240
/
93997
Bất an từ xe kéo chở hàng
bat-an-tu-xe-keo-cho-hang
news

Bất an từ xe kéo chở hàng

Thứ 2, 06/07/2020 | 12:31:50
582 lượt xem

BGTV- Trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, tình trạng xe tự chế, xe kéo chở quá khổ quá tải, không che đậy lưu thông trên đường phố diễn ra phổ biến. Với rất nhiều nguy cơ, tiềm ẩn tai nạn, những phương tiện này là mối lo của nhiều người tham gia giao thông.

Nguy hiểm tiềm ẩn

Trên nhiều tuyến đường tại thành phố Bắc Giang, không khó để bắt gặp những chiếc xe tự chế chở hàng hoá cồng kềnh, đủ các mặt hàng từ vật dụng gia đình, vật liệu xây dựng, cây cảnh... Đặc biệt là loại phương tiện này khá cơ động, dễ luồn lách vào các tuyến đường ngõ nhỏ, giá lại rẻ hơn so với vận chuyển bằng các phương tiện khác do đó nhiều người vẫn lựa chọn các loại xe này khi có nhu cầu chở hàng.

Anh Phạm Văn B (47 tuổi - lái xe ba gác) phân trần về công việc của mình: “Nhu cầu khách hàng vẫn còn thì tôi vẫn phải làm thôi, giá một chuyến xe như thế này chỉ vài chục đến hơn trăm nghìn tùy xa gần, chứ chở bằng xe tải đắt hơn nhiều. Còn chở hàng cồng kềnh thì hầu như ai làm công việc này cũng vậy”.

Điều đáng nói là hầu hết các phương tiện xe ba gác, xe kéo tự chế đều không đảm bảo an toàn, bị cơi nới quá mức, một số loại được hàn từ khung sắt và chế thêm bánh xe để gắn vào đuôi xe máy kéo. Việc chở hàng hoá có kích thước lớn, cồng kềnh đã khiến khả năng quan sát đường, xử lý tình huống của lái xe bị hạn chế, rất dễ mất lái, không những gây nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông trên đường.

Sử dụng xe kéo vật liệu xây dựng diễn ra phổ biến tại nhiều địa phương

Anh Mạnh Hùng (thôn Đông Lý, xã Tân Mỹ, TP Bắc Giang) cho biết vừa va chạm với một xe kéo tự chế chở sắt, rất may không quá nghiêm trọng song cũng khiến anh Hùng bức xúc vì tình trạng “lái ẩu” của nhiều người chở hàng: “Đến khúc cua nhưng xe kéo chở sắt, tấm tôn dài hàng mét vẫn không đi chậm lại, họ đột ngột rẽ sang làm tôi mất lái ngã xuống đường, nhiều người đi đằng sau cũng loạng choạng, thật sự chở hàng nhưng không hề che đậy, đi ẩu như vậy quá nguy hiểm, chưa kể nếu người mà va chạm với những vật liệu xây dựng ấy thì không biết hậu quả còn nghiêm trọng đến đâu”.

Thực trạng khó dẹp bỏ

Hành vi chở hàng hóa cồng kềnh khi tham gia giao thông không chỉ gây nguy hiểm cho người đi đường mà còn làm mất mỹ quan đô thị. Theo khoản 4 Điều 19 Thông tư 46/2015/TT-BGTVT quy định xe mô tô, xe gắn máy không được xếp hàng hóa, hành lý vượt quá: Bề rộng giá đèo hàng theo thiết kế của nhà sản xuất về mỗi bên 0,3 mét, vượt quá phía sau giá đèo hàng 0,5 mét; chiều cao xếp hàng hóa tính từ mặt đường xe chạy không vượt quá 1,5 mét. Theo đó, giá đèo hàng theo thiết kế của nhà sản xuất trên xe mô tô, xe gắn máy chính là cái tay nắm đuôi xe, được tính từ mép tay nắm 2 bên hông.

Như vậy, nếu người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy vượt quá một trong các giới hạn trên thì bị coi là chở hàng cồng kềnh. Ngoài ra, theo điểm k khoản 4 Điều 6 Nghị định 46 năm 2016, xếp hàng hóa trên xe vượt quá giới hạn quy định sẽ bị phạt tiền từ 300.000 – 400.000 đồng. Ngoài việc bị xử phạt tiền, người điều khiển xe chở hàng hóa cồng kềnh gây tại nạn giao thông thì bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 - 04 tháng.

Quy định đã rõ, tuy nhiên ý thức chấp hành quy định về an toàn giao thông của một bộ phận người dân vẫn còn kém, công tác kiểm tra, giám sát xử phạt còn chưa quyết liệt dẫn tới việc chở hàng hóa cồng kềnh hiện nay vẫn diễn ra phổ biến và là một trong những nguy cơ gây tai nạn giao thông.

Theo đánh giá của các ngành chức năng, để xử lý tình trạng xe ba gác, xe tự chế không bảo đảm an toàn kỹ thuật hiện đang lưu thông trên địa bản tỉnh cần rất nhiều thời gian. Trước mắt, để hạn chế thấp nhất nguy cơ gây tai nạn của loại xe này cần được sự quản lý chặt chẽ của cơ quan chức năng và chính quyền địa phương, tăng cường tuyên truyền để người điều khiển chấp hành đúng quy định ATGT, cam kết chở đúng quy định, có che chắn cẩn thận khi lưu thông trên đường, đồng thời cần có sự vào cuộc của nhiều ban ngành để lựa chọn phương án vận chuyển phù hợp theo nhu cầu của người dân, từ đó giải quyết dứt điểm tình trạng xe ba ba gác, xe kéo không bảo đảm ATGT lưu thông trên đường./.

Minh Anh

  • Từ khóa

Vụ 4 ngư dân Thanh Hóa gặp nạn trên biển: 8 thợ lặn tìm kiếm chủ tàu

8 thợ lặn, 2 xuồng máy được huy động ra biển phối hợp cùng lực lượng chức năng nỗ lực tìm kiếm tung tích anh Hoàng Văn S., chủ tàu cá vẫn mất tích trong...
19:03 - 23/04/2024
79 lượt xem

Sẽ phạt nguội xe vi phạm trên cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo từ ngày 26/4

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo thông xe vào ngày 26/4. Đơn vị vận hành sẽ phối hợp cơ quan chức năng phạt nguội các phương tiện vi phạm lỗi trên cao tốc.
16:49 - 23/04/2024
127 lượt xem

Tạm dừng khai thác 2 nút giao trên cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45

Sở Giao thông vận tải Thanh Hóa đã có thông báo tạm dừng 2 nút giao trên tuyến cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 để người tham gia giao thông có lịch trình phù...
17:08 - 23/04/2024
126 lượt xem

Thời gian đóng bảo hiểm quá dài mới có lương hưu, nhiều người nản lòng

Đây là một trong những nguyên nhân khiến bảo hiểm xã hội tự nguyện chưa hấp dẫn đối với lao động phi chính thức.
16:18 - 23/04/2024
148 lượt xem

Hà Nội bắn pháo hoa 6 điểm kỷ niệm 70 năm giải phóng thủ đô

Dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng thủ đô 10/10 năm nay, Hà Nội tổ chức 6 điểm bắn pháo hoa với 7 trận địa tầm cao kết hợp tầm thấp.
16:38 - 23/04/2024
128 lượt xem