24
/
106361
Thời tiết khắc nghiệt khắp nước Mỹ, lốc xoáy nguy hiểm lật đổ xe cộ
thoi-tiet-khac-nghiet-khap-nuoc-my-loc-xoay-nguy-hiem-lat-do-xe-co
news

Thời tiết khắc nghiệt khắp nước Mỹ, lốc xoáy nguy hiểm lật đổ xe cộ

Chủ nhật, 14/03/2021 | 12:37:02
884 lượt xem

Phần lớn nước Mỹ đối mặt dự báo thời tiết khắc nghiệt trong những ngày cuối tuần khi mưa bão cuối mùa đông tăng cường, kéo theo lốc xoáy nguy hiểm.

Cảnh báo lốc xoáy ở Texas ngày 13.3. Ảnh: Cơ quan Khí tượng Amarillo, Texas.

Cảnh báo lốc xoáy ở Texas ngày 13.3. Ảnh: Cơ quan Khí tượng Amarillo, Texas.

Một hình thái thời tiết di chuyển chậm có thể tạo ra trận tuyết lớn nhất trong nhiều thập kỷ. Trung tâm Dự báo Bão đã đưa ra cấp độ 3 trong số 5 cấp độ thời tiết khắc nghiệt.

Nhà khí tượng học Tyler Mauldin của CNN cho biết, các khu vực của bang Wyoming - bao gồm Cheyenne và Nebraska - đang được cảnh báo bão tuyết, trong khi các cảnh báo và thông báo về bão mùa đông có hiệu lực đối với các khu vực khác trong khu vực.

Dự báo thời tiết cho thấy, những trận mưa lớn khoảng 100mm trên khắp Trung Tây sẽ diễn ra trong khoảng thời gian 72 giờ trước khi nó từ từ di chuyển đến Bờ Đông vào tuần tới, kéo theo những ngày ẩm ướt. Khi nó giảm dần ở các khu vực bị ảnh hưởng bởi tuyết vào ngày 15.3, một hình thái thời tiết khác đã sẵn sàng thay thế và tiếp tục gây mưa lạnh.

Xe đầu kéo bị lật. Ảnh: Văn phòng cảnh sát trưởng hạt Randall, Texas.Xe đầu kéo bị lật. Ảnh: Văn phòng cảnh sát trưởng hạt Randall, Texas.

Ông Mauldin cho biết, tuyết ở các khu vực trung tâm của Mỹ tăng trong ngày 13.3 và có khả năng đạt đỉnh vào ngày 14.3. Denver có thể chịu tuyết dày tới 60cm, trong khi ở Dãy núi Front Range và Foothills tuyết có thể rơi dày tới 1,2 mét. Các độ cao cao nhất của phía đông nam Wyoming có thể hứng chịu tuyết dày hơn 1,2 mét.

Khu vực này không còn xa lạ với những trận tuyết rơi vào tháng 3. Trên thực tế, tháng 3 thực sự là tháng tuyết rơi nhiều nhất trong năm đối với các phần của Colorado và Wyoming.

Ngày 14.3, những cơn bão nghiêm trọng sẽ dịch chuyển về phía đông vào Arkansas, Mississippi, Louisiana và Tennessee.

Trong khi đó cảnh báo lốc xoáy đã được đưa ra ở Texas. Đã có báo cáo về các xe đầu kéo bị lật trên xa lộ liên tiểu bang 27 ở phía nam Amarillo, Texas, do một cơn lốc xoáy chiều 13.3. Cơ quan khí tượng ở Amarillo xác nhận một cơn lốc xoáy "cực kỳ nguy hiểm" được phát hiện ngay phía tây của Hẻm núi Palo Duro. Một số cảnh báo lốc xoáy đã có hiệu lực trong khu vực.

Một chiếc xe đầu kéo bị lật bên ngoài Amarillo, Texas, ngày 13.3. Ảnh: Văn phòng cảnh sát trưởng hạt Rand.Một chiếc xe đầu kéo bị lật bên ngoài Amarillo, Texas, ngày 13.3. Ảnh: Văn phòng cảnh sát trưởng hạt Randfall.

Cảnh sát trưởng Christopher Forbis cho biết trên Facebook, đã có báo cáo về trận mưa đá cỡ quả bóng chày, nơi có hai trận lốc xoáy được báo cáo cùng lúc và nhiều đường dây điện bị đứt.

Nhà khí tượng học Gene Norman của CNN cho biết, các cơn bão có thể tạo ra mưa đá có kích thước bằng quả bóng golf hoặc lớn hơn và gió giật mạnh với tốc độ 112km/h.

Cảnh báo lũ lụt cũng là một mối quan tâm lớn ở Trung Tây. Dự báo mưa lớn có thể đưa các con sông lên mức nguy hiểm.

Ngập lụt cũng là một mối đe dọa vào ngày 14.3, đặc biệt là ở các khu vực của Missouri, Kansas và Illinois.

Các bang khác - chẳng hạn như Arkansas, Oklahoma, Kentucky và Indiana - cũng có thể bị lũ lụt, đặc biệt là nếu nhiều cơn bão đi qua cùng một địa điểm.

Tổng lượng mưa trên diện rộng cho đến ngày 14.3 dự kiến sẽ nằm trong khoảng 50-100mm, nhưng một số điểm bị cô lập có thể vượt quá 150mm.

Theo Song Minh/Lao động

https://laodong.vn/the-gioi/thoi-tiet-khac-nghiet-khap-nuoc-my-loc-xoay-nguy-hiem-lat-do-xe-co-888890.ldo

  • Từ khóa

Thái Lan nóng như "đổ lửa", 30 người chết vì sốc nhiệt trong 4 tháng

Từ đầu năm tới nay, Thái Lan đã ghi nhận 30 trường hợp tử vong vì sốc nhiệt khi quốc gia Đông Nam Á hứng chịu thời tiết nắng nóng dữ dội.
15:50 - 25/04/2024
79 lượt xem

CEO TikTok nói cứng, quyết giành quyền tồn tại

Giám đốc điều hành (CEO) TikTok Shou Zi Chew hôm 24-4 cho biết công ty sẽ nộp đơn kiện ra tòa với nỗ lực duy trì hoạt động trực tuyến tại Mỹ.
14:23 - 25/04/2024
97 lượt xem

Đưa mạng di động 4G vào vũ trụ

Nhắn tin trên Mặt Trăng? Truyền phát dữ liệu trên Sao Hỏa? Đó là tầm nhìn chung của NASA và Nokia.
11:07 - 25/04/2024
194 lượt xem

Thủ tướng Tây Ban Nha cân nhắc từ chức sau khi vợ bị điều tra

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sánchez cho biết ông đang xem xét với phương án từ chức sau khi vợ ông bị điều tra vì nghi vấn tham nhũng trong kinh...
08:30 - 25/04/2024
245 lượt xem

IAEA: Iran có thể trữ đủ uranium để chế bom hạt nhân trong vài tuần

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cho rằng Iran có thể mất vài tuần để trữ đủ uranium làm giàu nhằm chế tạo bom hạt nhân.
19:15 - 24/04/2024
574 lượt xem