240
/
89283
Việt Nam hợp tác và sẻ chia với cộng đồng quốc tế ngăn chặn đại dịch
viet-nam-hop-tac-va-se-chia-voi-cong-dong-quoc-te-ngan-chan-dai-dich
news

Việt Nam hợp tác và sẻ chia với cộng đồng quốc tế ngăn chặn đại dịch

Thứ 7, 04/04/2020 | 16:23:48
309 lượt xem

Với tinh thần nhân văn, hợp tác và sẻ chia, Chính phủ Việt Nam chỉ đạo các bộ, ngành hữu quan quan tâm, hỗ trợ, để người nước ngoài tại Việt Nam được chăm sóc y tế trong trường hợp cần thiết.

Các bệnh nhân được ra viện sáng 30/3 tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2. (Nguồn: TTXVN)

Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn ra với tốc độ nhanh và diễn biến khó lường, các nước trên thế giới đều đang phải căng mình chống dịch.

Nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ, đã đưa ra các biện pháp hạn chế ở các mức độ khác nhau đối với việc nhập cảnh của người nước ngoài.

Với tinh thần nhân văn, hợp tác và sẻ chia, Chính phủ Việt Nam chỉ đạo các bộ, ngành hữu quan quan tâm, hỗ trợ, để người nước ngoài tại Việt Nam cũng như người Việt Nam, được đảm bảo sinh hoạt bình thường, an toàn, được giám sát, chăm sóc y tế, điều trị tích cực trong trường hợp cần thiết.

Những việc làm này của Chính phủ và nhân dân Việt Nam được công dân nước ngoài, chính quyền các nước và cộng đồng quốc tế đánh giá cao.

Cảm ơn Việt Nam!

Bà Shan (67 tuổi), bệnh nhân số 24, vui mừng khi là một trong số các bệnh nhân đã được điều trị khỏi COVID-19 tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Bà Shan là du khách người Ireland, đến Việt Nam từ Anh trên chuyến bay VN0054 ngày 2/3.

Chồng bà cũng là một bệnh nhân mắc COVID-19 và đang tiếp tục được điều trị tích cực tại bệnh viện.

Đến Việt Nam với dự định thăm con trai tại Đà Nẵng, không ngờ họ phải dừng chân trước cửa phòng bệnh.

Là một bác sỹ về hưu, bà Shan biết rằng bản thân có thể chết vì COVID-19. "Tôi từng nghĩ mình đã cận kề cái chết, nhưng các bác sỹ đã cứu tôi. Chồng tôi vẫn còn rất yếu và cần được chăm sóc đặc biệt. Các bác sỹ đang giúp ông ấy tốt lên. Họ làm việc chăm chỉ để cứu người," bà Shan nghẹn ngào chia sẻ.

Cảm thấy may mắn vì được Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam cũng như đội ngũ y bác sỹ Việt Nam hỗ trợ, giúp đỡ tận tình, nam bệnh nhân số 76, quốc tịch Pháp, xuất viện ngày 2/4, cho biết: "Thời điểm mới nhiễm bệnh tôi chưa biết rõ về loại bệnh này. Khi tôi biết mình nhiễm loại virus này, tôi đã rất lo lắng. Tôi gặp cản trở về ngôn ngữ, rất may Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam đã hỗ trợ, cử một phiên dịch viên tới, từ đó công tác chữa trị được dễ dàng hơn. Bây giờ sức khỏe tôi rất tốt. Tôi muốn nói cảm ơn tới đội ngũ y bác sỹ - những người đã chữa trị và chăm sóc tôi thời gian vừa qua. Tôi cảm kích tấm lòng của các bác sỹ Việt Nam."

Ngày 3/4, Bệnh viện Đà Nẵng, nơi điều trị cho các bệnh nhân mắc COVID-19, có thêm một bệnh nhân xuất viện, bệnh nhân thứ 68, là nam, 41 tuổi, quốc tịch Mỹ.

Chia sẻ cảm nghĩ trong thời gian điều trị tại Bệnh viện Đà Nẵng, bệnh nhân 68 cho hay: "Tôi cảm ơn rất nhiều. Tôi rất ấn tượng với Việt Nam và hệ thống y tế ở đây. Tôi là người Mỹ và đất nước tôi đang trải qua giai đoạn thật sự tồi tệ. Việt Nam đã làm rất tốt trong việc cách ly mọi người để chắc chắn rằng virus không lây lan trong xã hội. Tôi cảm ơn Việt Nam đã cứu tôi và bảo vệ gia đình tôi cũng như người dân ở đây. Các y, bác sỹ ở đây đã làm rất tốt, tôi rất tự hào về Việt Nam."

