24
/
88290
Paris hoa lệ hóa 'thành phố ma' sau ngày đầu phong tỏa vì dịch Covid-19
paris-hoa-le-hoa-thanh-pho-ma-sau-ngay-dau-phong-toa-vi-dich-covid-19
news

Paris hoa lệ hóa 'thành phố ma' sau ngày đầu phong tỏa vì dịch Covid-19

Thứ 4, 18/03/2020 | 14:35:12
619 lượt xem

Paris như biến thành 'thành phố ma' sau khi lệnh phong tỏa toàn quốc của Tổng thống Macron có hiệu lực.

Không cón cảnh chen chúc đến nghẹt thở ở Louvre hay dòng người tập trung dưới chân tháp Eiffel, Paris trở nên yên tĩnh khác thường.

Bên ngoài siêu thị, đám đông xếp thành hàng dài để mua nhu yếu phẩm cho những ngày phong tỏa sắp tới. Sự lo lắng xuất hiện trong mắt một số người.

Paris hoa lệ hóa 'thành phố ma' sau ngày đầu phong tỏa vì dịch Covid-19 - 1

Hai du khách hiếm hoi đứng chụp ảnh trước Bảo tàng Louvre. (Ảnh: NYT)

Vài người Paris ra ngoài chạy bộ trên những con phố vắng hoặc dắt chó đi dạo. Một số phụ huynh gắng kết nối con cái với giáo viên trên máy tính xách tay ở nhà.

Vào buổi trưa, ngay sau thời điểm lệnh giới nghiêm có hiệu lực, cảnh sát tuần tra dọc đại lộ Champs-Élysées, gần Khải Hoàn Môn, bắt đầu thực thi các quy tắc mới có hiệu lực trên toàn Pairs và các khu vực còn lại của Pháp trong 15 ngày.

Đây là biện pháp mạnh tay nhất của chính phủ nước này trong nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của Covid-19, trong bối cảnh có gần 6.600 người bị nhiễm bệnh và 148 ca thiệt mạng ở Pháp.

Trong lịch sử hiện đại nước Pháp, đây là những hạn chế hà khắc nhất liên quan tới sức khỏe. Theo đó, mọi người chỉ được ra ngoài vì những lý do cụ thể trong 15 ngày tới. Những người rời khỏi nhà phải ký vào một tờ cam kết và mang theo để giải thích lý do ra ngoài nếu không muốn nộp phạt.

Trên khắp các con phố, cảnh sát bắt đầu chặn người đi bộ, dừng các ô tô để kiểm tra giấy tờ của họ.

Trước khi lệnh phong tỏa có hiệu lực, Nana Zhou, sinh viên Trung Quốc 24 tuổi chia sẻ: "Tôi chỉ đang tận hưởng những giờ phút cuối cùng trước khi bị giam lỏng".

Đây là lần thứ 3 Zhou phải đối mặt với lệnh tự cách ly trong vòng chưa đầy 2 tháng. Tháng 1 vừa qua, cô trở về nhà ở Trung Quốc và phải cách ly 14 ngày. Quay lại Pháp, cô phải tự cách ly thêm 2 tuần nữa và giờ cô phải đối mặt với một khoảng thời gian không xác định trong căn hộ của mình.

Zhou đã cảnh báo với những người bạn Pháp về sự nguy hiểm của virus, nhưng hầu hết mọi người đều phớt lờ.

"Họ nói với tôi nó chỉ như bệnh cúm thôi. Tôi cảm thấy Pháp bây giờ như Trung Quốc hồi tháng 1. Tôi sợ hãi về những gì sắp diễn ra", Zhou cho hay.

Paris hoa lệ hóa 'thành phố ma' sau ngày đầu phong tỏa vì dịch Covid-19 - 2

Cảnh sát Pháp đi tuần trong ngày đầu phong toả.

