240
/
91017
Người dân thôn Hạ Lôi vui mừng giây phút kết thúc cách ly 28 ngày
nguoi-dan-thon-ha-loi-vui-mung-giay-phut-ket-thuc-cach-ly-28-ngay
news

Người dân thôn Hạ Lôi vui mừng giây phút kết thúc cách ly 28 ngày

Thứ 4, 06/05/2020 | 09:30:48
697 lượt xem

Sau thời gian cách ly 28 ngày, nhiều người dân thôn Hạ Lôi (Mê Linh, Hà Nội) ứa nước mắt vui mừng.

Người dân dưng dưng nước mắt khi dỡ bỏ cách ly

Sau khoảng thời gian cách ly 28 ngày do dịch Covid-19, ngày 6/5, vào đúng thời khắc 0h, huyện Mê Linh, Hà Nội tổ chức công bố Quyết định kết thúc thiết lập vùng cách ly y tế đối với thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh.

Bà Nguyễn Thị Thúy (54 tuổi, sống ở xóm Bàng, thôn Hạ Lôi) cho biết, trong thời gian phong tỏa được hỗ trợ gần 30kg gạo và một số nhu yếu phẩm nên cơ bản không quá lo lắng về việc sinh nhai.

nguoi dan thon ha loi dung dung nuoc mat khi ket thuc cach ly 28 ngay hinh 1

Ông Đoàn Văn Trọng – Chủ tịch UBND huyện Mê Linh, Hà Nội đọc Quyết định kết thúc thiết lập vùng cách ly y tế đối với thôn Hạ Lôi.

"Hết cách ly, tôi vui mừng vì trước hết là được đi thăm đồng, chăm sóc cây hoa màu. Những ngày dịch rau không chăm sóc được nên bị sâu, mất trắng", bà Thúy chia sẻ.

Ông Ngô Văn Lễ (76 tuổi, sống ở thôn Hạ Lôi) vui mừng chia sẻ: “Tôi mừng muốn khóc, cuộc đời tôi trải qua bao sóng gió nhưng ít khi nào phải trải qua giai đoạn như vừa qua. Sau khi dỡ bỏ hàng rào cấm, con cháu tôi, người dân trong thôn được thoải mái đi lại để lo sản xuất, ăn học bình thường. Tuy nhiên, theo tôi đây mới chỉ là bước đầu thắng lợi vì vậy tôi khuyến cáo gia đình và người dân không được chủ quan, luôn giữ gìn các điều kiện giữ gìn phòng tránh dịch bệnh, môi trường được giữ gìn,...”

nguoi dan thon ha loi dung dung nuoc mat khi ket thuc cach ly 28 ngay hinh 2

Nhiều người dân vui mừng tại thời khắc dỡ bỏ cách ly ở đầu thôn Hạ Lôi.

Trong thời khắc dỡ bỏ cách ly, ông Tạ Quang Thái - Chủ tịch UBND xã Mê Linh (huyện Mê Linh, Hà Nội) chia sẻ: “Tôi và người dân trong xã đều rất vui mừng khi hết phong tỏa, bao nhiêu cố gắng, quyết tâm của chúng tôi đã đạt được kết quả tốt. Tuy nhiên chúng tôi luôn khuyến cáo người dân không được chủ quan, luôn giữ gìn các điều kiện phòng, tránh dịch.

Người dân không nên chủ quan

Phát biểu tại buổi công bố, ông Đoàn Văn Trọng – Chủ tịch UBND huyện Mê Linh, Hà Nội cho biết, dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 xuất hiện ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế - xã hội, đời sống của người dân, trong đó có thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh, thành phố Hà Nội.

nguoi dan thon ha loi dung dung nuoc mat khi ket thuc cach ly 28 ngay hinh 3

Chủ tịch UBND huyện Mê Linh tặng hoa cảm ơn các lực lượng làm nhiệm vụ trong suốt 28 ngày cách ly.

“Kết quả đạt được hôm nay nhờ có sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của Thành phố Hà Nội; sự giúp đỡ quan trọng về chuyên môn của Tổ công tác đặc biệt là lực lượng y tế; sự hỗ trợ về vật chất, tinh thần của các quận, huyện, thị xã và các tổ chức, cá nhân trong và ngoài thành phố Hà Nội. Thay mặt Đảng bộ, chính quyền huyện Mê Linh nói chung và xã Mê Linh và Nhân dân thôn Hạ Lôi nói riêng, tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân đã quan tâm hỗ trợ, chia sẻ kịp thời”, ông Trọng chia sẻ.

Ông Trọng cũng biểu dương ngành y tế, các lực lượng chức năng của huyện và xã Mê Linh đã thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ thiết lập vùng cách ly y tế và đề nghị các phòng, ban, ngành, xã Mê Linh và Nhân dân thôn Hạ Lôi nghiêm túc thực hiện các quy định sau khi dỡ bỏ cách ly, không nên chủ quan với dịch.

nguoi dan thon ha loi dung dung nuoc mat khi ket thuc cach ly 28 ngay hinh 4

Đúng 0h ngày 6/5, lực lượng chức năng tiến hành dỡ bỏ các biện pháp cách ly.

Ông Tạ Quang Thái - Chủ tịch UBND xã Mê Linh Linh (huyện Mê Linh, Hà Nội) cho biết, sau khi kết thúc cách ly, lực lượng chức năng sẽ tiếp tục duy trì sự phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng của huyện, kiểm soát, nắm tình hình, không để người dân thôn Hạ Lôi ăn mừng, quá khích, gây mất an ninh trật tự.

