24
/
71889
Hầm trú ẩn 'ngày tận thế' 3 triệu USD của nhà giàu Mỹ
ham-tru-an-ngay-tan-the-3-trieu-usd-cua-nha-giau-my
news

Hầm trú ẩn 'ngày tận thế' 3 triệu USD của nhà giàu Mỹ

Thứ 7, 30/03/2019 | 14:23:56
846 lượt xem

Hầm trú ẩn "ngày tận thế" do một công ty Mỹ xây dựng, có thể cung cấp nơi lưu trú an toàn cho 75 người trong 5 năm.

Cổng vào hầm trú ẩn ngày tận thế trong dự án Survival Condo. Ảnh: Courtesy of Survival Condo Project.

Cổng vào hầm trú ẩn "ngày tận thế" trong dự án Survival Condo. Ảnh: Courtesy of Survival Condo Project.

Thời kỳ Chiến tranh Lạnh, chính phủ Mỹ đã xây hàng loạt giếng phóng tên lửa tại những địa điểm bí mật trên khắp đất nước. Một số giếng phóng hiện không còn được sử dụng. Tuy nhiên, tại Wichita, Kansas, chúng đã được cải tiến thành hầm trú ẩn "ngày tận thế" với giá thành lên tới ba triệu USD dành cho giới nhà giàu Mỹ.

Theo Larry Hall, giám đốc dự án Survival Condo, các khách hàng bỏ ra số tiền trên không phải để mua lấy tiện nghi sang trọng bên trong những công trình này mà để mua sự chắc chắn cũng như an toàn trước mọi mối đe dọa.

Hall mua lại khu vực có chứa các giếng phóng với giá 300.000 USD vào năm 2008. Căn hầm sâu khoảng 15 tầng xuống lòng đất với tường dày khoảng 2,7 m, đủ sức chống lại tác động trực tiếp từ một vụ nổ bom hạt nhân.

Đội ngũ của Hall đã chi gần 20 triệu USD để gia cố giếng phóng tên lửa cũ thành một hầm trú ẩn an toàn cho 12 gia đình. Họ lắp đặt ba nguồn cung cấp điện dự phòng, ba nguồn cung cấp nước riêng biệt cùng hệ thống lọc nước, xây dựng khu nuôi trồng thủy sản và thực phẩm thủy canh. Đội ngũ còn xây dựng phương án giúp các gia đình lưu trú trong hầm đối phó với những thay đổi tâm lý khi phải sống tách biệt.

"Bạn phải khiến cuộc sống trở nên bình thường nhất có thể bởi trong tiềm thức, bộ não bạn luôn có xu hướng tìm kiếm, phát giác những điều bất thường", Hall nói.

Bên cạnh đó, nhóm của Hall cũng bổ sung một bể bơi, phòng thể hình, tường luyện leo núi, rạp chiếu phim, công viên cùng nhiều tiện ích khác vào công trình.

"Bạn phải đảm bảo rằng mọi người luôn cảm thấy hữu ích. Vì thế, mọi người vẫn sẽ làm việc 4 giờ mỗi ngày, sau 30 ngày thì đổi việc cho nhau để không ai cảm thấy mình thất bại và tất cả đều biết làm mọi công việc ở đây", Hall giải thích.

Hầm trú ẩn đủ chỗ và tài nguyên cho 75 người sinh sống trong 5 năm. Ý tưởng của dự án rất được ủng hộ. Họ đã bán hết các căn hầm trước cả khi thi công xong.

Khu vực canh tác trong hầm. Ảnh: Courtesy of Survival Condo Project.

Khu vực canh tác trong hầm. Ảnh: Courtesy of Survival Condo Project.

Chuẩn bị cho "ngày tận thế" không phải ý tưởng quá mới mẻ ở Mỹ. Từ những năm 50, 60, nhiều ngôi nhà đã được xây dựng đi kèm hầm trú ẩn khẩn cấp. Ngày nay, dịch vụ cung cấp, thiết kế, xây dựng nơi trú ẩn an toàn khá nở rộ với đa dạng sản phẩm, chẳng hạn, người mua có thể chọn biến các container hàng thành nhà ở có khả năng chống chịu trước thảm họa thiên nhiên.

Hall cho biết, trong giai đoạn Mỹ và Triều Tiên căng thẳng, liên tục tung ra những lời chỉ trích, đe dọa nhằm vào nhau, số cuộc gọi tới công ty ông tăng vọt, cho thấy sự lo lắng của người dân trước kịch bản xung đột Mỹ - Triều.

Tất cả khách hàng của Hall đều là những triệu phú đến từ những lĩnh vực khác nhau. "Họ thích ý tưởng về việc sở hữu một nơi trú ẩn an toàn và họ cũng thường xuyên nói về việc họ thấy an tâm thế nào khi sở hữu chúng", Hall cho hay. "Họ dường như có một nỗi bất an nhưng không biết đó là gì và sau khi mua hầm trú ẩn, họ nhận ra gánh nặng đã được xóa bỏ".

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng cao, Hall và đội ngũ của mình đang xây dựng một hầm trú ẩn mới có kích thước lớn gấp ba lần cơ sở cũ.

Kho chứa vũ khí. Ảnh: Courtesy of Survival Condo Project.

Kho chứa vũ khí. Ảnh: Courtesy of Survival Condo Project.

Vũ Hoàng/VnExpress (Theo Business Insider)

  • Từ khóa

Israel tấn công tên lửa vào Iran

Hãng tin ABC News dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết, tối 18/4 (giờ địa phương), các tên lửa của Israel đã tấn công một địa điểm tại Iran.
11:29 - 19/04/2024
67 lượt xem

Iran cảnh báo hạt nhân, kêu gọi Israel dừng phiêu lưu quân sự

Iran cảnh báo đáp trả quyết liệt hành động quân sự của Israel tại cuộc họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hôm 18/4.
09:15 - 19/04/2024
109 lượt xem

Nguy cơ leo thang quân sự Israel - Iran

Bất chấp nhiều nỗ lực xoa dịu từ phương Tây, Israel dường như không từ bỏ ý định đáp trả quân sự nhằm vào Iran và Tehran đã có hành động phòng ngừa rủi...
06:56 - 19/04/2024
199 lượt xem

Tăng vọt loại hộ gia đình đặc biệt ở Hàn Quốc

Trong bối cảnh tốc độ già hóa dân số nhanh chóng và ngày càng nhiều người trẻ trì hoãn kết hôn, tỉ lệ hộ gia đình chỉ có một người ở Hàn Quốc đã tăng lên...
21:45 - 18/04/2024
394 lượt xem

Philippines phản pháo Trung Quốc, nói có quyền tăng cường quan hệ với Mỹ, Nhật

Philippines cho rằng việc tăng cường quan hệ với Mỹ và Nhật Bản là sự lựa chọn có chủ quyền, đáp lại bình luận của phía Trung Quốc chỉ trích cuộc họp ba...
16:52 - 18/04/2024
486 lượt xem