240
/
93668
Giảm nỗi lo mất an toàn mùa mưa bão
giam-noi-lo-mat-an-toan-mua-mua-bao
news

Giảm nỗi lo mất an toàn mùa mưa bão

Thứ 2, 29/06/2020 | 14:15:06
409 lượt xem

BGTV - Mùa mưa bão đang đến gần, nỗi lo về tình trạng đổ cây, gãy cành nguy hiểm khiến không ít người bất an. Để bảo đảm an toàn, tại TP Bắc Giang hiện các ngành chức năng đang khẩn trương chỉ đạo, tổ chức cắt tỉa cây xanh trên địa bàn trước mùa mưa bão.

Nỗi lo khi mưa dông

Chưa cần đến bão lớn, chỉ một vài trận mưa dông trong tháng 5 vừa qua cũng khiến chị Nguyễn Thị Hải (phường Thọ Xương, TP Bắc Giang) lo ngại trước tình trạng cây xanh gãy đổ: “Đoạn đường gần nhà cũng có một vài cây to, lần đó tôi đi làm về thì gặp mưa lớn, cũng may vào nhà rồi thì có nhiều cành bàng, xà cừ rơi xuống kéo đứt dây điện, cũng may về đến nhà rồi nhưng nếu chẳng may có ai đi qua thì hậu quả khó lường trước”- chị Hải cho biết.

Nỗi lo đổ cây, gãy cành sau mưa dông khiến nhiều người bất an khi ra đường

Thời tiết những năm gần đây diễn biến thất thường, xuất hiện các hiện tượng cực đoan như các cơn bão mạnh, mưa lớn cục bộ, hay nắng nóng kéo sau đó xuất hiện dông lốc. Tại các thành phố, hệ thống cây xanh, cây cổ thụ to kéo theo nỗi lo trước mùa mưa bão bởi đã có nhiều trường hợp “tai bay vạ gió”, cành gãy, cây đổ đè vào xe máy, ô tô đang đỗ; thậm chí gây tai nạn, thương tích tới người đi đường. 

Theo thống kê, trên các tuyến đường nội thành, công viên, khuôn viên TP hiện có trên 5.300 cây bóng mát với khoảng 50 chủng loại, ngoài ra, còn hàng nghìn cây xanh do người dân tự trồng trên hè đường trong các khu dân cư. Mùa mưa bão mỗi năm tại TP Bắc Giang đều có không ít cây xanh bị bật gốc, gãy cành khiến nhiều người lo lắng. Anh Trần Văn Kiên, đường Nguyễn Văn Cừ, TP Bắc Giang cho biết: “Cây xanh rợp bóng thì rất thích, nhưng vào mùa bão hoặc lúc mưa to gió lớn là người dân chúng tôi nơm nớp lo sợ rủi ro thường trực, nhất là tình trạng cây xanh trên đường gãy đổ bất ngờ, năm ngoái cũng trên tuyến đường này đã xảy ra tình trạng cành đổ lúc mưa bão làm mất điện, nhưng đáng lo ngại là cây to có thể đổ xuống đường, các phương tiện và người đi lại sẽ rất nguy hiểm”.

Đảm bảo an toàn trước mùa mưa bão

Bên cạnh sự biến đổi bất thường của thời tiết, nguyên nhân cây xanh gãy đổ còn đến từ việc thi công hạ tầng đô thị một số khu vực khá bất cập. Dù các đơn vị chức năng thường xuyên thực hiện các biện pháp tỉa nhánh, cắt ngọn nhưng tình trạng cây gãy đổ bất ngờ cho người đi đường vẫn tiềm ẩn khá nhiều, việc thi công xây dựng, sửa chữa các vỉa hè thường hạ cốt hoặc nâng nền lên cao khiến rễ cây lâu năm bị nông, dẫn đến cây dễ gãy đổ. Mưa lớn, gặp đất nền yếu, lại thêm việc chặt rễ cây khi thi công công trình ngầm, một số loại cây cành giòn, tán rộng đã làm giảm độ vững chắc của cây, nên khi có gió giật mạnh cây rất dễ bật gốc, gãy đổ. 

Công tác cắt tỉa, xử lý cành tán cây to dễ gãy đổ đang được các ngành chức năng tại TP Bắc Giang tiến hành khẩn trương trước mùa mưa bão

Để đảm bảo ứng phó với các tình huống thiên tai, khắc phục hậu cũng như xử lý kịp thời các trường hợp cây đổ, cành gãy, hiện UBND tỉnh đã tăng cường chỉ đạo các cơ quan chuyên môn chịu trách nhiệm quản lý cây xanh đô thị tăng cường kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo an toàn giao thông, khắc phục tình trạng cây gãy đổ mất an toàn trước - trong mùa mưa bão, đồng thời rà soát số lượng cây bóng mát gây nguy hiểm, có nguy cơ mất an toàn để tiến hành quy trình cắt tỉa cây xanh, tổ chức xây dựng phương án ứng phó đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão, công tác cắt tỉa cây bóng mát đảm bảo đúng quy trình kỹ thuật, đặc biệt chú ý công tác gia cố cọc chống, cắt tỉa tán cây mới trồng, thay thế cây rỗng, mục đảm bảo yêu cầu kỹ thuật để cây không bị nghiêng ngả, gãy đổ khi có mưa to gió lớn.

Theo Công ty cổ phần Quản lý công trình đô thị Bắc Giang, việc cắt tỉa cây xanh cần thực hiện định kỳ 2 lần/năm, nhất là trước khi bước vào mùa mưa bão. Tuy nhiên công tác kiểm tra, rà soát đã và đang được thực hiện thường xuyên trên địa bàn thành phố để đánh giá đúng thực trạng, từ đó có biện pháp chăm sóc, cắt tỉa, chặt bỏ hoặc gia cố chống đỡ để bảo đảm an toàn, góp phần ổn định đời sống, giúp người dân yên tâm trước mùa mưa bão năm nay./. 

Minh Anh


  • Từ khóa

Phẫu thuật ở bệnh viện tư có được thanh toán bảo hiểm y tế không?

Cơ sở y tế đăng ký bảo hiểm y tế (BHYT) chỉ định mổ nhưng người bệnh đến bệnh viện tư để làm phẫu thuật, BHYT có thanh toán cho trường hợp này không?
14:41 - 24/04/2024
61 lượt xem

Áp dụng kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 dịp lễ 30/4-1/5

Cục Hàng không Việt Nam áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại các cảng hàng không, sân bay dịp lễ 30/4 - 1/5.
10:53 - 24/04/2024
153 lượt xem

Thí điểm ứng dụng cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà

UBND TP Hà Nội vừa có kế hoạch triển khai thí điểm ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư
10:41 - 24/04/2024
159 lượt xem

Đề xuất chi trả 100% bảo hiểm y tế cho một số trường hợp dù ‘vượt tuyến’

Bộ Y tế đang nghiên cứu đề xuất quy định mức hưởng bảo hiểm y tế 100% cho một số trường hợp được khám, chữa bệnh tại cấp chuyên môn cao hơn mà không cần...
09:17 - 24/04/2024
193 lượt xem

Miền Bắc mưa dông trước khi nắng nóng diện rộng

Mưa dông trở lại miền Bắc vào chiều tối và đêm 23/4, duy trì thêm hai ngày tới. Từ ngày 26/4, nắng nóng xuất hiện trên diện rộng và kéo dài qua kỳ nghỉ...
07:24 - 24/04/2024
375 lượt xem