240
/
91331
Duy trì hiệu quả phong trào tổng vệ sinh môi trường
duy-tri-hieu-qua-phong-trao-tong-ve-sinh-moi-truong
news

Duy trì hiệu quả phong trào tổng vệ sinh môi trường

Thứ 3, 12/05/2020 | 16:21:38
441 lượt xem

BGTV- Trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, số ca nhiễm bệnh ngày càng tăng, để phòng chống dịch, người dân đã chung tay cùng chính quyền chủ động thu gom, xử lý rác thải, vệ sinh môi trường (VSMT) thường xuyên góp phần đảm bảo môi trường sạch sẽ trong từng khu dân cư nhằm ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh trên địa bàn.

Đoàn kết từ những phong trào

Tại phường Hoàng Văn Thụ, phong trào “ Tổng vệ sinh môi trường vào chiều thứ 6 hàng tuần” do Hội LHPN phường phát động đã và đang được duy trì, hoạt động hiệu quả. Mỗi cá nhân, mỗi gia đình nâng cao ý thức trách nhiệm sẽ tạo dựng nên một cộng đồng đoàn kết, cùng chung tay góp sức vì môi trường trong lành, đẩy lùi dịch bệnh chỉ từ những việc làm nhỏ như thu gom rác thải, khơi thông rãnh thoát thải, phát quang bụi dậm, thu gom phế liệu... Dịch Covid-19 đã khiến việc duy trì tổng vệ sinh, dọn dẹp nhà cửa và khu dân cư trở thành thói quen với rất nhiều người dân. 

VSMT góp phần phòng ngừa dịch bệnh, giữ gìn cảnh quan đô thị

Cứ mỗi dịp cuối tuần, bà Lê Thị Lan (Phường Hoàng Văn Thụ, TP Bắc Giang) và rất đông người dân trong khu dân cư lại tích cực tham gia dọn vệ sinh tổ dân phố. Đường ngõ được quét sạch, rác được thu cất đúng nơi quy định, bụi rậm được phát quang sạch sẽ. “Bên cạnh việc phòng chống dịch bệnh hiệu quả mà tôi cho rằng việc giữ gìn môi trường sống cũng là cách nâng cao chất lượng cuộc sống, giáo dục thế hệ trẻ và tạo mối liên kết bền chặt tình làng nghĩa xóm” -  bà Lan cho biết.

Hoạt động sôi nổi của các cấp hội PN trên địa bàn TP Bắc Giang thời gian qua cho thấy hiệu quả tích cực của công tác tuyên truyền, vận động

Bên cạnh việc duy trì tổng vệ sinh khu dân cư thường xuyên, phát động Ngày chủ nhật xanh, Hội phụ nữ các phường, xã trên địa bàn TP Bắc Giang còn tăng cường phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Đoàn Thanh niên phát khẩu trang, nước rửa tay cho các hội viên, tiếp tục duy trì công tác tuyên truyền, định hướng thông tin trong người dân trên địa bàn để không chủ quan nhưng cũng không quá hoang mang, cùng bình tĩnh phòng dịch và ổn định đời sống kinh tế xã hội.

Chị Nguyễn Thu Hà (Phường Thọ Xương, TP Bắc Giang) vui vẻ chia sẻ: “Mỗi người mỗi công việc nhưng cứ vào dịp cuối tuần mọi người í ới gọi nhau dọn dẹp, tôi thấy đây là biện pháp cần thiết để phòng, chống dịch, bà con ai cũng nhiệt tình hưởng ứng càng làm cho phong trào trở nên sôi nổi, lan tỏa mạnh mẽ trên địa bàn”.

