240
/
91004
Học sinh đeo tấm chắn giọt bắn: Cần bỏ ngay để bảo vệ thị lực cho trẻ!
hoc-sinh-deo-tam-chan-giot-ban-can-bo-ngay-de-bao-ve-thi-luc-cho-tre
news

Học sinh đeo tấm chắn giọt bắn: Cần bỏ ngay để bảo vệ thị lực cho trẻ!

Thứ 4, 06/05/2020 | 08:47:02
361 lượt xem

TS, bác sỹ Hoàng Cương, Bệnh viện Mắt Trung ương: Tấm chắn giọt bắn là mặt phẳng cuốn thành hình cầu như mọi người đang đeo sẽ khiến ánh sáng đi lệch hẳn hướng, ảnh hưởng tới thị lực của học sinh…

Trong những ngày đầu học sinh quay trở lại trường học, ở một số nơi, để phòng chống dịch Covid-19, nhiều nơi học sinh ngoài việc đeo khẩu trang, sử dụng nước sát khuẩn còn đeo cả tấm chắn giọt bắn. Trong thời tiết nóng nực của mùa hè, nhiều phụ huynh lo ngại việc trang bị quá kín như vậy khiến cho các con ngột ngạt, giảm hiệu quả học tập, thậm chí có thể khiến nhiệt độ cơ thể các con tăng cao.

Chị Phạm Thanh Hằng (phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội) có con đang học lớp 6 chia sẻ, “nhìn hình ảnh các con đeo khẩu trang, rồi lại đeo tấm chắn giọt bắn trong thời tiết nóng nực như thế, tôi thực sự thương các con. Người lớn ngồi trong phòng điều hoà, đeo khẩu trang chỉ cần vài còn bứt rứt, ngộp thở huống gì các con ngồi trong phòng không có điều hoà, mở hết các cánh cửa. Cửa mở, nếu thời tiết lạnh hoặc mát thì có lợi, làm thoáng phòng nhưng với thời tiết nóng nực như thế này, càng làm tăng nhiệt độ và ngột ngạt. Các lớp học hầu hết có quạt điện, nhưng với thời tiết nóng bức như thế, bật quạt có khi càng làm phả thêm hơi nóng vào người. Đi học như thế, tôi nghĩ không đảm bảo sức khoẻ cho các con”.

hoc sinh deo tam chan giot ban: bo ngay neu khong muon con hong mat! hinh 1

Học sinh và giáo viên trường Tiểu học Núi Thành, Đà Nẵng dùng kính chắn giọt bắn trong buổi học ngày 4/5. (ảnh: Vnexpress)

Chị Mai Liễu (Tập thể Vĩnh Hồ, Đống Đa, Hà Nội), phụ huynh của học sinh lớp 7 cũng cho rằng, cần tính toán kỹ khi cho trẻ quay lại trường. Vẫn biết là phải tuân thủ các quy định về phòng chống dịch, nhưng cũng cần đảm bảo sức khoẻ cho học sinh trong thời tiết oi nóng giữa mùa hè. Khi dịch đã tạm khống chế, có nhất thiết phải bắt các con thực hiện hết các quy định như đeo khẩu trang, không bật điều hoà… hay không? “Thực tế, con tôi mới đi học được một hai hôm, 12h trưa con mới tan học. Nhìn con mệt mỏi, nóng nực tôi rất thương con. Con nói trên lớp có quạt nhưng gió không đến được chỗ con ngồi nên gần như cả buổi con cảm thấy bức bối, khó chịu vì nóng”.

Có con đang học lớp 10, anh Lê Văn Thái (Quan Nhân, Thanh Xuân, Hà Nội cũng cho rằng, lớp con trai anh học trên tầng cao, con lại ngồi cạnh cửa sổ khá nắng. Nhiều lúc nắng xiên vào mặt khiến con anh khá mệt mỏi, đau đầu. “Tôi nghĩ không nên áp dụng các quy định một cách máy móc quá mà phải tuỳ thuộc vào tình hình thực tế và điều kiện thời tiết. Chẳng hạn, cũng quy định này vào thời điểm tháng 2-3 nếu các con đi học trở lại phải khác với bây giờ. Ở thời điểm tháng 2-3, thời tiết còn lạnh, dịch bệnh cũng nhiều thì khuyến cáo đó là rất cần thiết và thực hiện khả thi. Nhưng giờ là tháng 5, thời tiết oi nóng, dịch cũng đã kiểm soát tương đối ổn, thì cũng nên có “giãn cách” các khuyến cáo, quy định để phù hợp với điều kiện thực tế. Vì nếu thực hiện quá máy móc, các con ốm hay tăng nhiệt độ so với quy định, không những gây hoang mang, lo lắng cho gia đình, nhà trường mà còn ảnh hưởng tới học tập của chính học sinh đó, thậm chí của cả trường nếu con bị ho sốt”.

