24
/
71460
Báo Mỹ gây 'sốc' khi tiết lộ cách phi công học lái Boeing 737 Max
bao-my-gay-soc-khi-tiet-lo-cach-phi-cong-hoc-lai-boeing-737-max
news

Báo Mỹ gây 'sốc' khi tiết lộ cách phi công học lái Boeing 737 Max

Thứ 2, 18/03/2019 | 11:50:23
716 lượt xem

Nhiều phi công Mỹ không được thông tin đầy đủ về các tính năng mới trên Boeing 737 MAX và phải học cách sử dụng phi cơ trên iPad, New York Times cho hay.

Theo tờ báo Mỹ, 2 hãng hàng không Mỹ Southwest Airlines và American Airlines đã nhiều lần yêu cầu Boeing cung cấp các mô hình 737 MAX giả lập nhưng hãng này cũng như Cục Hàng không Liên bang Mỹ cho rằng điều này là không cần thiết vì bản thân các phi công đã có kinh nghiệm lái nhiều mẫu Boeing. Thay vào đó, họ thông báo cho các phi công về các vấn đề có thể xảy ra cũng như hoạt động của phần mềm mới. 

bao my gay 'soc' khi tiet lo cach phi cong hoc lai boeing 737 max hinh 1

Boeing đang vướng phải nhiều rắc rối sau vụ rơi máy bay ở Ethiopia. Ảnh: AP


"Họ phát triển phần mềm buồng lái giả định song song với việc chế tạo máy bay. Nhưng các dữ liệu cần thiết để thiết kế phần mềm này vẫn chưa được hoàn thành dù máy bay đã sẵn sàng bay", ông Greg Bowen tới từ Hiệp hội Phi công Southwest Airlines cho biết.

Khi United Airlines chuẩn bị nhận những chiếc 737 Max vào năm 2017, một nhóm các phi công đã phải tự soạn ra các tài liệu mà không được bay trực tiếp trên các mẫu mới hay bay trong các mô hình mô phỏng. James LaRosa, người đứng đầu nhóm huấn luyện bay cho biết ông đã bay tới một trung tâm huấn luyện ở Seattle để học về máy bay mới trong một buồng lái mô phỏng gần như không hề suy suyển thay vì các mô hình chuyển động linh hoạt như thông thường. 

Thông thường, để học cách điều khiển các mẫu máy bay mới, phi công sẽ được huấn luyện nhiều giờ trong các mô hình buồng lái đắt tiền, mô phỏng chuyến bay và đào tạo về các chức năng mới. Nhưng trong trường hợp của 737 Max, các phi công chỉ được đào tạo quá các khóa học trên Ipad kéo dài 2 giờ đồng hồ. 

LaRosa và các đồng nghiệp của mình đã sử dụng kinh nghiệm của họ để viết ra một tài liệu dài 13 trang dựa trên các khác biệt giữa mẫu Max mới và những mẫu tiền nhiệm, trong đó có những thay đổi về hiển thị cũng như động cơ. Tuy nhiên, tài liệu này lại không đề cập tới phần mềm mới - Hệ thống Mở rộng Chức năng Điều khiển (MCAS) vốn được cho là một trong những nguyên nhân dẫn tới vụ rơi máy bay Indonesia hồi tháng 10/2018. 

Các nhà điều tra cũng đặt nghi vấn cho rằng hệ thống này cũng có thể là nguyên nhân dẫn tới thảm kịch ở Ethiopia hôm 10/3. 

Trước vụ rơi máy bay Ethiopia, có ít nhất 4 phi công Mỹ nộp báo cáo phàn nàn về các sự cố được cho là có liên quan tới MCAS trong quá trình điều khiển các chiếc phi cơ thuộc dòng 737 MAX 8./.

Theo Song Hy/VTC News

  • Từ khóa

Ông Clinton, Obama tái xuất hỗ trợ chiến dịch tranh cử của Tổng thống Biden

Sự xuất hiện của 2 người tiền nhiệm Bill Clinton và Barack Obama được cho là sẽ tạo ra cú hích cho chiến dịch vận động tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe...
19:34 - 28/03/2024
56 lượt xem

Singapore: Cụ ông 82 tuổi suýt mất 3,7 triệu đô la vì bị lừa qua điện thoại

Một cụ ông 82 tuổi người Singapore đã suýt mất 3,7 triệu đô la Singapore (hơn 68 tỷ đồng) vì mắc bẫy của những kẻ lừa đảo qua điện thoại.
15:15 - 28/03/2024
160 lượt xem

Điều chỉnh nóng khi Mỹ tuyên bố thềm lục địa mới

Nga điều chỉnh chiến lược Bắc Cực khi Mỹ tuyên bố thềm lục địa mới.
15:48 - 28/03/2024
151 lượt xem

Tổng thống Argentina phát ngôn 'sỉ nhục', Colombia phản ứng ngoại giao cứng rắn

Bộ Ngoại giao Colombia ngày 27.3 đã ra lệnh trục xuất các nhà ngoại giao Argentina ra khỏi nước này sau phát ngôn được cho là 'bôi nhọ' của Tổng thống...
14:37 - 28/03/2024
190 lượt xem

90 giây trước thảm kịch tàu hàng đâm sập cầu ở Mỹ

Một nhân viên điều phối đã phát hiện ra và kịp yêu cầu ngừng lưu thông trên cầu Francis Scott Key trước khi con tàu đâm sập một phần cầu, nhưng không kịp...
10:39 - 28/03/2024
266 lượt xem