24
/
61322
Choáng với lối sống xa hoa của cựu đệ nhất phu nhân Malaysia
choang-voi-loi-song-xa-hoa-cua-cuu-de-nhat-phu-nhan-malaysia
news

Choáng với lối sống xa hoa của cựu đệ nhất phu nhân Malaysia

Thứ 2, 21/05/2018 | 15:54:38
944 lượt xem

Hồi đầu năm 2015, khi người dân Malaysia phản đối kế hoạch thuế tiêu thụ của chính phủ, đệ nhất phu nhân lúc đó đã phàn nàn về chi phí gia tăng cho thợ làm tóc của bà.

Cựu Thủ tướng Najib Razak và phu nhân Rosmah Mansor. Ảnh: Reuters

Bà Rosmah Mansor, vợ cựu Thủ tướng thất cử Najib Razak, than thở trong một bài phát biểu tại một diễn đàn về luật thuế rằng bà phải trả 1.200 ringgit (300 USD) cho một lần làm tóc, vào thời điểm mức lương tối thiểu ở Malaysia chỉ là 900 ringgit/tháng (225 USD).

Bình luận của bà Rosmah khiến nhiều người Malaysia nổi giận, bởi trước đó họ đã nhìn thấy những chiếc đồng hồ và túi xách đắt tiền của bà Rosmah mỗi khi bà xuất hiện cùng chồng. Nhưng do truyền thông bị kiểm soát, nên có rất ít lời chỉ trích công khai về lối sống xa hoa của bà.

Nhưng giờ đây, sau khi cảnh sát tịch thu hàng trăm túi xách, trong đó có những chiếc Hermes đắt tiền, cùng vô số trang sức từ nhà ông Najib hôm 18.5, công chúng mới tập trung vào bà Rosmah.

Người dân Malaysia đang đòi hỏi làm rõ làm thế nào mà bà Rosmah đủ tiền cho cuộc sống xa xỉ như vậy. Nhiều người thậm chí còn so sánh bà Rosmah với bà Imelda Marcos, người đã để lại hơn 1.200 đôi giày sau khi chồng bà là cựu Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos bị lật đổ năm 1986.

Tiền vàng, nữ trang, túi xách đắt tiền cảnh sát tịch thu từ nhà ông Razak Najib.Tiền vàng, nữ trang, đồng hồ, túi xách đắt tiền... cảnh sát tịch thu từ nhà ông Razak Najib.

Bà Rosmah từ lâu đã bảo vệ lối sống của mình. "Có những món đồ phụ kiện và quần áo tôi mua bằng tiền của mình. Thế thì có gì sai?" - bà Rosmah, 66 tuổi, viết trong cuốn tiểu sử xuất bản năm 2013.

"Là một người phụ nữ và là vợ của một nhà lãnh đạo, tôi phải trang điểm, gọn gàng và chăm sóc cho mỗi lần xuất hiện của mình. Thật đáng xấu hổ cho người Malaysia nếu các nước khác lấy bà vợ lôi thôi của Thủ tướng Malaysia ra làm trò cười" - bà Rosmah nói.

Thông qua công ty luật, bà Rosmah hôm 19.5 ra tuyên bố yêu cầu các nhà chức trách tuân theo quy định của pháp luật và làm đúng quy trình.

Gần 300 hộp đựng túi xách của các thương hiệu nổi tiếng, cùng hàng chục túi xách đựng tiền mặt và nữ trang đã được cảnh sát tịch thu ở nhà ông Najib. Cảnh sát cho biết trong số đó có những chiếc túi Birkin, Hermes, có giá lên đến hàng trăm nghìn USD, cùng các thương hiệu khác như Chanel, Loius Vuitton, Oscar de la Renta, và hàng chục chiếc đồng hồ đắt tiền.

Bộ Tư pháp Mỹ trong một vụ kiện dân sự năm ngoái cho biết, khoản tiền đánh cắp từ quỹ đầu tư 1MDB đã được dùng để mua nữ trang cho bà Rosmah, gồm 27 triệu USD cho một viên kim cương hồng quý hiếm, và 1.3 triệu USD cho 27 dây chuyền vàng.

Bà Rosmah sinh năm 1951 tại Kuala Pilah, một thị trấn nhỏ ở bang Negeri Sembilan. Bà học ngành xã hội học và nhân chủng học tại một trường đại học công lập địa phương, trước khi học thạc sĩ tại Đại học bang Louisiana ở Mỹ. Cuốn tiểu sử của bà cũng nhắc đến những khó khăn tài chính khi bà là sinh viên, và khi bà làm công việc đầu tiên ở một ngân hàng nông nghiệp với mức lương 800 ringgit/tháng (200 USD).

Bà Rosmah nghỉ việc vào năm 1987 để kết hôn với ông Najib, khi đó là Bộ trưởng Thể thao và Thanh niên Malaysia.

Sau khi ông Najib trở thành Thủ tướng Malaysia, bà Rosmah tập trung vào công việc từ thiện, giúp đỡ trẻ em thiệt thòi, các nhóm ủng hộ phụ nữ, y tế và thể thao.

Theo Song Minh/Báo Lao Động

  • Từ khóa

Đông Nam Á bùng nổ tội phạm mạng

Thống kê mới ở Thái Lan cho thấy chỉ trong năm 2023, người dân nước này đã nhận được tới 79 triệu tin nhắn và cuộc gọi lừa đảo.
09:51 - 29/03/2024
48 lượt xem

Hàn Quốc bế tắc trước cuộc khủng hoảng ngành y

Cuộc khủng hoảng ngành y tế ở Hàn Quốc do làn sóng đình công của các bác sĩ thực tập vẫn tiếp tục căng thẳng, khi họ và chính phủ chưa thể tìm được tiếng...
08:47 - 29/03/2024
80 lượt xem

Nam Phi: Xe buýt lao xuống vực, 45 người chết

Một xe buýt chở các tín đồ tới một buổi lễ Phục sinh ở Nam Phi đã lao xuống vực khiến 45 người thiệt mạng, 1 người bị thương.
07:25 - 29/03/2024
113 lượt xem

Ông Clinton, Obama tái xuất hỗ trợ chiến dịch tranh cử của Tổng thống Biden

Sự xuất hiện của 2 người tiền nhiệm Bill Clinton và Barack Obama được cho là sẽ tạo ra cú hích cho chiến dịch vận động tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe...
19:34 - 28/03/2024
390 lượt xem

Singapore: Cụ ông 82 tuổi suýt mất 3,7 triệu đô la vì bị lừa qua điện thoại

Một cụ ông 82 tuổi người Singapore đã suýt mất 3,7 triệu đô la Singapore (hơn 68 tỷ đồng) vì mắc bẫy của những kẻ lừa đảo qua điện thoại.
15:15 - 28/03/2024
488 lượt xem