Theo chị Phạm Thanh Hằng, cần phải có ngay những khuyến cáo hợp lý để các con tới trường vừa an toàn phòng chống dịch, vừa đảm bảo sức khoẻ trong mùa hè để học tập hiệu quả. Nhất là việc các con đeo tấm chắn, cần phải có khuyến cáo dừng ngay không kéo dài sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới thị lực các cháu.

hoc sinh deo tam chan giot ban: bo ngay neu khong muon con hong mat! hinh 2

TS, bác sỹ Hoàng Cương (ảnh trái), Bệnh viện Mắt Trung ương đang khám bệnh cho bệnh nhân

TS, bác sỹ Hoàng Cương, chuyên ngành nhãn khoa, Bệnh viện Mắt Trung ương cho rằng, với tấm chắn giọt bắn, nó là một mặt phẳng cuốn thành hình cầu như mọi người đang đeo. Khi đó nó sẽ như một thấu kính, ánh sáng bị lệch hẳn hướng, điều này sẽ khiến học sinh khá khó chịu. “Nếu nhìn qua tấm chắn giọt bắn chắc chắn sẽ gây mệt mỏi và không nhìn lâu được”.

TS, bác sỹ Hoàng Cương cũng cho rằng, chủ yếu các tấm chắn giọt bắn làm bằng nhựa, chất lượng không đảm bảo sẽ ảnh hưởng lớn tới thị lực của trẻ, nhất là các em bị cận thị. Nó sẽ làm sai độ cận thị của các con. “Chắc chắn là khó chịu nhưng do trẻ không để ý hay sợ vi phạm quy định nên không dám nói. Đối với cháu bị cận, mắt kính phải làm bằng chất liệu phù hợp cho người bị cận thị, và thiết kế là không có vật chắn trước kính, nên giờ đeo thêm tấm chắn chắc chắn làm sai lệch độ cận và tia sáng tới mắt. Tôi nghĩ việc này nếu không phải là quy định thì nên bỏ để khỏi ảnh hưởng tới thị lực của học sinh. Không nhất thiết phải đeo tấm chắn giọt bắn như một số trường hiện nay”./.

Theo Minh Hà/VOV.VN

https://vov.vn/tin-24h/hoc-sinh-deo-tam-chan-giot-ban-can-bo-ngay-de-bao-ve-thi-luc-cho-tre-1045288.vov

  • Từ khóa

Sân bay Tân Sơn Nhất được tăng tần suất bay cao điểm 30.4 và hè

Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ được điều chỉnh lượt cất, hạ cánh nhằm tăng tần suất bay cho các hãng hàng không, đáp ứng nhu cầu đi lại trong dịp...
16:45 - 28/03/2024
47 lượt xem

Dân hiến đất, chính quyền chi 100 tỷ đồng làm kè ngăn sạt lở sông Thạch Hãn

Dự án khắc phục khẩn cấp sạt lở bờ sông Thạch Hãn (Quảng Trị) có tổng mức đầu tư 100 tỷ đồng. Người dân và các địa phương vùng dự án tự nguyện giải phóng...
14:48 - 28/03/2024
93 lượt xem

Yên Bái: Mưa đá bất thường ở Mù Cang Chải

Sáng nay tại huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) xảy ra trận mưa đá bất thường, tàn phá nhiều hoa màu của dân.
12:10 - 28/03/2024
191 lượt xem

Cà Mau chi 10 tỉ hỗ trợ người dân có nước ngọt sử dụng

Trước tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn diễn ra nhiều nơi, tỉnh Cà Mau đã thống nhất sử dụng 10 tỉ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách để hỗ trợ người dân mua...
10:53 - 28/03/2024
193 lượt xem

Lại xảy ra tai nạn giao thông chết người trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết

Rạng sáng nay (28.3) lại xảy ra một vụ tai nạn giao thông trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết khiến tài xế xe tải tử vong tại chỗ.
08:59 - 28/03/2024
249 lượt xem