24
/
88786
Quá tải thi thể Covid-19, nhân viên tang lễ Italia làm việc đến kiệt sức
qua-tai-thi-the-covid-19-nhan-vien-tang-le-italia-lam-viec-den-kiet-suc
news

Quá tải thi thể Covid-19, nhân viên tang lễ Italia làm việc đến kiệt sức

Thứ 5, 26/03/2020 | 16:57:30
881 lượt xem

Nhân viên tại các nhà tang lễ ở Bergamo, phía bắc Italia đã làm việc không ngừng nghỉ suốt gần một tháng, trong điều kiện thiếu đồ bảo hộ và không được xét nghiệm.

Một quan tài của bệnh nhân Covid-19 được chuyển ra khỏi bệnh viện trước sự chứng kiến của hai người thân và một nhân viên nhà tang lễ tại Venice, Italia. (Ảnh: Getty)

Ngoài việc thiếu găng tay, khẩu trang và đồ bảo hộ, không ai trong số nhân viên làm việc tại các nhà tang lễ được xét nghiệm, mặc dù họ tiếp xúc trực tiếp với hàng chục người thân và bạn bè của những người chết vì virus corona chủng mới (Covid-19).

Cả ông chủ và nhân viên làm việc tại các nhà tang lễ ở Bergamo đều cảm thấy kiệt sức. Họ dọa sẽ ngừng làm việc trừ khi chính quyền triển khai các biện pháp phù hợp để bảo đảm an toàn cho họ.

Hiện có khoảng 80 công ty cung cấp dịch vụ tang lễ tại Bergamo. Một trong số công ty lớn nhất thuê khoảng 40 nhân sự vận hành. Trước khi dịch Covid-19 bùng phát, công ty tiếp nhận khoảng 115 đám tang mỗi tháng, nhưng tới tháng 3, con số này đã lên tới hơn 800 đám.

Hình ảnh các xe tải quân sự vận chuyển quan tài của bệnh nhân mắc Covid-19 rời khỏi Bergamo đã trở thành biểu tượng của thảm kịch mà khu vực này đang phải đối mặt. Báo L'Eco di Bergamo cho biết hàng chục thi thể được đưa đến thành phố Modena cách Bergamo hàng trăm km. Các thi thể còn lại được đưa đến các thành phố như Parma, Brescia và Domodossola hỏa táng nhằm giảm tải cho Bergamo.

Tại Bergamo, các lò hỏa thiêu hoạt động 24 giờ mỗi ngày trong suốt nhiều tuần, nhưng cho đến nay vẫn không thể đáp ứng đủ nhu cầu. Hiện tại, danh sách thi thể chờ hỏa táng đã xếp kín 3 tuần kế tiếp.

“Nếu tình trạng này tiếp tục kéo dài trong 6 tháng, chúng tôi sẽ phải chuẩn bị địa điểm cho các ngôi mộ tập thể”, Carlo Rossini, một nhân viên làm việc tại nhà tang lễ La Bergamasca, nói với Al Jazeera.

Đánh giá thấp nguy cơ

Quá tải thi thể Covid-19, nhân viên tang lễ Italia làm việc đến kiệt sức - 2

Dàn xe quân sự được điều động để chở thi thể bệnh nhân Covid-19 khỏi Bergamo. (Ảnh: EPA)

Bergamo là một trong những nơi có số ca mắc Covid-19 nhiều nhất tại Italia với con số ước tính gần 6.500 người. Antonio Ricciardi, chủ tịch bộ phận tang lễ của LIA - hiệp hội các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại vùng Bergamo, đã lên tiếng về tình trạng quá tải của các nhà tang lễ.

“Hoàn toàn thiếu trách nhiệm nếu để tình trạng này tiếp tục diễn ra. Họ (các nhân viên tang lễ) đã ra vào các cơ sở y tế và nơi ở của những người tử vong vì Covid-19 mà không có biện pháp bảo vệ sức khỏe”, ông Ricciardi nói.

Các chuyên gia cho rằng chính quyền đang đánh giá thấp nguy cơ bùng phát dịch Covid-19, đặc biệt trong giai đoạn đầu của quá trình lây nhiễm.

“Trong những ngày đầu, (các nhà tang lễ) vẫn cho phép vận chuyển các quan tài để mở. Quan tài được chuyển về nhà của người thân bệnh nhân hoặc các nhà thờ để người thân và bạn bè có thể tới thăm viếng. Việc nhiều người tập trung trong không gian hẹp đã tạo điều kiện cho virus lây lan nhanh hơn. Chúng tôi đã báo cáo tình trạng này với các nhà chức trách”, Pietro Bonaldi, giám đốc của LIA, nói với Euronews.

