240
/
88669
Chủ quan với việc đeo khẩu trang tại nơi công cộng
chu-quan-voi-viec-deo-khau-trang-tai-noi-cong-cong
news

Chủ quan với việc đeo khẩu trang tại nơi công cộng

Thứ 4, 25/03/2020 | 11:31:35
1,050 lượt xem

BGTV- Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc chống dịch Covid-19, toàn dân sẽ phải thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang tại nơi công cộng. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn một bộ phận người dân không đeo khẩu trang tại những nơi công cộng như siêu thị, chợ, nơi tập trung đông người.

Theo quy định từ ngày 16/3, tất cả những người đến nơi công cộng như chợ, siêu thị, sân bay, nhà ga đều phải đeo khẩu trang để phòng dịch Covid-19. Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, trên địa bàn TP Bắc Giang, vẫn có rất nhiều người không chấp hành quy định này với nhiều lý do khác nhau, đặc biệt là những tiểu thương và người dân mua bán tại các chợ truyền thống.

Một số tiểu thương còn chủ quan trong việc đeo khẩu trang phòng dịch

Dù đã được thông tin, tuyên truyền về việc đeo khẩu trang tại nơi công cộng để phòng dịch, tuy nhiên rất nhiều người vẫn đưa ra biện hộ cho việc không đeo khẩu trang của mình. “Muốn đeo khẩu trang lắm nhưng giờ mua loại y tế thông thoáng dễ thở thì không đâu bán, mà đeo khẩu trang vải thì dày, tôi lại đeo kính nên đeo khẩu trang rất khó chịu, có khách hỏi mua hàng cứ phải kéo lên kéo xuống” - Bà Trần Thu P, 57 tuổi, tiểu thương tại chợ Thương, TP Bắc Giang cho biết.

Đeo khẩu trang là việc làm cần thiết để bảo vệ sức khỏe cũng như phòng chống dịch

Thực trạng không tuân thủ việc đeo khẩu trang để phòng dịch Covid -19 diễn ra rất nhiều chợ và khu vực công cộng khác trên địa bàn thành phố. Rất nhiều người không đeo khẩu trang hoặc đeo khẩu trang không đúng cách, một tiểu thương ở chợ Ngô Quyền phân trần: “Mình bán hàng phải nói nhiều, trả lời với khách mà đeo khẩu trang thì rất bất tiện, nhiều khi khách không nghe thấy, phải nói đi nói lại nhiều lần nên tôi không đeo nữa”.

Không đeo hoặc đeo khẩu trang không đúng cách đều không có tác dụng bảo vệ sức khỏe

Quy định đeo khẩu trang nơi công cộng thời điểm dịch bệnh như hiện nay trước tiên để bảo vệ an toàn bản thân mỗi người người dân, góp phần ngăn chặn, giảm thiểu sự phát tán, lây nhiễm dịch bệnh từ người khác hoặc cho người khác. Do đó mọi người cần nghiêm chỉnh chấp hành, vì chính mình và cộng đồng, bên cạnh đó biết sử dụng khẩu trang đúng cách, đảm bảo vệ sinh.

Người dân cần nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo vệ sức khỏe của mình và cộng đồng bằng cách đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng

Theo các bác sỹ tại Bệnh viện Đa khoa Bắc Giang khuyến cáo, người dân lưu ý khi sử dụng khẩu trang để đảm bảo an toàn và hiệu quả là không sờ tay thường xuyên lên khẩu trang, mặt ngoài của khẩu trang; với khẩu trang y tế dùng 1 lần cần bỏ đúng nơi quy định, trong thùng rác; không nên lạm dụng khẩu trang y tế vì mỗi khẩu trang chỉ có tác dụng dự phòng trong vòng 8 tiếng hoặc khẩu trang vải thì cần giặt sạch, phơi khô sau một ngày dùng; khi đeo khẩu trang không để lộ mũi ra ngoài. 

Bên cạnh đó, người dân cũng không nên quá cần thiết tìm mua các loại khẩu trang y tế vì khẩu trang y tế và khẩu trang vải thông thường đều có tác dụng trong việc phòng chống dịch Covid-19, cần nâng cao ý thức trong việc thực hiện quy định này tại nơi công cộng, chung chung tay với cả hệ thống chính trị phòng chống dịch Covid-19 trong bối cảnh đang diễn biến khá phức tạp như hiện nay./.

Lê An

Vụ 4 ngư dân Thanh Hóa gặp nạn trên biển: 8 thợ lặn tìm kiếm chủ tàu

8 thợ lặn, 2 xuồng máy được huy động ra biển phối hợp cùng lực lượng chức năng nỗ lực tìm kiếm tung tích anh Hoàng Văn S., chủ tàu cá vẫn mất tích trong...
19:03 - 23/04/2024
274 lượt xem

Sẽ phạt nguội xe vi phạm trên cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo từ ngày 26/4

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo thông xe vào ngày 26/4. Đơn vị vận hành sẽ phối hợp cơ quan chức năng phạt nguội các phương tiện vi phạm lỗi trên cao tốc.
16:49 - 23/04/2024
311 lượt xem

Tạm dừng khai thác 2 nút giao trên cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45

Sở Giao thông vận tải Thanh Hóa đã có thông báo tạm dừng 2 nút giao trên tuyến cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 để người tham gia giao thông có lịch trình phù...
17:08 - 23/04/2024
316 lượt xem

Thời gian đóng bảo hiểm quá dài mới có lương hưu, nhiều người nản lòng

Đây là một trong những nguyên nhân khiến bảo hiểm xã hội tự nguyện chưa hấp dẫn đối với lao động phi chính thức.
16:18 - 23/04/2024
336 lượt xem

Hà Nội bắn pháo hoa 6 điểm kỷ niệm 70 năm giải phóng thủ đô

Dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng thủ đô 10/10 năm nay, Hà Nội tổ chức 6 điểm bắn pháo hoa với 7 trận địa tầm cao kết hợp tầm thấp.
16:38 - 23/04/2024
329 lượt xem