24
/
58547
Thứ phổ biến khắp thế giới kể cả Triều Tiên nhưng Hàn Quốc không có
thu-pho-bien-khap-the-gioi-ke-ca-trieu-tien-nhung-han-quoc-khong-co
news

Thứ phổ biến khắp thế giới kể cả Triều Tiên nhưng Hàn Quốc không có

Chủ nhật, 04/03/2018 | 14:28:44
825 lượt xem

Google Maps, ứng dụng chỉ đường thông dụng khắp nơi trên thế giới không hoạt động ở Hàn Quốc.

Google Maps là ứng dụng bản đồ trực tuyến giúp cho nhiều người ở khắp nơi trên thế giới có thể tìm đường ở những nơi xa lạ. Dù vậy, không giống như các nước khác, chủ nhà thế vận hội mùa đông 2018, Hàn Quốc không đồng ý cho Google Maps cung cấp lộ trình lái xe hay đi bộ ở nước này.

thu pho bien khap the gioi ke ca trieu tien nhung han quoc khong co hinh 1

Hành khách tại sân bay Incheon. (Ảnh: Asia Times)

Nhiều khách du lịch khi đến Hàn Quốc rất ngạc nhiên khi ứng dụng Google Maps không hoạt động ở đây, nhất là khi Hàn Quốc có cơ sở hạ tầng internet phát triển và thậm chí còn là nước có đường truyền internet trung bình nhanh nhất thế giới.

Theo Asia Times, thậm chí Triều Tiên cũng có bản đồ trên Google Maps với chất lượng dữ liệu được tiếp cận khá tốt. Nhưng thực tế, Triều Tiên là một trong những nguyên nhân khiến Google Maps không được hoạt động ở Hàn Quốc.

Asia Times cho biết, sau chiến tranh Triều Tiên, Đạo luật xúc tiến dữ liệu không gian (Spatial Data Industry Promotion Act) và Đạo luật đẩy mạnh các cơ sở và căn cứ quân sự (Promotion of Military Bases and Installations Act) ngăn cản việc đưa dữ liệu bản đồ Hàn Quốc ra nước ngoài. Điều này nhằm mục đích ngăn chặn các thông tin nhạy cảm rơi vào tay nhầm người.

Hàn Quốc vì vậy hạn chế cho các công ty nước ngoài xuất hiện trong lĩnh vực bản đồ và dò đường trực tuyến. Google lưu dữ liệu bản đồ ở máy chủ nước ngoài, nên không được cho phép tiếp cận dữ liệu bản đồ của Hàn Quốc.

Năm 2016, các quan chức Hàn Quốc đề nghị cho Google tiếp cận dữ liệu bản đồ với điều kiện công ty này phải giảm độ phân giải bản đồ ở những khu vực quan trọng như tiền đồn quân sự hoặc văn phòng chính phủ. Google từ chối và đường phố Hàn Quốc vẫn tiếp tục phải đặt ở độ phân giải mù mờ trên ứng dụng.

Những hạn chế này cũng được áp dụng với cả Apple Maps, ứng dụng bản đồ của Apple. Một trong những nguyên nhân khác khiến các ứng dụng của Google và Apple khó hoạt động được tại Hàn Quốc được cho là do chính phủ Hàn ưu tiên các công ty trong nước.

Dù vậy, khách du lịch đến Hàn Quốc có thể sử dụng những dịch vụ khác. Người địa phương thường sử dụng Naver và Kakao, nhưng các dịch vụ này chỉ có bằng tiếng Hàn và phải nhập thông tin bằng chữ Hàn (Hangul). Chỉ mới gần đây trước Thế vận hội, họ mới mở phiên bản bằng tiếng Anh nhưng phiên bản này cũng chưa có trên máy tính bàn./.

Phương Anh/VTC News

Theo Asia Times

  • Từ khóa

Gần nửa số thành phố lớn tại Trung Quốc đang bị 'chìm dần'

Gần một nửa số thành phố lớn của Trung Quốc, với dân số 270 triệu dân đang bị chìm dần và những vùng ven biển đối diện nguy cơ ngập lụt, nước biển...
14:51 - 19/04/2024
395 lượt xem

Israel tấn công tên lửa vào Iran

Hãng tin ABC News dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết, tối 18/4 (giờ địa phương), các tên lửa của Israel đã tấn công một địa điểm tại Iran.
11:29 - 19/04/2024
468 lượt xem

Iran cảnh báo hạt nhân, kêu gọi Israel dừng phiêu lưu quân sự

Iran cảnh báo đáp trả quyết liệt hành động quân sự của Israel tại cuộc họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hôm 18/4.
09:15 - 19/04/2024
515 lượt xem

Nguy cơ leo thang quân sự Israel - Iran

Bất chấp nhiều nỗ lực xoa dịu từ phương Tây, Israel dường như không từ bỏ ý định đáp trả quân sự nhằm vào Iran và Tehran đã có hành động phòng ngừa rủi...
06:56 - 19/04/2024
626 lượt xem

Tăng vọt loại hộ gia đình đặc biệt ở Hàn Quốc

Trong bối cảnh tốc độ già hóa dân số nhanh chóng và ngày càng nhiều người trẻ trì hoãn kết hôn, tỉ lệ hộ gia đình chỉ có một người ở Hàn Quốc đã tăng lên...
21:45 - 18/04/2024
795 lượt xem