24
/
84634
Giải mã thị trấn có số mèo đông hơn số dân
giai-ma-thi-tran-co-so-meo-dong-hon-so-dan
news

Giải mã thị trấn có số mèo đông hơn số dân

Thứ 4, 01/01/2020 | 17:20:48
675 lượt xem

Sau nhiều tháng bị quân đội Syria và Nga ném bom dữ dội, thị trấn Kafr Nabl, Syria hiện có số mèo trú ngụ nhiều hơn cả số dân.

Thị trấn Kafr Nabl, Syria có số mèo đông hơn số dân. Ảnh: BBC

Thị trấn Kafr Nabl, Syria có số mèo đông hơn số dân. Ảnh: BBC

BBC đưa tin, trong thời kỳ khó khăn ở thị trấn phía tây bắc Syria, con người và loài mèo hiện đang là những người bạn thân thiết của nhau.

Anh Salah Jaar (32 tuổi), khom mình dưới một cái bàn ở góc tầng hầm đổ nát để tránh hàng rào bom ở phía trên. Tuy nhiên, anh không hề đơn độc khi xung quanh là khoảng nửa tá mèo. 

"Thật thoải mái khi luôn có những con mèo bên cạnh", BBC dẫn lời anh. "Chúng làm cho bom đạn, sự tàn phá và đau khổ dường như được vơi đi".

Quê hương Kafr Nabl của Salah từng có hơn 40.000 người sinh sống nhưng nay chỉ còn vỏn vẹn gần 100 người.

Số lượng mèo thật khó để đếm ở đây. Chắc chắn là hàng trăm, thậm chí hàng ngàn con. 

Dù trong hoàn cảnh khắc nghiệt như nào, những con mèo ở thị trấn Kafr Nabl vẫn được chăm sóc, cho ăn và uống nước. Ảnh: BBCDù trong hoàn cảnh khắc nghiệt như nào, những con mèo ở thị trấn Kafr Nabl vẫn được chăm sóc, cho ăn và uống nước. Ảnh: BBC

"Rất nhiều người đã rời khỏi Kafr Nabl, do đó, dân số đã trở nên ít hơn. Những con mèo cần ai đó chăm sóc, cho ăn và nước uống. Vì vậy, chúng đã trú ẩn trong nhà của những người ở lại. Mỗi nhà bây giờ nuôi khoảng 15 con mèo, đôi khi còn nhiều hơn thế", Salah chia sẻ. 

Salah vẫn làm việc trong Đài Phát thanh Fresh FM, mặc dù nó đã trở thành đống đổ nát trong một cuộc không kích gần đây. May mắn thay, Đài Phát thanh đã được chuyển đến một thị trấn an toàn hơn trước đó.

Thị trấn Kafr Nabl ngày nay. Ảnh: GettyThị trấn Kafr Nabl ngày nay. Ảnh: Getty

Người sáng lập Đài Phát thanh Raed Fares, bị các tay súng Hồi giáo giết hại vào tháng 11.2018, thậm chí đã phân bổ một khoản trợ cấp đặc biệt cho mèo để mua sữa và pho mát.

"Nhiều con mèo được sinh ra trong tòa nhà. Một trong số chúng có màu trắng với những đốm nâu, có mối quan hệ khăng khít với với Raed. Con mèo đi khắp mọi nơi với anh ấy, thậm chí còn ngủ bên cạnh anh", Salah tâm sự.

Ở trên đường, có khoảng 20 đến 30 con mèo đi bộ cùng người dân, thậm chí chúng còn theo về nhà.

Khi màn đêm buông xuống, tiếng sủa và tiếng rên rỉ của vô số con chó đi lạc thêm vào âm thanh về đêm. Chúng cũng đói và vô gia cư. Việc tìm kiếm đồ ăn từ các bãi rác và một nơi để ngủ khiến chúng và những con mèo ở Kafr Nabl cạnh tranh nhau. Và những con mèo luôn luôn dành chiến thắng.

