24
/
87955
Vì sao nhiều chính trị gia nhiễm virus corona?
vi-sao-nhieu-chinh-tri-gia-nhiem-virus-corona
news

Vì sao nhiều chính trị gia nhiễm virus corona?

Thứ 5, 12/03/2020 | 19:48:41
567 lượt xem

Ngày càng nhiều chính trị gia bị xác nhận nhiễm virus corona chủng mới gây bệnh viêm phổi cấp Covid-19 trong số hơn 120.000 ca nhiễm trên toàn thế giới.

Phó Tổng thống Iran Masoumeh Ebtekar bị xác nhận mắc Covid-19 (Ảnh: Getty)

“Số chính trị gia bị nhiễm (Covid-19) cao hơn nhiều so với con số thống kê. Các chính trị gia là nhóm điển hình trong số những người bị chẩn đoán nhiễm bệnh”, giáo sư Francois Balloux tại Đại học London nhận định.

Tại Iran và trên khắp châu Âu, nhiều chính trị gia cấp cao tiết lộ rằng họ đang phải chiến đấu với virus corona.

Ông Iraj Harirchi, người đứng đầu lực lượng đặc nhiệm chống dịch Covid-19 ở Iran, được chẩn đoán nhiễm bệnh hôm 25/2 sau khi chính ông xem nhẹ mức độ nghiêm trọng của dịch Covid-19.

Ngoài ra, 20 nghị sĩ Iran cũng đang phải cách ly vì nhiễm bệnh, và ít nhất 2 người đã thiệt mạng. Người đứng đầu cơ quan quản lý khủng hoảng Iran Esmail Najjar cũng bị cách ly vì mắc Covid-19.

Theo hãng tin Fars đưa tin ngày 11/3, Phó Tổng thống Iran Eshaq Jahangiri cùng hai bộ trưởng, gồm Bộ trưởng Di sản văn hóa và Du lịch Ali Asghar Mounesan và Bộ trưởng Công nghiệp, Khai mỏ và Doanh nghiệp Reza Rahmani cũng đã mắc Covid-19.

Danh sách các quan chức cấp cao khác của Iran được xác nhận nhiễm virus corona gồm Giám đốc Cơ quan Y tế khẩn cấp quốc gia Pirhossein Kolivand, Phó Tổng thống Masoumeh Ebtekar và Thứ trưởng Y tế Iraj Harirchi.

Mohammad Mirmohammadi, cố vấn cho lãnh tụ tối cao Iran, đã tử vong vì virus corona hôm 2/3. Tiếp đó, Hossein Sheikholeslam, cựu cố vấn của Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif và là cựu đại sứ Iran tại Syria, tử vong hôm 5/3. Fatemeh Rahbar, đại biểu quốc hội đại diện cho Tehran, cũng qua đời vì Covid-19 hôm 6/3.

Tại châu Âu, các chính trị gia cấp cao tại Pháp, Anh, Tây Ban Nha và Italia đều trở thành “nạn nhân” của virus corona.

Bộ trưởng Văn hóa Pháp Franck Riester có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 hôm 9/3. Quan chức này đã có mặt tại tòa nhà quốc hội - nơi có 5 người bị phát hiện nhiễm virus.

Nadine Dorries, quan chức y tế cấp cao và là chính trị gia đảng Bảo thủ của Anh, đã bị nhiễm Covid-19 trong tuần này. Bà Dorries được cho là đã tiếp xúc với hàng trăm người ở quốc hội Anh trong tuần qua và tiếp xúc gần với Thủ tướng Boris Johnson. 

Tại Tây Ban Nha, ông Javier Ortega Smith, tổng thư ký đảng cực hữu Vox, cũng nhiễm virus corona chủng mới và đang kêu gọi đóng cửa quốc hội. 

