philippines đã phải chuyển sang học trực tuyến do thời tiết nắng nóng bất thường ở nhiều...
14:43 - 24/04/2024
364 lượt xem

TikTok dọa kiện Mỹ sau khi bị yêu cầu thoái vốn

Thượng viện Mỹ thông qua dự luật buộc công ty chủ quản của TikTok thoái vốn khỏi thị trường Mỹ nếu không muốn mạng xã hội này bị đình chỉ hoạt động....
13:43 - 24/04/2024
406 lượt xem