240
/
86796
Việt Nam đã có phác đồ điều trị Covid-19
viet-nam-da-co-phac-do-dieu-tri-covid-19
news

Việt Nam đã có phác đồ điều trị Covid-19

Thứ 5, 20/02/2020 | 10:09:38
1,141 lượt xem

15/16 bệnh nhân nhiễm Covid-19 không còn virus gây bệnh trong cơ thể. Bộ Y tế khẳng định Việt Nam đã có phác đồ điều trị hiệu quả dịch bệnh này

Ngày 19-2, ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (Covid-19) đã có cuộc họp để bàn các biện pháp triển khai trong phòng, chống dịch.

Ði trước khuyến cáo của WHO

Theo báo cáo của Bộ Y tế, hiện cả nước đã có 15/16 trường hợp bệnh nhân nhiễm Covid-19 được chữa khỏi theo phác đồ của Bộ Y tế. Các ca bệnh Covid-19 không chỉ được điều trị thành công ở tuyến trung ương mà cả cơ sở y tế tuyến tỉnh và tuyến huyện cũng đã chữa khỏi.

PGS-TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế), Phó trưởng Tiểu ban Ðiều trị, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch bệnh Covid-19 - cho biết để ứng phó với dịch bệnh, ngành y tế đã họp hội đồng chuyên môn với các giáo sư đầu ngành. Với căn bệnh này, nhận thấy có những đặc thù với căn bệnh SARS trước kia và bệnh dịch mới nổi hiện nay nên Việt Nam có hướng dẫn điều trị cập nhật ngay từ những ngày trước Tết. Sau đó, Việt Nam tiếp tục tập huấn triển khai một cách quyết liệt các phác đồ hướng dẫn điều trị cho các bệnh viện.

Việt Nam đã có phác đồ điều trị Covid-19 - Ảnh 1.

Bệnh nhân nhiễm Covid-19 được điều trị khỏi bệnh và xuất viện Ảnh: HẢI ANH

"Ngay sau khi điều trị khỏi cho 3 bệnh nhân ra viện tại Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Khánh Hòa và Bệnh viện Ða khoa tỉnh Thanh Hóa, chúng tôi tiếp tục cập nhật phác đồ điều trị một lần nữa, đưa ra những chiến lược điều trị cụ thể từ hướng dẫn đón tiếp ban đầu, cách ly người bệnh đến sử dụng thuốc, dịch truyền và phương tiện cấp cứu cần thiết nhất cho bệnh nhân nặng bằng phương tiện hiện đại nhất. Có thể nói đối phó với dịch Covid-19, chúng ta luôn đi trước khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới" - PGS Lương Ngọc Khuê đánh giá.

Tính từ ngày 13-2 đến nay, Việt Nam không ghi nhận ca bệnh mới dương tính với Covid-19. Ngoài những bệnh nhân khỏi bệnh được xuất viện, các bệnh nhân khác đều ổn định, chuẩn bị xuất viện. Ông Khuê khẳng định thêm: "Dù chưa có thuốc điều trị đặc hiệu nhưng Việt Nam đã có một phác đồ điều trị hiệu quả đối với Covid-19".

Trong 1 tuần, không có ca mắc mới

Cũng tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch bệnh Covid-19, đại diện Bộ Y tế thông tin hiện chỉ còn 34 trường hợp nghi ngờ nhiễm Covid-19, đang theo dõi, cách ly tại các cơ sở y tế; 1.137 trường hợp lấy mẫu xét nghiệm cho kết quả âm tính với Covid-19.

Đáng chú ý, kể từ ngày 13-2 đến nay, Việt Nam chưa phát hiện thêm ca bệnh mới nào. Tại tỉnh Vĩnh Phúc - nơi có số ca mắc cao nhất cả nước (11/16 ca), những ngày qua không ghi nhận trường hợp mắc mới. Về số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe, Bộ Y tế xác nhận hiện có 1.538 người. Ngành y tế tiếp tục giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh tại các cửa khẩu, tại cộng đồng, tại các khu vực cách ly tập trung tại nhà, nơi lưu trú để phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ, cách ly và quản lý kịp thời.

