24
/
81623
Tường biên giới 10 tỷ USD "không thể vượt qua" của ông Trump bị cưa thủng
tuong-bien-gioi-10-ty-usd-khong-the-vuot-qua-cua-ong-trump-bi-cua-thung
news

Tường biên giới 10 tỷ USD "không thể vượt qua" của ông Trump bị cưa thủng

Chủ nhật, 03/11/2019 | 11:55:29
700 lượt xem

Phần tường biên giới mới với Mexico trong dự án trị giá 10 tỷ USD, mà Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng không thể vượt qua, đã bị các nhóm tội phạm dùng dụng cụ giá 100 USD cưa thủng để đưa lậu người và ma túy vào Mỹ.

Tường biên giới 10 tỷ USD không thể vượt qua của ông Trump bị cưa thủng - 1

Tổng thống Mỹ Donald Trump trước một đoạn tường biên giới (Ảnh: Politico)

Washington Post đưa tin, các băng đảng buôn lậu ở Mexico đã liên tiếp cưa thủng đoạn tường mới được xây trong kế hoạch trị giá 10 tỷ USD xây tường biên giới của ông Trump. Các lỗ thủng được mô tả là đủ lớn để người và các kiện hàng ma túy có thể đi qua được, các quan chức Mỹ thạo tin cho biết.

Theo nguồn tin này, các tội phạm được cho đã dùng cưa máy mua với giá 100 USD ở các cửa hàng đồ gia dụng cùng với lưỡi cưa chuyên dụng. Công cụ này có thể cắt qua hàng rào bằng thép và bê tông cốt thép trong ít phút.  Sau đó, chúng sẽ đẩy các thanh thép tạo thành một lỗ vừa đủ để người lớn có thể đi qua.

Theo Washington Post, bức tường xây bằng tiền thuế của người dân Mỹ hiện ước tính sẽ tiêu tốn khoảng 10 tỷ USD để xây dựng. Đây là lời cam kết của Tổng thống Trump khi tranh cử năm 2016 và ông đã kiên quyết thực hiện nó bằng mọi phương án, bao gồm cả việc kích hoạt tình trạng khẩn cấp quốc gia để lấy ngân sách từ các nguồn khác.

Hồi tháng 9, ông Trump đã tới thăm một đoạn tường biên giới Mỹ-Mexico ở khu Otay Mesa, bang San Diego. Ông gọi đây là “hệ thống an ninh đẳng cấp thế giới” và không thể vượt qua.

Ông Trump đã gọi công trình là “phiên bản Rolls-Royce” của tường biên giới. Tường cao 9,1 m và được xây 2 lớp ở những khu vực đông đúc. Bức tường còn được chôn sâu xuống lòng đất để ngăn người di cư trái phép đào hầm phía dưới để chui qua.

Ngoài ra, các nhóm tội phạm cũng sử dụng chiêu thức khác như làm những chiếc thang để trèo qua bức tưởng tại các khu vực điểm nóng buôn lậu như xung quanh San Diego, bang California. Các quan chức Mỹ thừa nhận các nhóm tội phạm Mexico có rất nhiều phương pháp để đi qua được tường biên giới.

Tuy nhiên, các quan chức biên giới cũng thừa nhận rằng bức tường mới ưu việt và kiên cố hơn bất cứ thiết kế nào trước đó. Ngoài ra, Mỹ cũng sẽ lắp các cảm biến điện tử ở bức tường và mỗi khi có hành động đáng ngờ, cảm biến này sẽ thông báo cho lực lượng biên giới biết về điều bất thường. Thêm vào đó, cấu trúc bằng thép của tường biên giới được đánh giá là dễ thay thế khi hỏng hóc.

Cho tới nay, chính quyền ông Trump đã hoàn tất 122 km tường biên giới ở San Diego thay thế cho các hàng rào cũ, thấp và đôi khi hỏng hóc. Khoảng 254 km tường nữa đang được xây dựng và 444 km tường đang trong giai đoạn “tiền xây dựng”.

Theo Đức Hoàng/Dân trí (nguồn SCMP)

  • Từ khóa

Gần nửa số thành phố lớn tại Trung Quốc đang bị 'chìm dần'

Gần một nửa số thành phố lớn của Trung Quốc, với dân số 270 triệu dân đang bị chìm dần và những vùng ven biển đối diện nguy cơ ngập lụt, nước biển...
14:51 - 19/04/2024
217 lượt xem

Israel tấn công tên lửa vào Iran

Hãng tin ABC News dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết, tối 18/4 (giờ địa phương), các tên lửa của Israel đã tấn công một địa điểm tại Iran.
11:29 - 19/04/2024
291 lượt xem

Iran cảnh báo hạt nhân, kêu gọi Israel dừng phiêu lưu quân sự

Iran cảnh báo đáp trả quyết liệt hành động quân sự của Israel tại cuộc họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hôm 18/4.
09:15 - 19/04/2024
352 lượt xem

Nguy cơ leo thang quân sự Israel - Iran

Bất chấp nhiều nỗ lực xoa dịu từ phương Tây, Israel dường như không từ bỏ ý định đáp trả quân sự nhằm vào Iran và Tehran đã có hành động phòng ngừa rủi...
06:56 - 19/04/2024
450 lượt xem

Tăng vọt loại hộ gia đình đặc biệt ở Hàn Quốc

Trong bối cảnh tốc độ già hóa dân số nhanh chóng và ngày càng nhiều người trẻ trì hoãn kết hôn, tỉ lệ hộ gia đình chỉ có một người ở Hàn Quốc đã tăng lên...
21:45 - 18/04/2024
619 lượt xem