240
/
97432
“Mở cửa” lại bầu trời, Việt Nam sẽ sàng lọc Covid-19 ngay tại sân bay
mo-cua-lai-bau-troi-viet-nam-se-sang-loc-covid-19-ngay-tai-san-bay
news

“Mở cửa” lại bầu trời, Việt Nam sẽ sàng lọc Covid-19 ngay tại sân bay

Thứ 3, 15/09/2020 | 13:56:44
382 lượt xem

Trong giai đoạn đầu khi lượng khách nhập cảnh chưa nhiều, có thể xét nghiệm ngay tại sân bay bằng phương pháp PCR; sau này sẽ triển khai phương án xét nghiệm nhanh tìm kháng nguyên.

Ngày 17/9 sẽ chốt phương án xét nghiệm

Theo kế hoạch ban đầu, từ ngày 15/9, Việt Nam sẽ khôi phục đường bay quốc tế tới 6 quốc gia và vùng lãnh thổ. Cụ thể, ban đầu Việt Nam mở lại các đường bay thương mại quốc tế thường lệ từ Việt Nam đi Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc. Các đường bay đi Đài Loan - Trung Quốc, Campuchia, Lào được tái khởi động từ ngày 22/9. Tuy nhiên, đến phút chót, chiều 14/9, kế hoạch này lại thay đổi. 

Theo đó, ngành y tế đang hoàn thiện phương án, quy trình xét nghiệm, cách ly y tế đối với các nhóm đối tượng được phép nhập cảnh. 

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết: “Ngày 17/9, Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 sẽ có cuộc họp để chốt phương án xét nghiệm tại sân bay. Chúng ta sẽ tham khảo kinh nghiệm một số nước như Thái Lan, Nhật, một số nước châu Âu để đưa ra phương án phù hợp nhất mà vẫn đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch Covid-19”.

Cụ thể, hiện có một số phương án được đưa ra như xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR trong những ngày đầu khi số lượng chuyến bay chưa nhiều.

“Mở cửa” lại bầu trời, Việt Nam sẽ sàng lọc Covid-19 ngay tại sân bay - 1

Ảnh: Sơn Tùng.

Theo đó, một số đơn vị sẽ lên sân bay để lấy mẫu. Khách nhập cảnh sẽ được tổ chức giãn cách tại sân bay và chờ 1,5-4 giờ để có kết quả xét nghiệm. Nếu âm tính họ sẽ được về nhà hoặc cơ sở lưu trú, không phải cách ly tập trung, chi phí cao. Phí dịch vụ xét nghiệm hành khách sẽ chi trả cho doanh nghiệp tổ chức dịch vụ. Đây là cách làm đang được áp dụng tại Thái Lan và một số nước. 

Khi số lượng người nhập cảnh lớn hơn, có thể sẽ thành lập phòng xét nghiệm ở sân bay, người làm xét nghiệm phải trả phí. Khi đó sẽ ưu tiên hướng xét nghiệm nhanh (tìm kháng nguyên) tại chỗ, thời gian cho kết quả 30-60 phút. Loại xét nghiệm được sử dụng phải có giá thành vừa phải, độ chính xác cao. 

Đến thời điểm hiện tại, các doanh nghiệp trong nước đã sản xuất được 2 loại test kit nhanh tìm kháng thể sử dụng máy và không cần sử dụng máy, có độ nhạy, độ đặc hiệu cao đối với người nhiễm bị SARS-CoV-2 sau 7 ngày. Ngoài ra, Việt Nam cũng đã sản xuất được test kit tìm kháng nguyên thực hiện bằng phương pháp Realtime-PCR, có độ chính xác cao, phát hiện sớm người nhiễm SARS-CoV-2 nhưng thời gian thực hiện lâu, yêu cầu cao về kỹ năng, quy trình thao tác.

Trong 3 phương pháp xét nghiệm hiện có, các chuyên gia ưu tiên sử dụng phương pháp PCR và xét nghiệm nhanh kháng nguyên tại sân bay. Lý do vì xét nghiệm nhanh tìm kháng thể có hiệu quả đối với người đã tiếp xúc với nguồn bệnh từ 7 ngày trở lên, không phát hiện được bệnh trong thời gian ủ bệnh nên không ưu tiên sử dụng tại sân bay, cửa khẩu.

