24
/
71871
Đài Loan đề xuất tử hình tài xế say xỉn gây tai nạn chết người
dai-loan-de-xuat-tu-hinh-tai-xe-say-xin-gay-tai-nan-chet-nguoi
news

Đài Loan đề xuất tử hình tài xế say xỉn gây tai nạn chết người

Thứ 7, 30/03/2019 | 06:36:57
668 lượt xem

Dự thảo luật mới của Đài Loan được đưa ra sau loạt vụ tai nạn giao thông gây chết người bắt nguồn từ nguyên nhân tài xế uống rượu bia.

Cảnh sát làm nhiệm vụ điều khiển giao thông ở Đài Loan. Ảnh: UDN News

Cảnh sát làm nhiệm vụ điều khiển giao thông ở Đài Loan. Ảnh: UDN News

Chính quyền Đài Loan hôm 28/3 phê duyệt dự thảo sửa đổi bộ luật hình sự, trong đó hành vi uống rượu bia gây tai nạn chết người được khép vào tội giết người và có thể bị tử hình nếu được xác định là "cố ý". Hiện Đài Loan quy định mức án tối đa cho các trường hợp điều khiển phương tiện giao thông gây tai nạn chết người trong tình trạng say xỉn là 10 năm tù.

Dự thảo luật còn đề xuất tăng án tù đối với các cá nhân vi phạm nhiều lần vòng 5 năm kể từ lần kết án đầu tiên. Tài xế sẽ lĩnh án chung thân nếu gây tử vong, và 12 năm nếu gây thương tích nặng.

Việc sửa đổi luật diễn ra sau hàng loạt vụ tai nạn giao thông liên quan tới bia rượu gây phẫn nộ cho dư luận. 

"Các trường hợp lái xe trong tình trạng say xỉn dẫn đến tử vong đang gia tăng mạnh. Nhiều tài xế liều lĩnh uống rượu bia gây tai nạn không chỉ cướp đi nhiều sinh mạng mà còn gây ra nỗi đau đớn cho các gia đình", tuyên bố của cơ quan tư pháp Đài Loan nêu.

Hiện dự thảo vẫn gây tranh cãi và cần được cơ quan lập pháp Đài Loan thông qua. Hiệp hội Nhân quyền Đài Loan cho rằng việc áp dụng án tử cho người lái xe khi say rượu là bất hợp lý, bởi chưa có bằng chứng và nghiên cứu nào cho thấy việc án phạt này sẽ ngăn chặn được tình trạng say xỉn khi lái xe.

Hồi tháng một năm nay, một tài xế xe tải Đài Loan 40 tuổi trong lúc say xỉn đã lao thẳng vào một xe taxi làm 3 người chết và 3 người bị thương.

Hiện trên thế giới có rất ít quốc gia áp dụng án tử hình cho các trường hợp gây tai nạn trong lúc say xỉn. Trung Quốc đại lục từng tuyên bố sẽ xử tử các tài xế uống rượu bia làm chết người và một số bang ở Mỹ cũng áp dụng hình phạt này cho các trường hợp tương tự.

Mai Lâm/VnExpress (Theo CNA)

  • Từ khóa

Singapore: Cụ ông 82 tuổi suýt mất 3,7 triệu đô la vì bị lừa qua điện thoại

Một cụ ông 82 tuổi người Singapore đã suýt mất 3,7 triệu đô la Singapore (hơn 68 tỷ đồng) vì mắc bẫy của những kẻ lừa đảo qua điện thoại.
15:15 - 28/03/2024
104 lượt xem

Điều chỉnh nóng khi Mỹ tuyên bố thềm lục địa mới

Nga điều chỉnh chiến lược Bắc Cực khi Mỹ tuyên bố thềm lục địa mới.
15:48 - 28/03/2024
98 lượt xem

Tổng thống Argentina phát ngôn 'sỉ nhục', Colombia phản ứng ngoại giao cứng rắn

Bộ Ngoại giao Colombia ngày 27.3 đã ra lệnh trục xuất các nhà ngoại giao Argentina ra khỏi nước này sau phát ngôn được cho là 'bôi nhọ' của Tổng thống...
14:37 - 28/03/2024
135 lượt xem

90 giây trước thảm kịch tàu hàng đâm sập cầu ở Mỹ

Một nhân viên điều phối đã phát hiện ra và kịp yêu cầu ngừng lưu thông trên cầu Francis Scott Key trước khi con tàu đâm sập một phần cầu, nhưng không kịp...
10:39 - 28/03/2024
214 lượt xem

Cuộc gặp đáng chú ý ở Bắc Kinh

Quan hệ Trung Quốc - Mỹ còn bất đồng về nhiều vấn đề, trong đó mới nhất là cuộc "đấu khẩu" về chuyện trợ cấp xe điện.
09:14 - 28/03/2024
248 lượt xem