Lệnh phong tỏa được Tổng thống Macron công bố trong bài phát biểu quốc gia hôm 16/3 đưa ra sau hơn 1 tuần thông tin hỗn loạn từ Chính phủ Pháp.

Chỉ 10 ngày trước đó, ông Macron và vợ vẫn đến nhà hát ở Paris, kêu gọi mọi người tiếp tục ra ngoài bất chấp dịch bệnh bùng phát.

Cuối tuần trước, mặc dù tuyên bố đóng cửa trường học và dừng hoạt động các doanh nghiệp không quan trọng, ông Macron vẫn cho phép các cuộc bầu cử diễn ra ở Paris. Đây được coi là sai lầm đáng kể khiến người Pháp đánh giá thấp rủi ro của dịch bệnh.

Paris hoa lệ hóa 'thành phố ma' sau ngày đầu phong tỏa vì dịch Covid-19 - 3

Chuyến tàu đông đúc chở người di tản khỏi Paris ở ga Gare Montparnasse. (Ảnh: NYT)

"Nó giống như một cuộc di cư", Jeanne Bacca, 23 tuổi nói khi ngồi giữa nhà ga Gare Montnasse để chờ chuyến tàu về với gia đình ở Bordeaux.

Không có khẩu trang, Bacca trông khá hoảng loạn với chiếc khăn xám quấn tạm lên mặt. Bacca nói bài phát biểu của Tổng thống khiến cô tháo chạy khỏi Paris, mặc dù nhận thức được rằng nguy cơ lây nhiễm sẽ tăng lên khi di chuyển bằng các phương tiện công cộng.

"Tàu hỏa là thứ khiến tôi sợ hãi nhất", Bacca cho hay.

Ga Montparnasse là nơi tập trung những tin đồn, nghi ngờ và lo lắng trước khi lệnh phong tỏa có hiệu lực. Nhiều người cố gắng rời Paris để trở về gia đình hoặc chạy trốn khỏi thủ đô vì lo sợ những ngày tháng mắc kẹt trong căn hộ nhỏ bé trong nhiều tuần.

"Tôi cố gắng quay lại Toulouse", Robin Pereira, 20 tuổi cho hay.

Nhiều hành khách đứng chật cứng trên các chuyến tàu tới Nantes hoặc Bordeaux, một số ngồi trên sàn, bỏ qua quy tắc giữ khoảng cách một mét với người khác mà các quan chức y tế khuyến cáo. Họ đặt mình trong một không gian có nguy cơ lây nhiễm cao nhưng không màng về điều đó hoặc cố quên đi nguy cơ nhiễm bệnh.

Anne Rasmussen, nhà sử học chuyên về các cuộc khủng hoảng sức khỏe nói rằng mọi dịch bệnh, từ dịch hạch tới cúm Tây Ban Nha đều được đánh dấu bằng các cuộc di cư từ Paris.

"Đó là phản ứng bình thường của người dân", Anne nói. "Phong tỏa trên phạm vi rộng là chưa từng có tiền lệ trong lịch sử hiện đại".

Paris hoa lệ hóa 'thành phố ma' sau ngày đầu phong tỏa vì dịch Covid-19 - 4

Người dân đứng xếp hàng cách nhau 1 m trước một cửa hàng tạp hóa ở Paris. (Ảnh: NYT)

Nhưng chạy trốn khỏi Paris cũng đặt ra những nguy hiểm khác.

"Các cuộc di cư khỏi Paris đặt ra câu hỏi về sự lây lan sang các vùng lãnh thổ khác. Ở gần biển hay gần gũi với thiên nhiên không đồng nghĩa khả năng lây nhiễm với virus sẽ ít đi", Bộ trưởng Y tế Pháp Olivier Véran cho hay.

Ở Trocadéro, một địa điểm ưa thích của du khách khi tới thăm Tháp Eiffel, nhân viên bưu điện Katian Kibio cố gắng giải thích về mức độ nguy hiểm của dịch bệnh với người qua đường.