Theo ông Thái, thời gian tới sẽ tiếp tục duy trì hoạt động giám sát hàng ngày tại khu vực ổ dịch; bố trí các đội giám sát, xử lý dịch, phòng khám Covid thực hiện công tác chuyên môn hàng ngày tại thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, đảm bảo tốt công tác phòng, chống dịch sau phong tỏa. Phối hợp với Bệnh viện đa khoa huyện đảm bảo thực hiện tốt công tác khám, chữa bệnh, cung cấp dịch vụ y tế cho người dân; kịp thời phát hiện các trường hợp nghi ngờ để cách ly, lấy mẫu xét nghiệm. Theo dõi chặt chẽ sức khỏe của các bệnh nhân sau khi được xuất viện về địa phương, lấy mẫu xét nghiệm theo hướng dẫn của Sở Y tế; phối hợp giám sát chặt chẽ việc thực hiện cách ly và theo dõi sức khỏe của các trường hợp F1, F2 tại thôn Hạ Lôi để kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp có biểu hiện nghi ngờ, ngăn ngừa dịch tái lây nhiễm trong cộng đồng”.

nguoi dan thon ha loi dung dung nuoc mat khi ket thuc cach ly 28 ngay hinh 5

Các lực lượng phục vụ chụp ảnh lưu niệm.

Tiếp tục phun khử trùng, tiêu độc môi trường 1 tuần 1 lần, chú trọng tại các trường học (triển khai ngay khử trùng lớp học trước khi đón học sinh quay trở lại học), trụ sở xã, nhà văn hóa, chợ, đình, chùa…. tại thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh.

Phối hợp Trung tâm Y tế huyện thực hiện khử trùng, tiêu độc cho tất cả các trường học tại thôn Hạ Lôi trước khi học sinh trở lại trường học. Chỉ đạo các nhà trường đo thân nhiệt đối với 100% học sinh đến trường; phát hiện và cách ly y tế kịp thời với học sinh có các triệu chứng nghi ngờ. Tổ chức kiểm tra việc thực hiện phòng, chống dịch tại các trường trên địa bàn thôn Hạ Lôi nói riêng, địa bàn huyện nói chung.

Tiếp tục duy trì kiểm tra, xử lý kiêm các trường hợp vi phạm trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thôn Hạ Lôi nói riêng, địa bàn xã nói chung. Tổ chức phát động tổng vệ sinh môi trường, phòng chống dịch trên địa bàn toàn thôn Hạ Lôi ngay sau khi kết thúc thiết lập vùng cách ly y tế.

nguoi dan thon ha loi dung dung nuoc mat khi ket thuc cach ly 28 ngay hinh 6

20 đại biểu tham dự buổi công bố đều được sắp xếp ngồi ở các vị trí có khoảng cách an toàn.

Duy trì hoạt động của 74 tổ giám sát, hàng ngày theo dõi sức khỏe và tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch đến từng hộ gia đình (tuần đầu tiên 1 lần/ngày, tuần thứ hai 1 lần/2 ngày); kịp thời phát hiện các trường hợp có biểu hiện nghi ngờ thông báo với Ban Chỉ đạo xã và Trạm Y tế xã để xử lý theo quy định.

Tiếp tục quản lý, giám sát chặt chẽ các trường hợp cách ly y tế, đặc biệt là các bệnh nhân mắc Covid-19 ra viện, các ca nghi ngờ và các trường hợp F1 kết thúc cách ly tập trung về địa phương, cần phải thực hiện tiếp nhận, hướng dẫn người dân tiếp tục tự cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà (F0 tự cách ly tại nhà 30 - 40 ngày, F1 14 ngày)./.

Theo Văn Ngân/VOV.VN

https://vov.vn/xa-hoi/nguoi-dan-thon-ha-loi-vui-mung-giay-phut-ket-thuc-cach-ly-28-ngay-1045286.vov

  • Từ khóa

Du khách nước ngoài: Nếu biết vịnh Hạ Long ô nhiễm như vậy sẽ không đến

Một du khách nước ngoài đã phàn nàn về tình trạng rác thải trôi nổi trên mặt nước ở vịnh Hạ Long, vịnh Lan Hạ trên mạng xã hội, sau khi vừa kết thúc...
10:48 - 19/04/2024
0 lượt xem

Cải thiện quyền lợi của lao động nữ

Theo chương trình kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, dự án Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sẽ được Quốc hội thông qua vào cuối năm 2024; trong đó, có nhiều nội...
10:05 - 19/04/2024
29 lượt xem

Nắng nóng lan rộng khắp miền Bắc

Miền Bắc nắng nóng diện rộng trở lại từ ngày 19/4, Hà Nội và các tỉnh đồng bằng ghi nhận mức nhiệt cao nhất trên 35 độ C. Tình trạng này khả năng kéo dài...
06:30 - 19/04/2024
117 lượt xem

Người dân TPHCM xếp hàng dài dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương

Hàng nghìn người dân từ nhiều nơi đổ về khu Đền Tưởng niệm vua Hùng (TP Thủ Đức) từ sớm, chờ dâng hương tưởng nhớ công ơn Quốc Tổ nhân giỗ Tổ Hùng...
15:59 - 18/04/2024
470 lượt xem

Cùng hành động để người khuyết tật tiếp cận và sống độc lập

Việt Nam hiện có hơn 7 triệu người khuyết tật, chiếm hơn 7,06% dân số từ 2 tuổi trở lên, trong đó người khuyết tật nặng và đặc biệt nặng chiếm khoảng...
09:51 - 18/04/2024
615 lượt xem