Ngoài người thân và bạn bè của các bệnh nhân, chính các nhân viên làm việc tại các nhà tang lễ cũng có thể góp phần dẫn tới sự gia tăng về số ca mắc Covid-19 tại Bergamo.

Thiếu đồ bảo hộ, không được xét nghiệm

Quá tải thi thể Covid-19, nhân viên tang lễ Italia làm việc đến kiệt sức - 3

Các quan tài được chuyển xuống từ xe quân sự tại Bergamo. (Ảnh: AP)

Trong suốt gần một tháng qua, nhân viên làm việc tại các nhà tang lễ đã ra vào các cơ sở y tế tại Bergamo mà không có bất kỳ biện pháp bảo vệ nào. Cách đây vài ngày, truyền thông Italia từng đưa tin về tình trạng thiếu khẩu trang, găng tay và nước khử trùng. Theo đó, vùng Lombardy đã phát động chiến dịch kêu gọi các công ty sản xuất các mặt hàng trên.

Thông thường, đối tượng được ưu tiên trong giai đoạn bùng phát dịch hiện nay là các nhân viên y tế. Tuy nhiên, ông Bonaldi cho rằng, ngay cả nhân viên làm việc tại các nhà tang lễ cũng ở chung không gian với các nhân viên y tế, khi họ được gọi tới để tiếp nhận các thi thể.

Vấn đề xét nghiệm thậm chí còn phức tạp hơn. Ông Bonaldi xác nhận với Euronews rằng, không nhân viên tang lễ nào được xét nghiệm Covid-19. Theo thông báo của Bộ Y tế Italia, chỉ những người có triệu chứng nhiễm virus với được xét nghiệm.

Cấm dịch vụ tang lễ

Khi tình trạng lây nhiễm ngày càng lan rộng, chính quyền đã đặt ra những quy định khắt khe hơn trong việc quản lý các thi thể.

Các thi thể bây giờ sẽ được bọc trong một tấm vải nhúng qua nước khử trùng. Việc vận chuyển các quan tài mở cũng bị cấm. Các quan tài phải đóng kín ngay lập tức sau khi thi thể được đặt vào.

Các lễ tang cũng bị cấm để tránh tụ tập đông người. Tang lễ bây giờ chỉ đơn giản là chuyển quan tài được đóng kín tới nghĩa trang hoặc lò hỏa thiêu. Hiện Italia vẫn chưa bắt buộc phải hỏa thiêu thi thể các bệnh nhân chết vì Covid-19.

Italia cho đến nay vẫn là ổ dịch lớn nhất tại châu Âu. Theo Reuters, Italia đã ghi nhận hơn 7.500 ca tử vong vì Covid-19, trong khi số ca nhiễm ở nước này cũng tăng lên tới hơn 74.300 trường hợp.

Theo Thành Đạt /Dân trí

https://beta.dantri.com.vn/the-gioi/qua-tai-thi-the-covid-19-nhan-vien-tang-le-italia-lam-viec-den-kiet-suc-20200326160556092.htm

  • Từ khóa

Chính quyền Myanmar và lá bài bầu cử

Đối mặt với sức ép lớn nhất kể từ khi lên nắm quyền sau cuộc chính biến năm 2021, quân đội Myanmar tiếp tục nêu cam kết sẽ tổ chức bầu cử để kêu gọi người...
12:00 - 29/03/2024
51 lượt xem

Đông Nam Á bùng nổ tội phạm mạng

Thống kê mới ở Thái Lan cho thấy chỉ trong năm 2023, người dân nước này đã nhận được tới 79 triệu tin nhắn và cuộc gọi lừa đảo.
09:51 - 29/03/2024
93 lượt xem

Hàn Quốc bế tắc trước cuộc khủng hoảng ngành y

Cuộc khủng hoảng ngành y tế ở Hàn Quốc do làn sóng đình công của các bác sĩ thực tập vẫn tiếp tục căng thẳng, khi họ và chính phủ chưa thể tìm được tiếng...
08:47 - 29/03/2024
127 lượt xem

Nam Phi: Xe buýt lao xuống vực, 45 người chết

Một xe buýt chở các tín đồ tới một buổi lễ Phục sinh ở Nam Phi đã lao xuống vực khiến 45 người thiệt mạng, 1 người bị thương.
07:25 - 29/03/2024
153 lượt xem

Ông Clinton, Obama tái xuất hỗ trợ chiến dịch tranh cử của Tổng thống Biden

Sự xuất hiện của 2 người tiền nhiệm Bill Clinton và Barack Obama được cho là sẽ tạo ra cú hích cho chiến dịch vận động tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe...
19:34 - 28/03/2024
438 lượt xem