Cũng theo Bộ Y tế, ngoài những trường hợp nhiễm Covid-19 đã khỏi bệnh được xuất viện, hiện bệnh nhân Việt kiều đang được điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP HCM đã có kết quả âm tính 2 lần (không còn virus) và cũng sớm xem xét các điều kiện cho bệnh nhân ra viện. Cháu bé 3 tháng tuổi được Bệnh viện Nhi Trung ương tích cực điều trị, không sốt, không ho, bú mẹ tốt, tình trạng sức khỏe ổn định. Dự kiến, hôm nay (20-2), bệnh nhi 3 tháng tuổi và 2 bệnh nhân điều trị tại Phòng khám khu vực Quang Hà (huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc) sẽ được xuất viện.

Như vậy, kể từ thời điểm nước ta ghi nhận ca bệnh đầu tiên (ngày 23-1), đã có 15/16 trường hợp nhiễm Covid-19 ở Việt Nam được chữa khỏi, không còn virus corona trong cơ thể. "Sức khỏe những bệnh nhân nhiễm Covid-19 ở Việt Nam đều tiến triển tốt và chắc chắn không có bệnh nhân nào tử vong. Đến giờ phút này chưa có nhân viên y tế nào tại Việt Nam bị nhiễm Covid-19" - ông Khuê báo tin vui.

Dự đoán đúng đắn tình hình

Cùng ngày, tại hội nghị trực tuyến toàn quân rút kinh nghiệm công tác phòng chống dịch và triển khai nhiệm vụ cấp bách phòng chống dịch bệnh Covid-19, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch bệnh Covid-19, cho rằng về dịch tễ, Việt Nam là nước có nguy cơ lây nhiễm cao nhất nhưng chúng ta đã dự đoán đúng tình hình, lường trước mọi chuyện ngay từ đầu. Cả hệ thống chính trị đã vào cuộc quyết liệt, thực hiện đồng bộ các biện pháp, hiệu quả để ngăn chặn, khống chế dịch bệnh. Đến thời điểm hiện tại, Việt Nam đã và đang kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh.

Phó Thủ tướng cũng biểu dương các đơn vị quân đội đã làm tròn trách nhiệm, góp phần quan trọng để công tác phòng, chống dịch Covid-19 có được kết quả ngày hôm nay. "Vai trò quan trọng của quân đội không chỉ nằm ở chỗ kiểm soát chặt chẽ đường biên giới, tiếp nhận công dân trở về từ vùng có dịch và tổ chức cách ly mà còn tham gia làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, làm an lòng dân" - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Theo báo cáo của Bộ Quốc phòng, toàn quân đã thành lập 7 bệnh viện dã chiến; gần 200 tổ, đội chuyên khoa tăng cường, đội phòng chống dịch; chuẩn bị 1.500 giường sẵn sàng tiếp nhận, cách ly, điều trị người bệnh. Quân đội cũng sẵn sàng phục vụ cho việc tiếp nhận, cách ly khoảng 37.200 công dân Việt Nam từ Trung Quốc và các nước có dịch trở về Việt Nam. Tính đến nay đã có 2.292 công dân được tiếp nhận, cách ly, chăm sóc sức khỏe chu đáo tại 14 điểm của quân đội, chưa có trường hợp nào sốt hoặc triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh. 

Chuẩn bị để học sinh trở lại trường

Tại cuộc họp, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch bệnh Covid-19 yêu cầu Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo truyền thông cho người dân hiểu rõ về vấn đề du lịch tại Việt Nam an toàn, giáo dục an toàn để du khách và người dân yên tâm.