Tại Italia, nơi có số ca tử vong và nhiễm bệnh cao nhất bên ngoài Trung Quốc, lãnh đạo đảng Dân chủ Nicola Zingaretti thông báo qua video trên Facebook rằng ông đã nhiễm Covid-19.

Ít nhất 2 nghị sĩ quốc hội Mỹ mới đây thông báo tự cách ly vì tiếp xúc gần với một đại biểu mắc Covid-19 tại hội nghị chính trị bảo thủ (CPAC) diễn ra cuối tháng trước ở Maryland - sự kiện có cả sự tham gia của Tổng thống Donald Trump và Phó tổng thống Mike Pence. Hai nghị sĩ trên cũng tiếp xúc gần ông Trump những ngày gần đây.

Theo các chuyên gia, có một số lý do để giải thích việc các chính trị gia có nguy cơ nhiễm Covid-19 cao hơn so với nhóm dân số chung.

“Các chính trị gia tiếp xúc với rất nhiều người, có lẽ nhiều hơn người bình thường. Họ luôn phải bắt tay và luôn gặp gỡ mọi người. Đó có thể là lý do”, giáo sư Balloux cho biết.

Ngoài ra, các chính trị gia thường lớn tuổi hơn so với độ tuổi trung bình của dân số, vì thế họ có nguy cơ mắc Covid-19 cao hơn.

Mặc dù các chính trị gia có nguy cơ nhiễm virus cao hơn so với mặt bằng chung, nhưng nhiều cơ quan chính trị tại các nước vẫn hoạt động bình thường và không đóng cửa, từ đó càng khiến virus dễ lây lan hơn.

Trong khi một số chính trị gia Mông Cổ hay Scotland đã tự cách ly sau khi tiếp xúc với người mắc Covid-19, một số chính trị gia khác không cách ly ngay cả khi họ từng tiếp xúc gần với những đồng nghiệp có nguy cơ mắc Covid-19.

“Nếu đó là trường phổ thông hay trường đại học, họ sẽ không do dự trong việc đóng cửa. Nhưng điều đáng nói là chính những người đặt ra hướng dẫn (về phòng dịch) lại không tuân thủ hướng dẫn”, giáo sư Balloux nhận định.

Theo Thành Đạt/Dân trí (Nguồn Time)

https://dantri.com.vn/the-gioi/vi-sao-nhieu-chinh-tri-gia-nhiem-virus-corona-20200312155441332.htm 

  • Từ khóa

Tổng thống Azerbaijan đến Nga sau "thỏa thuận lịch sử" với Armenia

Armenia đồng ý trả lại một số ngôi làng cho Azerbaijan - diễn biến được 2 bên mô tả là "cột mốc quan trọng" trong tiến trình thiết lập hòa bình.
14:47 - 20/04/2024
61 lượt xem

Iran cảnh báo khiến Israel phải "hối hận" nếu trả đũa

Iran cảnh báo sẽ đáp trả ngay lập tức và "ở mức tối đa" nếu Israel hành động đi ngược lại lợi ích của quốc gia Trung Đông.
07:49 - 20/04/2024
235 lượt xem

Gần nửa số thành phố lớn tại Trung Quốc đang bị 'chìm dần'

Gần một nửa số thành phố lớn của Trung Quốc, với dân số 270 triệu dân đang bị chìm dần và những vùng ven biển đối diện nguy cơ ngập lụt, nước biển...
14:51 - 19/04/2024
665 lượt xem

Israel tấn công tên lửa vào Iran

Hãng tin ABC News dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết, tối 18/4 (giờ địa phương), các tên lửa của Israel đã tấn công một địa điểm tại Iran.
11:29 - 19/04/2024
743 lượt xem

Iran cảnh báo hạt nhân, kêu gọi Israel dừng phiêu lưu quân sự

Iran cảnh báo đáp trả quyết liệt hành động quân sự của Israel tại cuộc họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hôm 18/4.
09:15 - 19/04/2024
776 lượt xem