Hiệu quả cần được nhân rộng và duy trì

Nhằm chung tay, góp sức cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, đồng thời đẩy lùi dịch bệnh, Hội Phụ nữ thành phố Bắc Giang triển khai đa dạng các phong trào thi đua ‘Ngày chủ nhật sáng - xanh -  sạch - đẹp’, ‘Phụ nữ với nếp sống văn minh đô thị’, ‘Tổ phụ nữ thu gom rác thải’, ‘Tuyến đường do phụ nữ tự quản’, ‘Tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp’; phong trào ‘Phòng, chống rác thải nhựa’, ‘Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch’ gắn với việc thực hiện các tiêu chí xây dựng đô thị văn minh trên địa bàn thành phố đã tạo ra những thay đổi lớn trong cuộc sống của rất nhiều người, cho thấy tầm quan trọng của công tác tuyên truyền sâu rộng tới các tầng lớp nhân dân về vai trò, ý thức trách nhiệm của mỗi người đối với cộng đồng trong việc bảo đảm an toàn , phòng chống dịch bệnh và xây dựng thành phố văn minh, phát triển.

Phong trào VSMT không chỉ tạo dựng khối đoàn kết mà còn góp phần ổn định đời sống thời điểm sau dịch bệnh

Để bảo đảm VSMT và cảnh quan đô thị cũng như duy trì nền nếp trong việc tổng vệ sinh, thu gom rác thải tồn đọng tại các địa bàn dân cư, các điểm kinh doanh, cửa hàng, khu vực họp chợ và các điểm công cộng trên địa bàn quận, UBND các phường, xã, các hội đoàn thể trên địa bàn TP Bắc Giang cần tiếp tục phát động đợt thi đua cao điểm làm tốt công tác vệ sinh môi trường trên địa bàn, cùng cả nước nhanh chóng đẩy lùi dịch Covid-19, đồng thời tăng cường triển khai kiểm tra, xử lý vi phạm lấn chiếm hè phố, lòng đường.

Phòng chống dịch bệnh và VSMT là trách nhiệm của mỗi công dân. Để phong trào này ngày càng phát huy hiệu quả, ngoài sự nỗ lực của các cấp Hội cần sự chung tay của các cấp, ngành, địa phương và người dân. Thời gian tới, những mô hình hiệu quả sẽ tiếp tục được các cấp hội nhân rộng, nhằm góp phần cùng địa phương đẩy lùi dịch bệnh, giữ gìn môi trường sáng – xanh - sạch, đẹp./.

Minh Anh

  • Từ khóa

Cùng hành động để người khuyết tật tiếp cận và sống độc lập

Việt Nam hiện có hơn 7 triệu người khuyết tật, chiếm hơn 7,06% dân số từ 2 tuổi trở lên, trong đó người khuyết tật nặng và đặc biệt nặng chiếm khoảng...
09:51 - 18/04/2024
26 lượt xem

Nguyên nhân cháu bé 2 tuổi tử vong sau khi bị chó cắn là do bệnh Viêm cơ tim cấp/ Viêm não

BGTV - Theo kết quả xét nghiệm từ Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương: cháu Lục Tiến Sỹ tử vong do bệnh Viêm cơ tim cấp/Viêm não, không phải do bệnh dại.
20:55 - 17/04/2024
490 lượt xem

Hàng loạt kết luận pháp y của Trung tâm pháp y tỉnh Quảng Ngãi bị làm giả

Cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ngãi xác định có 15 kết luận pháp y của Trung tâm pháp y tỉnh Quảng Ngãi bị làm giả.
11:09 - 17/04/2024
609 lượt xem

Khai thác hai nút giao trên cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45 từ ngày 19-4

Theo UBND tỉnh Thanh Hóa, ngày 19-4 sẽ đưa nút giao Thiệu Giang và nút giao Đồng Thắng trên cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45 vào khai thác, tạo thuận lợi cho...
09:00 - 17/04/2024
621 lượt xem

Việt Nam đang thừa nước hay thiếu nước?

Nhiều năm trở lại đây, trung bình mỗi năm trên lãnh thổ đất liền Việt Nam có tới 850 tỷ m3 nước, trong đó chỉ dùng khoảng 100 tỷ m3 cho các ngành sản...
08:17 - 17/04/2024
681 lượt xem