240
/
91762
Chuyện “xin cho” hộ nghèo, cận nghèo tại Thanh Hóa
chuyen-xin-cho-ho-ngheo-can-ngheo-tai-thanh-hoa
news

Chuyện “xin cho” hộ nghèo, cận nghèo tại Thanh Hóa

Thứ 4, 20/05/2020 | 10:00:41
434 lượt xem

Xã Quảng Nham, huyện Quảng Xương có 26 hộ trong danh sách cận nghèo nhưng đều có kinh tế khá giả.

Trước việc tại xã Quảng Nham, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa có nhiều hộ gia đình tại địa phương thực tế có cuộc sống rất khá giả, thậm chí nhà cao cửa rộng nhưng vẫn thuộc "hộ cận nghèo", vậy tại sao có thực tế này.

Theo tìm hiểu của phóng viên, UBND xã Quảng Nham, huyện Quảng Xương có 26 hộ cận nghèo nhưng có kinh tế khá giả, tất cả những hộ này đã không nhận tiền hỗ trợ do ảnh hưởng Covid-19 từ Chính phủ. 

thanh hoa he lo chuyen "xin cho" ho ngheo, can ngheo hinh 1

UBND xã Quảng Nham. 

Cụ thể, hộ ông Bùi Anh Ngọt, đang xây nhà 3 tầng có giá trị tiền tỷ; hộ anh Bùi Văn Kiên, có nhà 2 tầng, nội thất khang trang; hộ anh Đinh Văn Tài, chủ một tàu cá đánh bắt xa bờ gần 1 tỉ đồng, có nhà mái bằng, có xe máy SH để đi... nhưng vẫn thuộc hộ cận nghèo của địa phương.

Lý giải về việc này, nhiều gia đình cho biết, mong muốn vào hộ cận nghèo để được hỗ trợ mua bảo hiểm y tế, hưởng chế độ vay vốn của ngân hàng chính sách.

Chị Trần Thị Ánh, 1 hộ cận nghèo nhưng có tài sản lớn khẳng định, gia đình không khó khăn, nhưng xin vào hộ cận nghèo là để được ưu đãi vay vốn ngân hàng làm ăn. Vì vậy khi chính phủ hỗ trợ tiền ảnh hưởng Covid-19 không nỡ nhận tiền: "Hộ cận nghèo ngân hàng có hỗ trợ vay vốn lãi xuất thấp, do đó, gia đình em chỉ muốn vậy".

thanh hoa he lo chuyen "xin cho" ho ngheo, can ngheo hinh 2

Gia đình ông Đinh Văn Tài có điều kiện khá giả nhưng vẫn thuộc hộ cận nghèo của xã Quảng Nham.

Điều đáng nói là, cũng tại xã Quảng Nham rất nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn thực sự lại không được bình xét vào hộ nghèo, hộ cận nghèo, như gia đình bà Lê Thị Thúy, Vũ Đại Thảo, Trần Văn Hải, Trần Thị Thanh... Gia đình bà Lê Thị Thúy (55 tuổi) có 5 nhân khẩu, kinh tế gia đình phụ thuộc vào nghề đi biển của chồng và công việc bán hàng rau, quả ở chợ của bà Thúy.

Trong đợt dịch Covid-19, bà Thúy phải nghỉ buôn bán. Sau đó, chồng bà mất, con trai út bị tai nạn giao thông nằm một chỗ, cuộc sống thật sự rất khó khăn. Bà Lê Thị Thúy cho biết: "Gia đình tôi trước đây cũng là hộ cận nghèo nhưng đã bị cắt mấy năm nay. Gần đây, cuộc sống khó khăn quá, nhiều lần tôi xin được vào hộ cận nghèo mong được hưởng chính sách mà vẫn không được. Trong khi đó, nhiều hộ gia đình trong xã giàu có, đeo đầy vàng đi nhận hỗ trợ".

thanh hoa he lo chuyen "xin cho" ho ngheo, can ngheo hinh 3

Đây là ngôi nhà 3 tầng đang xây dựng của hộ cận nghèo Bùi Anh Ngọt (thôn Hòa, xã Quảng Nham, huyện Quảng Xương. 

Ông Trần Xuân Lờ, Phó Chủ tịch phụ trách UBND xã Quảng Nham thừa nhận, việc bình xét hộ nghèo, hộ cận nghèo của địa phương còn nhiều bất cập, có nhiều hộ kinh tế khá giả nhưng lại thuộc hộ cận nghèo, nhiều người khó khăn thực sự lại không được hỗ trợ từ chính quyền: "Không đúng đối tượng, những hộ cận nghèo xét chưa chính xác là do mình bình xét chưa chính xác. Vẫn là cận nghèo có trong danh sách nhưng thực chất khi xét chưa đúng"./.

Theo Sỹ Đức/VOV.VN

https://vov.vn/tin-24h/chuyen-xin-cho-ho-ngheo-can-ngheo-tai-thanh-hoa-1050386.vov

  • Từ khóa

Mưa to kèm gió lốc tiếp tục gây thiệt hại tại Bắc Kạn

Từ đêm 19 đến rạng sáng 20/4, trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn tiếp tục có mưa to kèm gió lốc giật mạnh đã gây thêm nhiều thiệt hại về tài sản, hoa màu của nhân...
14:17 - 20/04/2024
159 lượt xem

Tai nạn trên sông Tiền giữa tàu du lịch và phà đưa khách, 3 người bị thương

Trong lúc di chuyển trên sông Tiền, tàu du lịch va chạm với phà đang đưa khách qua sông. Vụ tai nạn khiến 3 người bị thương nặng, trong đó có 2 du khách...
09:47 - 20/04/2024
261 lượt xem

Mạng lưới 14 tuyến đường sắt đô thị phủ khắp Hà Nội

Với quy hoạch 14 tuyến đường sắt đô thị đến năm 2050, Hà Nội kỳ vọng mạng lưới này giúp người dân di chuyển đến mọi vị trí trong thành phố, đủ năng lực...
06:51 - 20/04/2024
306 lượt xem

Cận cảnh đường ống ngầm khổng lồ, thu gom toàn bộ nước thải làm sống lại sông Tô Lịch

Đường ống ngầm dài khoảng 15km với đường kính lớn nhất đạt 2,2m có nhiệm vụ thu gom toàn bộ nước thải đổ ra sông Tô Lịch.
18:31 - 19/04/2024
678 lượt xem

Shipper chạy ẩu, lấn chiếm vỉa hè: Đừng viện cớ mưu sinh

Đa số bạn đọc cho rằng một khi tham gia giao thông thì ai cũng phải tuân thủ luật giao thông và chịu chế tài nếu vi phạm.
15:42 - 19/04/2024
710 lượt xem