24
/
101119
Cảnh tượng đáng sợ ở Đan Mạch: Xác chồn nổi lên từ hố chôn tập thể
canh-tuong-dang-so-o-dan-mach-xac-chon-noi-len-tu-ho-chon-tap-the
news

Cảnh tượng đáng sợ ở Đan Mạch: Xác chồn nổi lên từ hố chôn tập thể

Thứ 6, 27/11/2020 | 14:04:09
707 lượt xem

Hàng ngàn xác chồn vizon đã nổi lên khỏi hố chôn ở Đan Mạch sau khi việc chôn hủy không đúng quy cách tạo ra một hiện tượng tự nhiên rùng rợn và đáng sợ.

Theo AP, Đan Mạch đã giết chết 2,5 triệu con chồn vizon – có số liệu nói con số này đã lên đến hơn 10 triệu - sau khi phát hiện loài thú có túi nhỏ nói trên mang trong người một dòng virus corona đặc biệt nguy hiểm.

Nhiều con chồn xấu số được chôn dưới những hố đất nông trong một thao trường quân sự ở bên ngoài thị trấn Holstebro, vùng Tây Jutland.

Cảnh tượng đáng sợ ở Đan Mạch: Xác chồn nổi lên từ hố chôn tập thể  - Ảnh 1.

Xác chồn được đưa đi khỏi một nông trại ở Gjoel, Đan Mạch. Ảnh: AP

Tuy nhiên, một hiện tượng tự nhiên đã đẩy xác chúng trở lại mặt đất. "Xác chúng phân hủy, tạo ra các loại khí làm trương phình toàn bộ hố chôn. Trong trường hợp xấu nhất, xác chồn bị đẩy trở lên mặt đất" – người phát ngôn cảnh sát Thomas Kristensen nói với đài truyền hình quốc gia DR.

AP cho biết thêm chồn được chôn dưới 1 m đất song bụi đất ở khu vực này quá nhẹ nên không nén được xác chúng. Bộ Môi trường Đan Mạch nói lẽ ra phải chôn chúng dưới 1,5 m đất.

Hiện người ta lo sợ nguồn nước uống trong vùng sẽ bị nhiễm bẩn bởi các hố chôn tập thể trên nằm quá gần một hồ nước. Giám đốc Susan Münster của công ty nước Danske Vandværker bày tỏ: "Không thể hiểu nổi tại sao lại chôn chồn ở địa điểm trên. Chúng tôi không biết được những loại chất gì sẽ ngấm vào nguồn nước mà sau đó người dân sử dụng".

Thông cáo của Danske Vandværker cho biết nước do người dân tự khai thác, như đào giếng, có nguy cơ nhiễm bẩn đặc biệt cao.

Cảnh tượng đáng sợ ở Đan Mạch: Xác chồn nổi lên từ hố chôn tập thể  - Ảnh 2.

Hàng ngàn con chồn được chôn ở thao trường Jydske Dragonregiment gần thị trấn Holstebro hôm 12-11. Ảnh: REUTERS

Cảnh tượng đáng sợ ở Đan Mạch: Xác chồn nổi lên từ hố chôn tập thể  - Ảnh 3.

Hóa chất tẩy trùng được xịt ở một hố chôn chồn. Ảnh: AP

Trước tình hình đó, bộ môi trường khẳng định việc xác chồn thoát khỏi hố chôn là "vấn đề tạm thời xảy ra do quá trình phân hủy" và họ sẽ giám sát 24/24 để đảm bảo an toàn cho người dân và động vật trong vùng.

Chồn vizon được nuôi để khai thác những bộ lông đặc biệt mềm mại và đẹp đẽ. Đan Mạch là một trong những nước xuất khẩu lông chồn vizon lớn nhất thế giới, với khoảng 17 triệu bộ/năm. Quyết định "trảm" hàng loạt chồn vizon không chỉ khiến ngành công nghiệp này khốn đốn mà còn làm chính phủ Đan Mạch hứng chỉ trích dữ dội.