Trong những ngày qua, rất nhiều du khách Anh mắc COVID-19 đã được các y bác sỹ Việt Nam tận tình cứu chữa, chăm sóc chu đáo.

Cảm kích trước những công việc vất vả mà đội ngũ y tế và các cơ quan của Chính phủ Việt Nam đang nỗ lực thực hiện, nhằm cứu chữa cho các công dân Anh, Đại sứ Anh tại Việt Nam Gareth Ward đã gửi lời cảm ơn tới tất cả các y bác sỹ và cơ quan của Chính phủ Việt Nam.

Đại sứ cho biết nhiều du khách Anh đã bày tỏ lòng biết ơn với Việt Nam.

Đại sứ khẳng định Vương quốc Anh sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Chính phủ Việt Nam, làm tất cả những gì có thể để chống lại virus SARS-CoV-2 và hỗ trợ những người cần giúp đỡ trong thời điểm khó khăn này.

Đại sứ Gareth Ward và Tổng Lãnh sự Anh tại Thành phố Hồ Chí Minh Ian Gibbons cũng đã có thông điệp chia sẻ một số lời khuyên với các công dân Anh lựa chọn sinh sống, làm việc tại Việt Nam trong bối cảnh đại dịch COVID-19 nhằm giúp họ giữ an toàn cho bản thân và những người xung quanh.

Đại sứ và Tổng lãnh sự cho rằng những công dân Anh sinh sống, làm việc hoặc ở cạnh gia đình tại Việt Nam, hãy tôn trọng luật pháp và chuẩn mực văn hóa của Việt Nam, hãy thể hiện rằng bạn đang chung sức góp phần ngăn chặn đại dịch toàn cầu này.

Trên đoạn video được đăng trên trang Facebook của Tổng lãnh sự quán Mỹ tại Thành phố Hồ Chí Minh, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel J. Kritenbrink đã nói lời cảm ơn tới những người Việt Nam đang ở tuyến đầu chống dịch: "Chúng ta đều biết đại dịch COVID-19 đang tác động tiêu cực đến hàng triệu người, đến nhiều nền kinh tế và nhiều xã hội ở khắp mọi nơi, trong đó có Việt Nam. Hôm nay, tôi chỉ muốn nói lời cảm ơn đến mọi người Việt Nam đang ở tuyến đầu chống dịch."

Toàn thể nhân viên phái đoàn ngoại giao Mỹ ở Việt Nam đang làm việc ở nhà nhiều nhất có thể theo khuyến cáo của Chính phủ Việt Nam cũng như Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát bệnh tật Mỹ (CDC), Đại sứ Mỹ cũng khẳng định, các đối tác luôn sát cánh bên nhau và Mỹ luôn luôn sát cánh cùng Việt Nam trong trận chiến này.

Chính sách hỗ trợ kịp thời

Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, ngay từ những ngày đầu chống dịch, Chính phủ Việt Nam đã có những chính sách hỗ trợ kịp thời đối với người nước ngoài đang công tác, du lịch ở Việt Nam bị ảnh hưởng bởi các biện pháp hạn chế đi lại, nhập cảnh của nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới.

Đó chính là tinh thần nhân văn sâu sắc của dân tộc Việt Nam, cũng thể hiện đường lối đối ngoại xuyên suốt của Đảng, Nhà nước ta: Việt Nam là bạn, là đối tác tin cậy và thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế.

Bác sỹ Trần Chánh Xuân, Phó Giám đốc Bệnh viện dã chiến Củ Chi, trao giấy ra viện cho bệnh nhân số 53. (Ảnh: Đinh Hằng/TTXVN) 

Với những trường hợp không may bị mắc COVID-19 khi đang ở Việt Nam, người nước ngoài được tiếp nhận, chữa trị như những công dân của Việt Nam.

Tháng 2/2020, khi số người nhiễm SARS-CoV-2 tại Việt Nam còn ở mức dưới 20, nhiều khách du lịch quốc tế đi trên đường phố Việt Nam mà không đeo khẩu trang theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Để thuyết phục những du khách này cùng thực hiện việc đeo khẩu trang ở nơi công cộng, các cấp chính quyền đã kiên nhẫn tuyên truyền, nhắc nhở, sau đó các du khách nước ngoài đã vui vẻ thực hiện.

Những ngày sau đó, khi được cách ly tại khu tập trung, nhiều công dân nước ngoài còn thốt lên rằng, trong những ngày cách ly tập trung, họ luôn cảm thấy được tôn trọng, được chăm sóc.