Cách đó vài dãy nhà, đám đông xếp thành hàng dài bên ngoài siêu thị U Express, mỗi người đứng cách nhau hơn 1m. Một người phụ nữ tỏ ra cáu kỉnh khi người đứng sau xích lại quá gần mình.

Đứng trong hàng, Pascale Chedin nói đang cố giữ bình tĩnh mặc dù ánh mắt của cô tràn ngập sự lo âu. Chedin đã lên kế hoạch rời Paris nhưng chủ nhà không cho cô làm vậy.

Ở Trocadéro, một nhóm người Malaysia vô tư tạo dáng chụp ảnh trước tháp Eiffel. Bất chấp đại dịch, họ quyết không hủy chuyến đi được lên kế hoạch từ lâu và không được hoàn tiền nếu hủy bỏ.

"Ít nhất chúng tôi cũng đi thăm tháp Eiffel", Fátilah Nor, 34 tuổi nói nhóm của mình tới từ 16/3 và sẽ quay trở lại khách sạn của họ.

Paris hoa lệ hóa 'thành phố ma' sau ngày đầu phong tỏa vì dịch Covid-19 - 5

Trên đại lộ Champs-Élysées, cặp vợ chồng đến từ Mỹ chụp ảnh tự sướng với Khải Hoàn Môn. Họ cũng tới từ đầu tuần và dự định ở lại bốn ngày trong chuyến đi đầu tiên đến Paris.

"Tôi nghĩ rằng đó là một trải nghiệm độc đáo và tuyệt vời khi đến đây mà không có nhiều người. Chúng tôi không phải giành giật một vị trí trên tàu hay cố chiếm lấy không gian để chụp ảnh trước cổng vòm. Nó làm cuộc sông trở nên dễ dàng hơn", Alcausin, 41 tuổi nói.

Nhưng tới gần trưa, một nhóm cảnh sát tiền về phía họ và yêu cầu họ rời đi.

Theo Song Hy/VTC News (Nguồn: New York Times) 

https://vtc.vn/thoi-su-quoc-te/paris-hoa-le-hoa-thanh-pho-ma-sau-ngay-dau-phong-toa-vi-dich-covid-19-ar534030.html

  • Từ khóa

Thủ tướng Đức nêu điều kiện cho hòa đàm Nga - Ukraine

Thủ tướng Đức Olaf Scholz nhấn mạnh, hòa bình có thể đạt được bất cứ lúc nào nếu Nga rút hết quân khỏi lãnh thổ Ukraine.
16:00 - 29/03/2024
0 lượt xem

Tòa Công lý quốc tế buộc Israel có trách nhiệm ngăn nạn đói ở Dải Gaza

Tòa Công lý quốc tế (ICJ) buộc Israel, nước bị Nam Phi cáo buộc diệt chủng ở Dải Gaza, phải bảo đảm thực phẩm cho người Palestine và ngăn nạn đói lan...
14:11 - 29/03/2024
53 lượt xem

Chính quyền Myanmar và lá bài bầu cử

Đối mặt với sức ép lớn nhất kể từ khi lên nắm quyền sau cuộc chính biến năm 2021, quân đội Myanmar tiếp tục nêu cam kết sẽ tổ chức bầu cử để kêu gọi người...
12:00 - 29/03/2024
117 lượt xem

Đông Nam Á bùng nổ tội phạm mạng

Thống kê mới ở Thái Lan cho thấy chỉ trong năm 2023, người dân nước này đã nhận được tới 79 triệu tin nhắn và cuộc gọi lừa đảo.
09:51 - 29/03/2024
156 lượt xem

Hàn Quốc bế tắc trước cuộc khủng hoảng ngành y

Cuộc khủng hoảng ngành y tế ở Hàn Quốc do làn sóng đình công của các bác sĩ thực tập vẫn tiếp tục căng thẳng, khi họ và chính phủ chưa thể tìm được tiếng...
08:47 - 29/03/2024
189 lượt xem