Bộ Y tế sẽ đặt hàng doanh nghiệp tổ chức xét nghiệm tại sân bay như kinh nghiệm một số nước.

“Mở cửa” lại bầu trời, Việt Nam sẽ sàng lọc Covid-19 ngay tại sân bay - 2

Cần kiểm soát tốt dịch bệnh trên các chuyến bay 

Trong cuộc họp thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19 mới đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đặt ra yêu cầu cần “kiểm soát tốt dịch bệnh các chuyến bay, không để sơ xuất xảy ra”. Từng chuyến bay đều phải có phương án cụ thể, chặt chẽ, bảo đảm an toàn.

Tất cả người nhập cảnh tự chi trả chi phí cách ly và xét nghiệm; phải cài đặt ứng dụng khai báo y tế điện tử; đối với người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam làm việc ngắn ngày (dưới 14 ngày) thực hiện theo quy định của Bộ Y tế. 

Thủ tướng yêu cầu từng bước, thận trọng tăng tần suất chuyến bay từ các nước ít nguy cơ lây nhiễm bệnh để đưa chuyên gia, nhà đầu tư, lao động tay nghề cao nhập cảnh và đón công dân về nước.

Về thực hiện cách ly người nhập cảnh tại cơ sở lưu trú có thu phí, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được giao trách nhiệm tổ chức thực hiện cách ly người nhập cảnh tại các cơ sở lưu trú và có thu phí. Các địa phương, trước hết là Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ và các tỉnh lân cận 3 thành phố trên khẩn trương chỉ đạo lựa chọn các cơ sở lưu trú làm nơi cách ly người nhập cảnh có thu phí, bảo đảm cơ số cách ly tối thiểu 10.000 người và có thể tăng dần trong thời gian tới. 

Đến nay, Việt Nam đã bước vào ngày thứ 13 không ghi nhận ca mắc Covid-19 mới ngoài cộng đồng. Số ca bệnh tại nước ta hiện vẫn là 1.063, có 35 trường hợp tử vong. Theo Chính phủ nguy cơ dịch bệnh vẫn thường trực và có thể xuất hiện các ca nhiễm mới ngoài cộng đồng, nhất là khi Việt Nam mở cửa trở lại trong thời gian tới. 

Theo Nam Phương/ Dân Trí

https://dantri.com.vn/suc-khoe/mo-cua-lai-bau-troi-viet-nam-se-sang-loc-covid-19-ngay-tai-san-bay-20200915114727335.htm

  • Từ khóa

Người dân TPHCM xếp hàng dài dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương

Hàng nghìn người dân từ nhiều nơi đổ về khu Đền Tưởng niệm vua Hùng (TP Thủ Đức) từ sớm, chờ dâng hương tưởng nhớ công ơn Quốc Tổ nhân giỗ Tổ Hùng...
15:59 - 18/04/2024
341 lượt xem

Cùng hành động để người khuyết tật tiếp cận và sống độc lập

Việt Nam hiện có hơn 7 triệu người khuyết tật, chiếm hơn 7,06% dân số từ 2 tuổi trở lên, trong đó người khuyết tật nặng và đặc biệt nặng chiếm khoảng...
09:51 - 18/04/2024
487 lượt xem

Nguyên nhân cháu bé 2 tuổi tử vong sau khi bị chó cắn là do bệnh Viêm cơ tim cấp/ Viêm não

BGTV - Theo kết quả xét nghiệm từ Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương: cháu Lục Tiến Sỹ tử vong do bệnh Viêm cơ tim cấp/Viêm não, không phải do bệnh dại.
20:55 - 17/04/2024
1,032 lượt xem

Hàng loạt kết luận pháp y của Trung tâm pháp y tỉnh Quảng Ngãi bị làm giả

Cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ngãi xác định có 15 kết luận pháp y của Trung tâm pháp y tỉnh Quảng Ngãi bị làm giả.
11:09 - 17/04/2024
1,107 lượt xem

Khai thác hai nút giao trên cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45 từ ngày 19-4

Theo UBND tỉnh Thanh Hóa, ngày 19-4 sẽ đưa nút giao Thiệu Giang và nút giao Đồng Thắng trên cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45 vào khai thác, tạo thuận lợi cho...
09:00 - 17/04/2024
1,079 lượt xem