Hầu hết các con mèo là thú cưng của các gia đình đã rời khỏi thị trấn ngay sau khi các lực lượng thân chính phủ chiếm lại tỉnh Idlib vào tháng 4.2018.

Bây giờ, thiếu sự quan tâm, yêu thương và các bữa ăn thông thường, chúng đã phải tìm nơi trú ẩn mới giữa đống đổ nát.

Sau này, có thể những người như Salah không chắc sống sót nhưng luôn có một chỗ trên bàn cho những người bạn bốn chân của anh.

Các con mèo ở thị trấn Kafr Nabl luôn được nhận tình thương từ người dân. Ảnh: BBCCác con mèo ở thị trấn Kafr Nabl luôn được nhận tình thương từ người dân. Ảnh: BBC

"Bất cứ khi nào tôi ăn, chúng đều ăn. Cho dù đó là rau, mì hay chỉ là bánh mì khô. Trong tình huống này tôi cảm thấy cả hai chúng tôi đều là những sinh vật yếu đuối và cần giúp đỡ lẫn nhau", anh nói.

Không có gì đáng ngạc nhiên khi những con mèo và mọi người ở đây bị thương do bị ném bom liên tục. Một lần nữa, mặc dù thiếu thuốc men và mọi thứ khác nhưng Salah vẫn cố gắng chăm sóc chúng.

Salah tâm sự: "Chúng tôi cùng nhau chia sẻ những khoảnh khắc vui buồn, nỗi đau và cả nỗi sợ hãi. Những con mèo đã trở thành người bạn thân thiết trong cuộc sống".

Anh khẳng định, nếu điều tồi tệ nhất xảy ra khiến anh và những người khác bắt buộc phải rời Kafr Nabl, họ sẽ mang những con mèo đi cùng.

Ngay trong sự tàn khốc của chiến tranh, mối liên kết chặt chẽ giữa con người và vật nuôi vẫn được ươm mầm.

"Trong nhà của bạn tôi có nuôi những con mèo. Một trong số chúng đã bị một tên lửa bắn gần như cụt chân trước. Nhưng chúng tôi đã tìm cách đưa nó đến thành phố Idlib để điều trị và bây giờ nó đã có thể đi bộ được", Salah chia sẻ.

Ngoài ra, anh còn bày tỏ sự lo lắng đối với số dân của thị trấn trong hoàn cảnh khắc nghiệt này.

Theo Hồng Hạnh/Lao động

https://laodong.vn/the-gioi/giai-ma-thi-tran-co-so-meo-dong-hon-so-dan-775518.ldo

  • Từ khóa

Gần nửa số thành phố lớn tại Trung Quốc đang bị 'chìm dần'

Gần một nửa số thành phố lớn của Trung Quốc, với dân số 270 triệu dân đang bị chìm dần và những vùng ven biển đối diện nguy cơ ngập lụt, nước biển...
14:51 - 19/04/2024
234 lượt xem

Israel tấn công tên lửa vào Iran

Hãng tin ABC News dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết, tối 18/4 (giờ địa phương), các tên lửa của Israel đã tấn công một địa điểm tại Iran.
11:29 - 19/04/2024
309 lượt xem

Iran cảnh báo hạt nhân, kêu gọi Israel dừng phiêu lưu quân sự

Iran cảnh báo đáp trả quyết liệt hành động quân sự của Israel tại cuộc họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hôm 18/4.
09:15 - 19/04/2024
368 lượt xem

Nguy cơ leo thang quân sự Israel - Iran

Bất chấp nhiều nỗ lực xoa dịu từ phương Tây, Israel dường như không từ bỏ ý định đáp trả quân sự nhằm vào Iran và Tehran đã có hành động phòng ngừa rủi...
06:56 - 19/04/2024
464 lượt xem

Tăng vọt loại hộ gia đình đặc biệt ở Hàn Quốc

Trong bối cảnh tốc độ già hóa dân số nhanh chóng và ngày càng nhiều người trẻ trì hoãn kết hôn, tỉ lệ hộ gia đình chỉ có một người ở Hàn Quốc đã tăng lên...
21:45 - 18/04/2024
634 lượt xem