24
/
85760
Phong tục đón năm mới của nông dân nước ngoài
phong-tuc-don-nam-moi-cua-nong-dan-nuoc-ngoai
news

Phong tục đón năm mới của nông dân nước ngoài

Thứ 4, 29/01/2020 | 10:46:52
526 lượt xem

Trồng cây dưới sông băng, đánh thức trẻ nhỏ bằng hành tím, nói chuyện với bò, chúc tết vật nuôi,… là cách người dân trên thế giới đón năm mới.

Anh: Đốt bụi táo gai

Tập tục này xuất hiện tại vùng Radnorshire, Herefordshire của nước Anh. Trong ngày đầu năm mới, nông dân sẽ dậy thật sớm, thời điểm tốt nhất là trước khi bình minh hé rạng, đem một bụi táo gai ra đồng để đốt thành tro. Đây được xem là biểu tượng may mắn cho nông dân. Sau đó, bụi táo gai sẽ treo ở bếp cho tới hết năm sau.

Rumani: Nói chuyện với bò

Đây là tập tục lâu đời của nông dân Rumani (châu Âu). Mỗi gia đình thường nuôi ít nhất một con bò. Buổi sáng ngày đầu năm mới, họ sẽ nói chuyện với chúng. Theo quan niệm của nông dân nước này, thời điểm đó họ không bị bò đẩy ngã hoặc cắn thì năm mới sẽ may mắn, suôn sẻ.

Phong tục nói chuyện với bò của người Rumani.

Siberia: Trồng cây dưới sông băng

Đối với người nông thôn Siberia, phong tục này là biểu tượng cho sự khởi đầu mới tràn đầy năng lượng. Giống như cây thông giáng sinh (Christmas tree), "cây sông băng" tượng trưng cho một khởi đầu mới.

Bên cạnh đó, trong phong tục truyền thống, họ còn vượt qua một thử thách khó khăn không kém là nhảy vào hồ băng lạnh cóng. 

Bỉ: Chúc tết vật nuôi

Hiện nay, nhiều vùng nông thôn ở Bỉ vẫn giữ một phong tục chúc tết vật nuôi.  Giống như các nước châu Á đến chúc mừng người thân, hàng xóm vào những ngày đầu năm mới, thì tại Bỉ, việc làm đầu tiên là họ sẽ đi đến bên các con vật nuôi như cừu, bò, ngựa, dê, chó, mèo..., gửi đến chúng lời chúc mừng năm mới thông qua hành động vuốt ve, sờ lông, thậm chí bằng cả lời nói.

Hy Lạp: treo hành tím lên cửa sổ

Một truyền thống của nông dân nơi đây là treo một củ hành tím hoặc dây củ hành lên trước cửa sổ, để cầu mong sự tái sinh cho năm mới.

Hành tím có khả năng phát triển lá ngay cả khi bị bật rễ, vì vậy, bằng việc treo củ hành trước cửa, người Hy Lạp tin rằng sức sống kiên cường, sự may mắn từ chúng sẽ truyền sang cho họ.

Bên cạnh đó, vào ngày đầu tiên của năm mới, cha mẹ sẽ dùng củ hành đánh nhẹ lên đầu đứa trẻ để đánh thức chúng chuẩn bị đi lễ nhà thờ.

Dây hành tím của nông dân Hy Lạp với cầu mong tái sinh trong năm mới. 

Estonia: ăn 7, 9 hoặc 12 bữa tiệc nhỏ

Theo quan niệm của người dân Estonia, con số 7, 9 và 12 được coi là may mắn nên họ sẽ ăn nhiều bữa tiệc nhỏ (7, 9 hoặc 12) để cầu mong một năm mới no ấm, lương thực đầy đủ. 

Người dân quan niệm, nếu một người ăn bằng ấy lần vào năm mới thì người đó sẽ có được sức mạnh, thịnh vượng của những con số này. 

Đức: Thi trèo cây

Năm mới, một nhóm người sẽ cùng nhau thi trèo cây tại nhiều vùng quê nước Đức. Hành động này với ý nghĩa mỗi năm mỗi tiến cao hơn, xa hơn, phát triển hơn trong công việc cũng như cuộc sống. 

Tây Ban Nha: Ăn 12 quả nho

Ở Tây Ban Nha, một phong tục truyền thống được thực hiện là ăn 12 quả nho để tạm biệt năm cũ, cầu may mắn, phát đạt cho năm tới. 

12 quả nho tượng trưng cho 12 tháng của năm mới. 

Khi chiếc tháp đồng hồ Real Casa de Correos tại thủ đô Madrid rung nhanh 12 chuông đại diện cho 12 tháng trong năm tới, mọi người sẽ bắt đầu ăn nho. Nếu có thể ăn liên tục 12 quả trong khi chuông reo, bạn sẽ gặp may mắn trong năm mới. 

Theo Ngọc Ly/ Vnexpress

https://vnexpress.net/thoi-su/phong-tuc-don-nam-moi-cua-nong-dan-nuoc-ngoai-4045649.html


  • Từ khóa

Nga cảnh báo NATO về kịch bản đặt vũ khí hạt nhân ở Ba Lan

Thứ trưởng Ngoại giao Nga cảnh báo các cơ sở hạt nhân của NATO, nếu nằm trên lãnh thổ Ba Lan, sẽ trở thành mục tiêu quân sự của Moscow.
20:20 - 25/04/2024
133 lượt xem

Thái Lan nóng như "đổ lửa", 30 người chết vì sốc nhiệt trong 4 tháng

Từ đầu năm tới nay, Thái Lan đã ghi nhận 30 trường hợp tử vong vì sốc nhiệt khi quốc gia Đông Nam Á hứng chịu thời tiết nắng nóng dữ dội.
15:50 - 25/04/2024
276 lượt xem

CEO TikTok nói cứng, quyết giành quyền tồn tại

Giám đốc điều hành (CEO) TikTok Shou Zi Chew hôm 24-4 cho biết công ty sẽ nộp đơn kiện ra tòa với nỗ lực duy trì hoạt động trực tuyến tại Mỹ.
14:23 - 25/04/2024
279 lượt xem

Đưa mạng di động 4G vào vũ trụ

Nhắn tin trên Mặt Trăng? Truyền phát dữ liệu trên Sao Hỏa? Đó là tầm nhìn chung của NASA và Nokia.
11:07 - 25/04/2024
376 lượt xem

Thủ tướng Tây Ban Nha cân nhắc từ chức sau khi vợ bị điều tra

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sánchez cho biết ông đang xem xét với phương án từ chức sau khi vợ ông bị điều tra vì nghi vấn tham nhũng trong kinh...
08:30 - 25/04/2024
432 lượt xem