Các nhà khoa học vẫn đang tìm hiểu vì sao chồn vizon nhiễm virus và liệu chúng có truyền bệnh cho người hay không. Theo AP, một số chồn có thể nhiễm virus từ các công nhân bị lây nhiễm trong khi giới chức Đan Mạch nói vài công nhân nông trại nhiễm virus từ chồn. Lệnh giết chồn ở Đan Mạch được đưa ra sau khi virus trên bị phát hiện ở 63 trang trại.

Dòng virus corona biến thể trên chồn nói trên được đặt tên là Cluster 5. Tổ chức Y tế thế giới cảnh báo kháng thể chống virus corona có ít tác dụng với Cluster 5, khiến nó trở thành một dòng nguy hiểm hơn.

Cảnh tượng đáng sợ ở Đan Mạch: Xác chồn nổi lên từ hố chôn tập thể  - Ảnh 4.

Hàng triệu con chồn vizon đã bị giết ở Đan Mạch, nhiều con trong số đó vẫn khỏe mạnh. Ảnh: AP

Thủ tướng bật khóc

Hôm 26-1, Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen bật khóc khi bà ngỏ lời xin lỗi vì quyết định giết chồn hàng loạt.

Bà Frederiksen đi thăm một nông trại chồn ở vùng Kolding, nơi những con vật bị sát hại dù vẫn khỏe mạnh. "Tôi xin lỗi vì những gì xảy ra, đã có sai sót xảy ra" – bà Frederiksen nói với đài TV2. Nhiều lần bà Mette Frederiksen nghẹn lời lau nước mắt, đồng thời khẳng định đây không phải là lỗi của những người nuôi chồn.

dan mach 1 reu

Nữ Thủ tướng Mette Frederiksen bật khóc khi nói lời xin lỗi hôm 26-11. Ảnh: Reuters

dan mach 2 reu

Bà Frederiksen (phải) và người nuôi chồn Peter Hindbo bước đi trong nông trại trống rỗn. Ảnh: EPA



Theo Hải Ngọc/Người lao động

https://nld.com.vn/thoi-su-quoc-te/canh-tuong-dang-so-o-dan-mach-xac-chon-noi-len-tu-ho-chon-tap-the-20201127113450543.htm


  • Từ khóa

Đông Nam Á bùng nổ tội phạm mạng

Thống kê mới ở Thái Lan cho thấy chỉ trong năm 2023, người dân nước này đã nhận được tới 79 triệu tin nhắn và cuộc gọi lừa đảo.
09:51 - 29/03/2024
51 lượt xem

Hàn Quốc bế tắc trước cuộc khủng hoảng ngành y

Cuộc khủng hoảng ngành y tế ở Hàn Quốc do làn sóng đình công của các bác sĩ thực tập vẫn tiếp tục căng thẳng, khi họ và chính phủ chưa thể tìm được tiếng...
08:47 - 29/03/2024
83 lượt xem

Nam Phi: Xe buýt lao xuống vực, 45 người chết

Một xe buýt chở các tín đồ tới một buổi lễ Phục sinh ở Nam Phi đã lao xuống vực khiến 45 người thiệt mạng, 1 người bị thương.
07:25 - 29/03/2024
115 lượt xem

Ông Clinton, Obama tái xuất hỗ trợ chiến dịch tranh cử của Tổng thống Biden

Sự xuất hiện của 2 người tiền nhiệm Bill Clinton và Barack Obama được cho là sẽ tạo ra cú hích cho chiến dịch vận động tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe...
19:34 - 28/03/2024
392 lượt xem

Singapore: Cụ ông 82 tuổi suýt mất 3,7 triệu đô la vì bị lừa qua điện thoại

Một cụ ông 82 tuổi người Singapore đã suýt mất 3,7 triệu đô la Singapore (hơn 68 tỷ đồng) vì mắc bẫy của những kẻ lừa đảo qua điện thoại.
15:15 - 28/03/2024
491 lượt xem