Rất nhiều bức thư tay của người nước ngoài sau khi cách ly tập trung 14 ngày được gửi đến đội ngũ y tế chăm sóc tại khu cách ly, trong đó tràn ngập những lời cảm ơn chân thành vì đã nhận được sự chăm sóc chu đáo, tận tình của đội ngũ y tế.

Cùng với việc khẳng định người nước ngoài đang ở Việt Nam có thể làm các thủ tục gia hạn thị thực tại Cục Quản lý Xuất Nhập cảnh, Bộ Công an, theo quy định, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết: "Việt Nam thường xuyên chia sẻ thông tin, sẵn sàng phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan đại diện nước ngoài tại Việt Nam thực hiện công tác bảo hộ công dân, giải quyết các vấn đề liên quan tới thị thực lưu trú của công dân nước ngoài tại Việt Nam, trên cơ sở đảm bảo các yêu cầu về phòng, chống dịch bệnh theo đúng các quy định của pháp luật Việt Nam và pháp luật quốc tế."

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ phải thay đổi các quy định liên quan tới xuất nhập cảnh, quá cảnh; các hãng hàng không dừng/hủy chuyến bay, do vậy nhiều người nước ngoài tại Việt Nam gặp khó khăn trong quá trình di chuyển, chưa thể về nước.

Trước tình hình đó, các cơ quan chức năng của Việt Nam đã chủ động chia sẻ thông tin, phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ tích cực các cơ quan đại diện nước ngoài tại Việt Nam thực hiện công tác bảo hộ công dân của mình, giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình cách ly và lưu trú, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân nước ngoài rời khỏi Việt Nam phù hợp với các quy định pháp luật Việt Nam, đảm bảo các yêu cầu phòng dịch.

Những chính sách hỗ trợ kịp thời của Chính phủ Việt Nam, sự vào cuộc của các bộ, ngành hữu quan, sự tận tình, chu đáo của các y, bác sỹ và sự đồng cảm, sẻ chia của nhân dân Việt Nam, đã để lại những ấn tượng và tình cảm tốt đẹp đối với những du khách, người nước ngoài ở Việt Nam, đặc biệt là những bệnh nhân COVID-19 là người nước ngoài được chữa trị tại Việt Nam.

Mong rằng tinh thần nhân đạo, công bằng, không phân biệt đối xử sẽ được tiếp tục duy trì và nhân rộng trên toàn thế giới, để công dân của tất cả các quốc gia và vùng lãnh thổ dù ở đâu cũng đều được đảm bảo điều kiện an ninh, an toàn và chăm sóc sức khỏe thuận lợi. Với nỗ lực và sự chung tay của cộng đồng quốc tế, chắc chắn đại dịch COVID-19 sẽ sớm bị đẩy lùi./.

Theo Thu Phương/ Vietnamlus

https://www.vietnamplus.vn/viet-nam-hop-tac-va-se-chia-voi-cong-dong-quoc-te-ngan-chan-dai-dich/632424.vnp  

  • Từ khóa

Sân bay Tân Sơn Nhất được tăng tần suất bay cao điểm 30.4 và hè

Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ được điều chỉnh lượt cất, hạ cánh nhằm tăng tần suất bay cho các hãng hàng không, đáp ứng nhu cầu đi lại trong dịp...
16:45 - 28/03/2024
1 lượt xem

Dân hiến đất, chính quyền chi 100 tỷ đồng làm kè ngăn sạt lở sông Thạch Hãn

Dự án khắc phục khẩn cấp sạt lở bờ sông Thạch Hãn (Quảng Trị) có tổng mức đầu tư 100 tỷ đồng. Người dân và các địa phương vùng dự án tự nguyện giải phóng...
14:48 - 28/03/2024
57 lượt xem

Yên Bái: Mưa đá bất thường ở Mù Cang Chải

Sáng nay tại huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) xảy ra trận mưa đá bất thường, tàn phá nhiều hoa màu của dân.
12:10 - 28/03/2024
147 lượt xem

Cà Mau chi 10 tỉ hỗ trợ người dân có nước ngọt sử dụng

Trước tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn diễn ra nhiều nơi, tỉnh Cà Mau đã thống nhất sử dụng 10 tỉ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách để hỗ trợ người dân mua...
10:53 - 28/03/2024
151 lượt xem

Lại xảy ra tai nạn giao thông chết người trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết

Rạng sáng nay (28.3) lại xảy ra một vụ tai nạn giao thông trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết khiến tài xế xe tải tử vong tại chỗ.
08:59 - 28/03/2024
210 lượt xem