Về việc chuẩn bị cho học sinh đi học trở lại, ban chỉ đạo nêu rõ cần tích cực phòng chống dịch bệnh ở trường học, truyền thông cho người dân hiểu rõ và tin tưởng, yên tâm khi cho trẻ quay trở lại trường học. Bộ Y tế tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu khoa học để có những giải pháp cho phòng chống dịch bệnh, đưa ra các phác đồ điều trị và khuyến nghị trong điều trị, bảo đảm khi có ca bệnh thì cách ly ngay lập tức, dự phòng trong cộng đồng và chữa trị khỏi.


Phê bình trạm y tế xã đề nghị cách ly người đến từ Vĩnh Phúc

Liên quan đến vụ việc đề nghị cách ly 4 người từ tỉnh Vĩnh Phúc, ông Nguyễn Xuân Hà - Phó Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam - cho biết lãnh đạo UBND thị xã đã yêu cầu Trạm Y tế xã Điện Thắng Bắc (thị xã Điện Bàn) kiểm điểm rút kinh nghiệm vì đề nghị cách ly nhóm người này và gọi tên họ bằng "đối tượng". Trạm Y tế phường Điện Ngọc (thị xã Điện Bàn) cũng bị phê bình, nhắc nhở vì có đề nghị tương tự.

Trước đó, như Báo Người Lao Động đã thông tin, ngày 13-2, Trạm Y tế xã Điện Thắng Bắc báo cáo về 4 người dân ở Vĩnh Phúc đến tạm trú tại xã Điện Thắng Bắc. Trong báo cáo, Trạm Y tế xã Điện Thắng Bắc dùng từ "4 đối tượng" để gọi, đồng thời đề nghị UBND thị xã Điện Bàn cách ly 4 người này.

Tại cuộc họp ngày 17-2, ông Trần Úc, Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn, kết luận việc xử lý thông tin và thực hiện các biện pháp theo dõi sức khỏe, quản lý các công dân từ vùng có dịch về thị xã Điện Bàn chưa bảo đảm theo quy trình, quy định như tại UBND và Trạm Y tế xã Điện Thắng Bắc, Trạm Y tế phường Điện Ngọc đã gây lo lắng và kỳ thị trong nhân dân. Qua đó, ông Trần Úc yêu cầu các địa phương rút kinh nghiệm.

Theo Người lao động

https://nld.com.vn/thoi-su/viet-nam-da-co-phac-do-dieu-tri-covid-19-20200219220003969.htm

  • Từ khóa

6 cán bộ thuộc diện Thành ủy Hà Nội quản lý liên quan vụ cháy 56 người chết

Sau vụ cháy chung cư mini ở quận Thanh Xuân khiến 56 người tử vong, công an đã mời nhiều người liên quan lên làm việc, trong đó có 6 cán bộ thuộc diện Ban...
19:37 - 28/03/2024
229 lượt xem

Sân bay Tân Sơn Nhất được tăng tần suất bay cao điểm 30.4 và hè

Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ được điều chỉnh lượt cất, hạ cánh nhằm tăng tần suất bay cho các hãng hàng không, đáp ứng nhu cầu đi lại trong dịp...
16:45 - 28/03/2024
297 lượt xem

Dân hiến đất, chính quyền chi 100 tỷ đồng làm kè ngăn sạt lở sông Thạch Hãn

Dự án khắc phục khẩn cấp sạt lở bờ sông Thạch Hãn (Quảng Trị) có tổng mức đầu tư 100 tỷ đồng. Người dân và các địa phương vùng dự án tự nguyện giải phóng...
14:48 - 28/03/2024
343 lượt xem

Yên Bái: Mưa đá bất thường ở Mù Cang Chải

Sáng nay tại huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) xảy ra trận mưa đá bất thường, tàn phá nhiều hoa màu của dân.
12:10 - 28/03/2024
446 lượt xem

Cà Mau chi 10 tỉ hỗ trợ người dân có nước ngọt sử dụng

Trước tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn diễn ra nhiều nơi, tỉnh Cà Mau đã thống nhất sử dụng 10 tỉ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách để hỗ trợ người dân mua...
10:53 - 28/03/2024
429 lượt xem