24
/
80987
Chile chìm trong biển lửa biểu tình
chile-chim-trong-bien-lua-bieu-tinh
news

Chile chìm trong biển lửa biểu tình

Thứ 2, 21/10/2019 | 17:53:54
939 lượt xem

Người dân đụng độ với lực lượng an ninh, đốt phá xe buýt, ga tàu, cướp bóc siêu thị khi cuộc biểu tình phản đối tăng giá vé tàu điện ngầm leo thang.

Chile chìm trong biển lửa biểu tình

Kế hoạch tăng giá 1,17 USD/vé/chuyến tàu điện ngầm vào giờ cao điểm được chính phủ Chile công bố hồi đầu tháng. Dù giới chức giải thích lý do là giá năng lượng tăng cao và đồng peso suy yếu, người dân vẫn không hài lòng. Học sinh, sinh viên bắt đầu xuống đường biểu tình ở thủ đô Santiago từ hôm 6/10 và sau hai tuần, các cuộc biểu tình đã lan rộng khắp quốc gia Nam Mỹ. Trong ảnh, người biểu tình đốt lửa trên đường phố thành phố Valparaiso. 

Chile chìm trong biển lửa biểu tình

Một phụ nữ dùng xoong nồi biểu tình ở Santiago. Người dân bày tỏ thất vọng trước việc chi phí sinh hoạt tăng cao và kêu gọi chính phủ cải cách trên nhiều lĩnh vực từ thuế cho đến hệ thống lương hưu. Tuy nhiên, Bộ trưởng Giao thông Chile Gloria Hutt cho hay chính phủ hiện đã trợ cấp gần một nửa chi phí vận hành tàu điện ngầm ở nước này.

Chile chìm trong biển lửa biểu tình

Biểu tình leo thang thành bạo lực khi người dân đụng độ với cảnh sát chống bạo động, đốt phá các phương tiện và cơ sở công cộng. 

Chile chìm trong biển lửa biểu tình

Khói đen bốc lên ngùn ngụt từ ga tàu điện ngầm ở Santiago sau khi bị người biểu tình đốt phá. Biểu tình cũng gây hỗn loạn ở sân bay quốc tế Santiago, khiến nhiều chuyến bay bị đình trệ.

Chile chìm trong biển lửa biểu tình

Cảnh sát dập lửa một siêu thị ở Valparaiso.  
Bộ trưởng Nội vụ Chile Andres Chadwick hôm 20/10 cho biết khoảng 70 sự cố "bạo lực nghiêm trọng" đã xảy ra ở Santiago và nhiều thành phố khác, khiến ít nhất 7 người thiệt mạng. 

Chile chìm trong biển lửa biểu tình

Một tòa tàu điện ngầm tại nhà ga Elisa Correa ở Santiago chỉ còn là tro tàn sau khi bị người biểu tình đốt phá. Hơn 100 bến tàu điện ngầm ở thành phố đã phải đóng cửa để tránh nguy hiểm.

Chile chìm trong biển lửa biểu tình

Một người biểu tình bị cảnh sát chống bạo động bắt giữ ở Santiago. Chính quyền thành phố đã triển khai 10.500 binh sĩ và cảnh sát để đảm bảo an ninh. Hơn 1.400 người đã bị bắt trên khắp cả nước, trong đó 614 người ở Santiago.

Chile chìm trong biển lửa biểu tình

Lính cứu hỏa nỗ lực dập lửa ở các xe buýt bị đốt phá. Tổng thống Sebastian Pinera hôm 19/10 đã tuyên bố hoãn việc tăng giá vé tàu điện ngầm và ban bố tình trạng khẩn cấp tại Santiago cùng 7 thành phố khác.

Chile chìm trong biển lửa biểu tình

Ông Pinera cũng lên án các hành vi phá hoại và ủy quyền cho quân đội thiết lập lại trật tự ở thủ đô, đồng thời ban bố lệnh giới nghiêm vào ban đêm. Tuy nhiên, các cuộc biểu tình bạo lực vẫn chưa dừng lại. Trong ảnh, nhân viên dọn dẹp sau khi một siêu thị bị cướp bóc ở Santiago.

Chile là một trong những nền kinh tế thịnh vượng và tự do nhất Nam Mỹ. Quốc gia này trở thành thành viên của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) từ năm 2010.

Tuy nhiên, các cuộc biểu tình nửa tháng qua đã gây thiệt hại ước tính hàng triệu đôla cho Chile và đe dọa đến khả năng đăng cai diễn đàn APEC thường niên vào ngày 16-17/11 với sự tham dự của nhiều lãnh đạo thế giới. Tổng thống Donald Trump cho hay thỏa thuận thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc có thể được ký kết tại Santiago.

Vào tháng 12, Chile cũng sẽ chủ trì hội nghị khí hậu của Liên Hợp Quốc COP25.

Theo VnExpress

Ảnh: AFP, Reuters, AP

  • Từ khóa

Thủ tướng Đức nêu điều kiện cho hòa đàm Nga - Ukraine

Thủ tướng Đức Olaf Scholz nhấn mạnh, hòa bình có thể đạt được bất cứ lúc nào nếu Nga rút hết quân khỏi lãnh thổ Ukraine.
16:00 - 29/03/2024
0 lượt xem

Tòa Công lý quốc tế buộc Israel có trách nhiệm ngăn nạn đói ở Dải Gaza

Tòa Công lý quốc tế (ICJ) buộc Israel, nước bị Nam Phi cáo buộc diệt chủng ở Dải Gaza, phải bảo đảm thực phẩm cho người Palestine và ngăn nạn đói lan...
14:11 - 29/03/2024
53 lượt xem

Chính quyền Myanmar và lá bài bầu cử

Đối mặt với sức ép lớn nhất kể từ khi lên nắm quyền sau cuộc chính biến năm 2021, quân đội Myanmar tiếp tục nêu cam kết sẽ tổ chức bầu cử để kêu gọi người...
12:00 - 29/03/2024
117 lượt xem

Đông Nam Á bùng nổ tội phạm mạng

Thống kê mới ở Thái Lan cho thấy chỉ trong năm 2023, người dân nước này đã nhận được tới 79 triệu tin nhắn và cuộc gọi lừa đảo.
09:51 - 29/03/2024
156 lượt xem

Hàn Quốc bế tắc trước cuộc khủng hoảng ngành y

Cuộc khủng hoảng ngành y tế ở Hàn Quốc do làn sóng đình công của các bác sĩ thực tập vẫn tiếp tục căng thẳng, khi họ và chính phủ chưa thể tìm được tiếng...
08:47 - 29/03/2024
189 lượt xem