24
/
86033
Chuyến bay như 'xuồng cứu sinh' rời Vũ Hán
chuyen-bay-nhu-xuong-cuu-sinh-roi-vu-han
news

Chuyến bay như 'xuồng cứu sinh' rời Vũ Hán

Thứ 3, 04/02/2020 | 18:37:26
590 lượt xem

Khi máy bay gần hạ cánh xuống Vũ Hán, cơ trưởng Francisco Javier Martínez ngỡ ngàng nhận ra cả thành phố như một hoang mạc.

Francisco Javier Martínez, phi công 61 tuổi, nhận nhiệm vụ điều khiển chuyến bay PLM471P sơ tán công dân Anh và Tây Ban Nha rời khỏi thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc khi dịch viêm phổi do chủng virus corona mới (nCoV) đang hoành hành.

Martínez hoàn toàn hiểu bản chất đặc biệt của chuyến bay, nhưng chỉ khi chiếc Boeing 747 của ông gần hạ cánh, cơ trưởng mới nhận ra chính xác những gì ông, phi hành đoàn và một nhóm nhỏ nhân viên quân y Anh đang tiếp cận là gì.

"Vũ Hán trông như một hoang mạc. Không có xe cộ nào trên đường cao tốc và sân bay hoàn toàn vắng vẻ", ông kể về chuyến bay sơ tán công dân hôm 31/1. Chính quyền Vũ Hán áp lệnh "nội bất xuất, ngoại bất nhập" và hạn chế các phương tiện lưu thông từ hôm 23/1 nhằm ngăn chặn virus lây lan.

"Cứ như một quả bom đã phát nổ, để lại thành phố hoàn toàn trống rỗng. Không người, không xe, không có chuyển động, không gì cả. Mọi thứ vượt sức tưởng tượng của chúng tôi", cơ trưởng kể thêm. 

Máy bay thuê của Wamos Air, chở công dân Anh sơ tán khỏi Vũ Hán, đáp xuống sân bay căn cứ Brize Norton, hạt Oxfordshire, Anh hôm 31/1. Ảnh: Reuters

Máy bay thuê của Wamos Air, chở công dân Anh sơ tán khỏi Vũ Hán, đáp xuống sân bay căn cứ Brize Norton, hạt Oxfordshire, Anh hôm 31/1. Ảnh: Reuters

Ông Martínez, người đã làm phi công 40 năm nay, nhận được cuộc gọi từ các lãnh đạo của hãng hàng không Wamos Air vào sáng 27/1 với câu hỏi "ông có sẵn sàng điều khiển chuyến bay hồi hương 120 người, hầu hết là người Anh và Tây Ban Nha, từ thành phố khởi phát dịch viêm phổi virus corona không?"

Martínez có quyền từ chối, nhưng ông đã đồng ý, và ba phi công khác cùng 13 thành viên phi hành đoàn, hai thợ máy và một nhân viên bốc dỡ hàng hóa cũng thế.

Vào 18h ngày 28/1, chiếc Boeing 747 cất cánh từ sân bay Barajas, thủ đô Madrid, tới Hà Nội, điểm dừng chân trên hành trình tới Vũ Hán. Trên khoang còn có 4 chuyên gia y tế của quân đội Anh.

"Các bác sĩ quân y Anh đã dạy chúng tôi cách đeo khẩu trang và găng tay, thông tin ngắn gọn về virus corona và cách nó lây nhiễm", ông Martínez kể. "Họ nói với chúng tôi rằng đây là một nhiệm vụ quan trọng nhưng không nguy hiểm: điều cơ bản là đối xử với nó bằng sự tôn trọng. Tôi đã nói với phi hành đoàn rằng phải nghiêm túc nhưng cũng có thể vui vẻ".

Sau 20 tiếng nghỉ tại Hà Nội, phi hành đoàn điều khiển máy bay lên đường tới Vũ Hán. 

"Ngay từ đầu, chúng tôi đã biết rằng mình đang làm một việc quan trọng, nhưng khi bay từ Hà Nội đến Vũ Hán, chúng tôi nhận ra rằng mình đang thực hiện nhiệm vụ cứu hộ rất trọng đại", ông nói. "Chúng tôi là xuồng cứu sinh cho một nhóm người cần rời khỏi Vũ Hán".

Khi hạ cánh xuống Vũ Hán lúc 14h59 phút ngày 31/1, họ được chào đón bởi một "thành phố ma" và hai quan chức Trung Quốc trong bộ đồ bảo hộ kín mít. Các thành viên phi hành đoàn đeo khẩu trang và găng tay riêng ở trên máy bay, trong khi các trang thiết bị của chính phủ Anh được dỡ xuống.

