24
/
54972
Nhà tắm trên xe buýt đem lại cơ hội cho người vô gia cư
nha-tam-tren-xe-buyt-dem-lai-co-hoi-cho-nguoi-vo-gia-cu
news

Nhà tắm trên xe buýt đem lại cơ hội cho người vô gia cư

Thứ 7, 11/11/2017 | 07:53:47
873 lượt xem

BGTV-Tổ chức Lava Mae với mục tiêu biến những chiếc xe buýt cũ trở thành nhà tắm đã đem đến hơn 20.000 vòi tắm hoa sen cho trên 4.000 người không nhà không cửa.

Cách đây năm năm, bà Doniece Sandoval bất ngờ phát hiện ra một vấn đề thiết yếu đối với những người vô gia cư trong khu vực của mình. “Khu tôi có ba người trong độ tuổi bát thập. Ban đầu họ sống trong xe hơi.  Sau đó, xe bị thu hồi và họ phải ra đường sống”.

Khi Bay Area vực dậy sau cuộc khủng hoảng kinh tế, Sandoval nhận thấy giá nhà tăng vọt. Các khu vực trong và xung quanh San Francisco trở thành địa điểm được yêu thích và đắt đỏ. Ngày càng nhiều các công ty công nghệ cũng như doanh nghiệp khác chuyển đến đẩy người thu nhập thấp ra khỏi đây.

Sandoval nhận thấy số lượng người sống và ngủ trên đường phố ngày một tăng cao. Với họ, vấn đề vệ sinh cá nhân cũng trở thành điều khó khăn. Khi được biết chỉ có dưới 20 nhà vệ sinh và phòng tắm cho cả hàng nghìn người vô gia cư, Sandoval bị sốc nặng.

Bà Doniece Sandoval và tổ chức Lava Mae đã đem đến hơn 20.000 vòi tắm hoa sen cho trên 4.000 vô gia cư

Sau đó, tình cờ bà đọc được bài báo về kế hoạch thay thế xe buýt cũ của thành phố. Vậy là một ý tưởng bất ngờ nảy đến trong đầu Sandoval. Năm 2014, bà bắt đầu nhận và chuyển đổi những chiếc xe buýt cũ thành nhà tắm công cộng. Tổ chức phi lợi nhuận Lava Mae của bà đã đem đến hơn 20.000 vòi tắm hoa sen cho trên 4.000 người không nhà không cửa.

“Ra khỏi cửa sau khi tắm rửa, đôi khi mọi người bật khóc, cười nói hoặc ôm chúng tôi. Thật ngạc nhiên khi thấy lòng biết ơn sâu sắc của họ đối với vấn đề tưởng chừng như rất đơn giản này”, bà Sandoval chia sẻ.

Ngày nay, tổ chức của bà cung cấp tới 30 – 50.000 vòi hoa sen mỗi năm và mở rộng tới Los Angeles cũng như Thung lũng Silicon. Đồng thời, họ cũng có kế hoạch đưa ra bộ hướng dẫn để giúp những cộng đồng khác tạo ra dịch vụ này. Tổ chức của họ tiếp đón đủ mọi thành phần: những người thất nghiệp đang tìm việc làm, người cao tuổi, trẻ mồ côi hoặc cha mẹ bị ốm ….

Chia sẻ về sự phát triển của Lava Mae, bà Sandoval cho biết: “Năm ngoài, để năng cao hiệu quả, chúng tôi quyết định chuyển sang sử dụng xe kéo rơ móc để làm nhà tắm lưu động. Chúng tôi có hai cụm nhà tắm ở San Francisco, một cụm ở Thung lũng Silicon và hai chiếc xe buýt khác. Tháng Mười một năm ngoái, chúng tôi mở chi nhánh tại Los Angeles ở Venice Beach và trung tâm thành phố”.

Bà nói thêm rằng: “Khách hàng đăng ký và được đưa vào danh sách chờ. Khi tới phiên họ, họ sẽ được cung cấp khăn tắm mới cũng như bộ vệ sinh cá nhân. Nó bao gồm tất cả những gì chúng tôi có thể có như tất, bàn chải đánh răng, kem đánh răng, lăn khử mùi, dao cạo râu. Mỗi sáu giờ đồng hồ, chúng tôi có thể cung cấp từ 42 đến 48 buồng tắm lưu động tại bất cứ nơi nào. Chúng tôi thấy những người hàng tháng trời không tắm rửa và khi họ bước ra khỏi đây lần đầu tiên, nó đã thay đổi hoàn toàn cuộc sống của họ. Điều đó thật đẹp đẽ biết bao”.

Tổ chức Lave Mae luôn chào đón tất cả mọi người không phân biệt giới tính, màu da, tôn giáo…

Bà Sandoval nhận ra rằng cách đối xử với khách hàng quan trọng hơn nhiều so với dịch vụ họ cung cấp. Chính vì vậy, Lava Mae hỏi tên cũng như tìm hiểu câu chuyện cuộc đời họ. Điều đó tạo ra một cộng đồng mới. Ngoài ra, Lava Mae còn hy vọng có thể cung cấp cho họ dịch vụ y tế cơ bản tới các dịch vụ khác như cắt tóc, giặt quần áo, chăm sóc răng miệng….

Ở Lave Mae, không có phân biệt văn hóa, màu da, chủng tộc hay khuynh hướng giới tính. Trên thực tế, bạn sẽ thấy trên chiếc xe buýt đầy nhân văn này có cả phụ nữ, đàn ông, người chuyển giới, người tàn tật. Điều quan trọng đối với tổ chức là tất cả mọi người đều được chào đón tại đây để cuộc sống trở nên bớt khó nhọc với những người sống trên đường phố.

An Yên (Theo CNN)

  • Từ khóa

Ông Clinton, Obama tái xuất hỗ trợ chiến dịch tranh cử của Tổng thống Biden

Sự xuất hiện của 2 người tiền nhiệm Bill Clinton và Barack Obama được cho là sẽ tạo ra cú hích cho chiến dịch vận động tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe...
19:34 - 28/03/2024
44 lượt xem

Singapore: Cụ ông 82 tuổi suýt mất 3,7 triệu đô la vì bị lừa qua điện thoại

Một cụ ông 82 tuổi người Singapore đã suýt mất 3,7 triệu đô la Singapore (hơn 68 tỷ đồng) vì mắc bẫy của những kẻ lừa đảo qua điện thoại.
15:15 - 28/03/2024
147 lượt xem

Điều chỉnh nóng khi Mỹ tuyên bố thềm lục địa mới

Nga điều chỉnh chiến lược Bắc Cực khi Mỹ tuyên bố thềm lục địa mới.
15:48 - 28/03/2024
143 lượt xem

Tổng thống Argentina phát ngôn 'sỉ nhục', Colombia phản ứng ngoại giao cứng rắn

Bộ Ngoại giao Colombia ngày 27.3 đã ra lệnh trục xuất các nhà ngoại giao Argentina ra khỏi nước này sau phát ngôn được cho là 'bôi nhọ' của Tổng thống...
14:37 - 28/03/2024
180 lượt xem

90 giây trước thảm kịch tàu hàng đâm sập cầu ở Mỹ

Một nhân viên điều phối đã phát hiện ra và kịp yêu cầu ngừng lưu thông trên cầu Francis Scott Key trước khi con tàu đâm sập một phần cầu, nhưng không kịp...
10:39 - 28/03/2024
255 lượt xem