24
/
86152
Xây phòng thí nghiệm 7 ngày, Vũ Hán truy tìm virus Corona nhanh gấp 50 lần
xay-phong-thi-nghiem-7-ngay-vu-han-truy-tim-virus-corona-nhanh-gap-50-lan
news

Xây phòng thí nghiệm 7 ngày, Vũ Hán truy tìm virus Corona nhanh gấp 50 lần

Thứ 5, 06/02/2020 | 16:37:35
747 lượt xem

Phòng thí nghiệm tự động mang tên "Hỏa Nhãn" ở Vũ Hán xây dựng trong vòng 7 ngày đã chính thức hoạt động. Từ phòng thí nghiệm tự động này, tốc độ phát hiện axit nucleic trong virus Corona sẽ nhanh hơn hiện tại nhiều lần.

Kỳ tích 7 ngày xây 1 phòng thí nghiệm

Theo China News đưa tin, hôm qua (5.2), Phòng thí nghiệm "Hỏa Nhãn" chính thức hoàn thành và được bàn giao bởi hai công ty: Công ty TNHH Vũ Hán Huada Gene nhận thầu xây dựng và Cục Hàng không thứ 2 China Airlines chịu trách nhiệm thi công.

Quá trình thi công thần tốc phòng thí nghiệm khép kín, diện tích 2000m2, đạt tiêu chuẩn áp suất âm cao… chỉ trong 7 ngày đã tạo ra một kỳ tích mới.

Trước đó, ngày 29.1, sau khi Cục Hàng không thứ hai nhận thông báo thi công đã lập tức huy động khẩn cấp gần 300 chuyên viên từ các đơn vị khác nhau tại Vũ Hán, điều phối hơn 20 loại phương tiện và thiết bị khác khẩn cấp xây dựng  và phải hoàn thành trong 7 ngày.

Bên trong phòng thí nghiệm Hỏa Nhãn ở Vũ Hán. Ảnh: CNS

Bên trong phòng thí nghiệm Hỏa Nhãn ở Vũ Hán. Ảnh: CNS

Việc xây dựng phòng thí nghiệm đặc biệt này đáp ứng các tiêu chuẩn gì?

Khác với các dự án xây dựng nhà ở thông thường, việc xây dựng phòng thí nghiệm “Hỏa Nhãn” cần các yêu cầu rất nghiêm ngặt về kiểm soát luồng không khí và môi trường áp suất âm, để ngăn chặn nguy cơ tiềm ẩn lớn về rò rỉ các tác nhân truyền nhiễm trong thí nghiệm.

Kỹ sư của Cục Hàng không thứ hai, Xia Rui cho biết: Luồng khí phải đi từ khu vực sạch đến khu vực bị ô nhiễm mới kìm hãm rủi ro trong các giá thí nghiệm. Để đảm bảo luồng không khí đáp ứng yêu cầu, chúng tôi đặt ống dẫn khí thải, sau đó xác nhận  lại các thông tin quan trọng như vị trí thông hơi, đảm bảo rằng việc xây dựng đáp ứng các tiêu chuẩn cho luồng không khí một chiều.

 

Tốc độ phát hiện axit nucleic trong đại dịch ở Vũ Hán trước đó như thế nào?

Kể từ khi bùng phát dịch bệnh viêm phổi cấp do virus Corona gây  nên, môi trường ở thành phố Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc - Trung Quốc) được đặc biệt quan tâm tẩy trùng, thanh trùng. Việc nghiên cứu phát hiện axit nucleic (một thành phần nhận biết có trong virus Corona - PV) trở nên cùng cần thiết và cấp bách.

Tuy nhiên, mỗi ngày, các phương pháp hiện tại chỉ kiểm tra được hơn 200 mẫu axit nucleic trên các trường hợp nghi ngờ, bình thường chu kỳ này phải mất khoảng 2 ngày. Vì vậy, để đáp ứng nhu cầu cấp thiết của hiện trạng phòng ngừa và kiểm soát đại dịch, đồng thời cải thiện tốc độ nghiên cứu phát hiện axit nucleic, Ủy ban trung ương Vũ Hán đã yêu cầu chính quyền cấp trên chỉ định 18 đơn vị tổ chức tham gia tiến hành thử nghiệm.

 

Mong đợi gì khi  “Hỏa Nhãn” được đưa vào sử dụng?

“Hỏa Nhãn” tự động cao sẽ giúp tăng đáng kể tốc độ phát hiện các loại virus Corona trong quá trình nghiên cứu của cả tỉnh Hồ Bắc. Được biết, hiện tại cả tỉnh Hồ Bắc phát hiện hơn 4.000 bản virus Corona mới, do đó nhu cầu để nghiên cứu phát hiện axit nucleic cực kỳ lớn và cấp thiết.

Phòng thí nghiệm "Hỏa nhãn" tự động cao, với công suất thử nghiệm vật phẩm hơn 10.000 bản mỗi ngày sẽ giảm bớt rất nhiều áp lực về thời gian, nhân lực của việc thử nghiệm phát hiện axit nucleic  trên địa bàn toàn tỉnh. Đồng thời nhanh chóng đóng góp những bằng chứng khoa học để đưa ra các giải pháp đối phó kịp thời hơn với dịch bệnh.

Theo Duy Thiên/Lao động

https://laodong.vn/the-gioi/xay-phong-thi-nghiem-7-ngay-vu-han-truy-tim-virus-corona-nhanh-gap-50-lan-782788.ldo  

  • Từ khóa

Gần nửa số thành phố lớn tại Trung Quốc đang bị 'chìm dần'

Gần một nửa số thành phố lớn của Trung Quốc, với dân số 270 triệu dân đang bị chìm dần và những vùng ven biển đối diện nguy cơ ngập lụt, nước biển...
14:51 - 19/04/2024
142 lượt xem

Israel tấn công tên lửa vào Iran

Hãng tin ABC News dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết, tối 18/4 (giờ địa phương), các tên lửa của Israel đã tấn công một địa điểm tại Iran.
11:29 - 19/04/2024
216 lượt xem

Iran cảnh báo hạt nhân, kêu gọi Israel dừng phiêu lưu quân sự

Iran cảnh báo đáp trả quyết liệt hành động quân sự của Israel tại cuộc họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hôm 18/4.
09:15 - 19/04/2024
280 lượt xem

Nguy cơ leo thang quân sự Israel - Iran

Bất chấp nhiều nỗ lực xoa dịu từ phương Tây, Israel dường như không từ bỏ ý định đáp trả quân sự nhằm vào Iran và Tehran đã có hành động phòng ngừa rủi...
06:56 - 19/04/2024
379 lượt xem

Tăng vọt loại hộ gia đình đặc biệt ở Hàn Quốc

Trong bối cảnh tốc độ già hóa dân số nhanh chóng và ngày càng nhiều người trẻ trì hoãn kết hôn, tỉ lệ hộ gia đình chỉ có một người ở Hàn Quốc đã tăng lên...
21:45 - 18/04/2024
555 lượt xem