Hành khách sau đó bắt đầu bước lên máy bay. Việc ai ngồi đâu được ghi lại cẩn thận để chủ động cách ly khi có bất kỳ người nào có triệu chứng nhiễm nCoV. "Cứ như thể họ đang trở về nhà và bỏ lại tất cả sau lưng", Martínez nói.

Chuyến bay từ Vũ Hán về căn cứ Brize Norton, hạt Oxfordshire, Anh, mất 11 tiếng 40 phút và theo cơ trưởng thì "rất dễ chịu" vì thời tiết ở các vùng mà họ đi qua đều thuận lợi.

"Phi hành đoàn luôn kiểm tra xem mọi người có khỏe và bình tĩnh không, có trường hợp nào cần lưu ý không", ông nói. "May mắn là mọi người đều thư giãn, như thể điều tồi tệ đã ở phía sau họ".

Các công dân và y bác sĩ Anh xuống máy bay ở Brize Norton, còn các bác sĩ Tây Ban Nha lên phi cơ để tiếp tục về căn cứ Torrejón, ngoại ô Madrid. "Tất cả hành khách thực sự vui vẻ và háo hức được trở về quê hương, dù biết rằng họ sẽ bị cách ly một thời gian", cơ trưởng cho hay.

Những công dân Anh được sơ tán khỏi Vũ Hán xuống sân bay căn cứ Brize Norton, hạt Oxfordshire, Anh hôm 31/1. Ảnh: Reuters

Những công dân Anh được sơ tán khỏi Vũ Hán xuống sân bay căn cứ Brize Norton, hạt Oxfordshire, Anh hôm 31/1. Ảnh: Reuters

Martínez và phi hành đoàn của ông được nghỉ phép sau đó và không bị yêu cầu cách ly. Ông rất vui vì nỗ lực của nhóm được ghi nhận.

"Kỷ niệm mà tôi nhớ nhất sẽ là về một phi hành đoàn làm việc với nhau rất đoàn kết", ông nói. "Chúng tôi giống như một gia đình hơn là một phi hành đoàn".

Một người bạn đùa rằng Martínez là anh hùng. "Tôi đáp rằng 'không, tôi chỉ đang làm công việc của mình'", ông nói. "Nhưng tôi đoán nhiệm vụ này còn hơn cả công việc. Đôi khi như là một linh mục hay lính cứu hỏa. Dù sao cũng phải quay lại với thực tế bây giờ. Tôi sẽ đi mua sắm và sau đó giúp vợ làm bữa trưa".

Theo Anh Ngọc/VnExpress (Nguồn Guardian) 

https://vnexpress.net/the-gioi/chuyen-bay-nhu-xuong-cuu-sinh-roi-vu-han-4049899.html

  • Từ khóa

Ông Clinton, Obama tái xuất hỗ trợ chiến dịch tranh cử của Tổng thống Biden

Sự xuất hiện của 2 người tiền nhiệm Bill Clinton và Barack Obama được cho là sẽ tạo ra cú hích cho chiến dịch vận động tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe...
19:34 - 28/03/2024
261 lượt xem

Singapore: Cụ ông 82 tuổi suýt mất 3,7 triệu đô la vì bị lừa qua điện thoại

Một cụ ông 82 tuổi người Singapore đã suýt mất 3,7 triệu đô la Singapore (hơn 68 tỷ đồng) vì mắc bẫy của những kẻ lừa đảo qua điện thoại.
15:15 - 28/03/2024
368 lượt xem

Điều chỉnh nóng khi Mỹ tuyên bố thềm lục địa mới

Nga điều chỉnh chiến lược Bắc Cực khi Mỹ tuyên bố thềm lục địa mới.
15:48 - 28/03/2024
361 lượt xem

Tổng thống Argentina phát ngôn 'sỉ nhục', Colombia phản ứng ngoại giao cứng rắn

Bộ Ngoại giao Colombia ngày 27.3 đã ra lệnh trục xuất các nhà ngoại giao Argentina ra khỏi nước này sau phát ngôn được cho là 'bôi nhọ' của Tổng thống...
14:37 - 28/03/2024
418 lượt xem

90 giây trước thảm kịch tàu hàng đâm sập cầu ở Mỹ

Một nhân viên điều phối đã phát hiện ra và kịp yêu cầu ngừng lưu thông trên cầu Francis Scott Key trước khi con tàu đâm sập một phần cầu, nhưng không kịp...
10:39 - 28/03/2024
476 lượt xem