24
/
115275
UAE - nơi hạ cánh của những cựu lãnh đạo sa cơ
uae-noi-ha-canh-cua-nhung-cuu-lanh-dao-sa-co
news

UAE - nơi hạ cánh của những cựu lãnh đạo sa cơ

Chủ nhật, 22/08/2021 | 15:24:22
1,075 lượt xem

Các thành phố Dubai, Abu Dhabi thuộc Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) đã trở thành nơi “hạ cánh” của nhiều cựu lãnh đạo, chính trị gia thất thế. Người mới nhất gia nhập danh sách là cựu Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani.

Trước ông Ashraf Ghani, nhiều cựu chính trị gia các nước đã tìm đến UAE như là nơi nương náu sau khi sa cơ /// Ảnh chụp màn hình NY PostTrước ông Ashraf Ghani, nhiều cựu chính trị gia các nước đã tìm đến UAE như là nơi nương náu sau khi sa cơ. ẢNH CHỤP MÀN HÌNH NY POST

Khi lực lượng Taliban tiến về thủ đô Kabul cuối tuần trước, Tống thống Afghanistan Ashraf Ghani đã vội rời khỏi thành phố. Một số nguồn loan tin ông Ghani đã mang theo nhiều vali tiền mặt nhưng ông đã phủ nhận thông tin này. UAE đã chấp nhận cho ông Ghani nương náu với lý do nhân đạo.

Trước ông Ghani, các tiểu vương quốc thuộc UAE đã chấp nhận nhiều cựu lãnh đạo sa cơ thất thế, đặc biệt là những người được cho là giàu có hoặc còn hữu dụng trong những ván cờ ngoại giao, chính trị.

Một trong số đó là ông Pervez Musharraf, tổng thống Pakistan giai đoạn 2001-2008. Ông Musharraf (78 tuổi) đang đối diện với các cáo buộc phản quốc và từng bị đưa vào danh sách cấm bay trong nhiều năm. Năm 2016, ông được cho phép ra nước ngoài chữa bệnh và ngay lập tức bay đến Dubai.

UAE - nơi hạ cánh của những cựu lãnh đạo sa cơ - ảnh 1

Cựu Tổng thống Pakistan Pervez Musharraf tại Dubai. ẢNH CHỤP MÀN HÌNH NY POST

Theo tờ New York Post, ông Musharraf đang sống sung túc trong căn hộ 1,6 triệu USD thuộc một tòa nhà cao tầng ở Dubai, có góc nhìn ra tòa nhà cao nhất thế giới Burj Khalifa. Cựu Thủ tướng Pakistan Benazir Bhutto cũng từng sống nhiều năm ở UAE trước khi bị ám sát tại Pakistan vào năm 2007.

Nhân vật nổi tiếng khác đang sống tại Dubai là cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra. Shinawatra là gia tộc có nhiều ảnh hưởng trên thương trường lẫn trên chính trường tại Thái Lan. Ông Thaksin làm thủ tướng từ năm 2001 đến năm 2006 bị mất chính quyền về tay quân đội. Ông bị cáo buộc các tội tham nhũng và chạy sang London (Anh) trước khi sang ở trong ngôi biệt thự tại Dubai. Nơi ở của ông Thaksin được bao quanh bởi một vườn hoa lan Thái, có nhiều người hầu. Ông Thaksin là bầu bạn của ông Musharraf và cựu tổng thống Pakistan từng đến nhà ông Thaksin để ăn uống cùng.

UAE - nơi hạ cánh của những cựu lãnh đạo sa cơ - ảnh 2

Ông Thaksin Shinawatra trong biệt phủ ở Dubai. REUTERS

Em gái ông Thaksin, bà Yingluck làm thủ tướng Thái Lan từ 2011-2014 cũng mất chức sau cuộc đảo chính năm 2014 vì bê bối liên quan chương trình trợ giá gạo. Năm 2017, bà sang Dubai ngay trước khi bị kết án 5 năm tù. Không rõ nơi ở hiện tại của bà Yingluck nhưng có thông tin cho rằng bà sống ở London và có quốc tịch Serbia.

Một nhân vật khác đang sống tại UAE là cựu vương Tây Ban Nha Juan Carlos. Ông buộc phải thoái vị vào năm 2014 sau vụ bê bối đi săn cùng tình nhân ở Botswana trong khi Tây Ban Nha đang trong cuộc khủng hoảng kinh tế.

UAE - nơi hạ cánh của những cựu lãnh đạo sa cơ - ảnh 3

Cựu vương Tây Ban Nha Juan Carlos tiếp Thái tử Abu Dhabi Mohammed bin Zayed tại biệt phủ. ẢNH CHỤP MÀN HÌNH EL PAIS

Theo Vi Trân/Thanh niên

https://thanhnien.vn/the-gioi/uae-noi-ha-canh-cua-nhung-cuu-lanh-dao-sa-co-1434112.html

  • Từ khóa

Ông Clinton, Obama tái xuất hỗ trợ chiến dịch tranh cử của Tổng thống Biden

Sự xuất hiện của 2 người tiền nhiệm Bill Clinton và Barack Obama được cho là sẽ tạo ra cú hích cho chiến dịch vận động tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe...
19:34 - 28/03/2024
123 lượt xem

Singapore: Cụ ông 82 tuổi suýt mất 3,7 triệu đô la vì bị lừa qua điện thoại

Một cụ ông 82 tuổi người Singapore đã suýt mất 3,7 triệu đô la Singapore (hơn 68 tỷ đồng) vì mắc bẫy của những kẻ lừa đảo qua điện thoại.
15:15 - 28/03/2024
234 lượt xem

Điều chỉnh nóng khi Mỹ tuyên bố thềm lục địa mới

Nga điều chỉnh chiến lược Bắc Cực khi Mỹ tuyên bố thềm lục địa mới.
15:48 - 28/03/2024
222 lượt xem

Tổng thống Argentina phát ngôn 'sỉ nhục', Colombia phản ứng ngoại giao cứng rắn

Bộ Ngoại giao Colombia ngày 27.3 đã ra lệnh trục xuất các nhà ngoại giao Argentina ra khỏi nước này sau phát ngôn được cho là 'bôi nhọ' của Tổng thống...
14:37 - 28/03/2024
264 lượt xem

90 giây trước thảm kịch tàu hàng đâm sập cầu ở Mỹ

Một nhân viên điều phối đã phát hiện ra và kịp yêu cầu ngừng lưu thông trên cầu Francis Scott Key trước khi con tàu đâm sập một phần cầu, nhưng không kịp...
10:39 - 28/03/2024
335 lượt xem