240
/
85352
Giải mã hình thức lừa đảo "nhận quà miễn phí, chỉ cần trả ship"
giai-ma-hinh-thuc-lua-dao-nhan-qua-mien-phi-chi-can-tra-ship
news

Giải mã hình thức lừa đảo "nhận quà miễn phí, chỉ cần trả ship"

Thứ 5, 16/01/2020 | 13:55:06
1,339 lượt xem

Với hình thức mạo danh các đơn vị, doanh nghiệp lớn và chiêu trò “nhận quà miễn phí, chỉ cần trả ship”, số tiền thu lại từ việc lừa tặng quà này mang lại ước tính vài tỉ đồng mỗi tháng. Trong khi đó, khách hàng “ngậm đắng, nuốt cay” khi nhận những cú lừa ngoạn mục.

Nhiều đơn vị đã phải lên tiếng cảnh báo về việc bị mạo danh để lừa đảo tặng vòng phong thuỷ. Ảnh: TL

Nhiều đơn vị đã phải lên tiếng cảnh báo về việc bị mạo danh để lừa đảo tặng vòng phong thuỷ. Ảnh: TL

Chi phí mang danh “phí vận chuyển”

Ở bài viết trước, nhóm phóng viên Lao Động đã làm rõ những bí ẩn chiêu lừa đảo “chỉ tặng không bán”.

Trong thủ đoạn trên, những tổ chức này tự xưng mình là một công ty trang sức đá quý có tên tuổi, đang liên kết với các đơn vị vận chuyển như Viettel Post, Shopee… để tặng chiếc vòng phong thủy với mệnh giá 300.000 đồng.

Liệu trên thực tế, Công ty trang sức đá quý T.A có chương trình tặng quà hay tất cả chỉ là cái vỏ để dễ dàng có được niềm tin của những người nhấc máy?

Lần theo thông tin của Công ty trang sức đá quý T.A, chúng tôi đã liên hệ với doanh nghiệp này kết quả là nhận được câu trả lời khẳng định không có chương trình tri ân nào, có nghĩa là công ty tự xưng để tặng quà kia là giả mạo.

Sau khi tạo được niềm tin cho khách hàng bằng cách mạo danh những đơn vị, doanh nghiệp uy tín, những tổ chức này bắt đầu mời chào khách hàng nhận quà dưới vỏ bọc “phí vận chuyển”, “phí quản lý đơn hàng”,...

Nhận thấy giá trị món quà rất lớn mà chỉ cần bỏ ra một số tiền tương đối nhỏ để nhận, cùng với uy tín mà bên “tặng” quà quảng cáo nên đã không ít khách hàng mất tỉnh táo trước hình thức lừa đảo trắng trợn này. 

Nhân viên được bày đủ cách để có thể “chốt đơn“.Nhân viên được bày đủ cách để có thể “chốt đơn“. 

Theo ghi nhận của phóng viên, tuy ở các tỉnh, thành khác nhau nhưng phí giao hàng hiện được ấn định là 53.000 đồng/đơn. Một điều vô lý mà nhiều khách hàng không nhận ra, bưu điện hay các doanh nghiệp khác hoạt động trên hình thức vận chuyển hàng hóa và thu phí vận chuyển, nếu tri ân mà vẫn lấy phí vận chuyển thì không khác gì hình thức ban đầu.

Trên thực tế, phí vận chuyển của bưu điện được tính khác xa mức phí mà các đơn vị, tổ chức “tặng” quà đưa ra. Cụ thể, dịch vụ chuyển phát nhanh (EMS) - dịch vụ phù hợp với những khách hàng có yêu cầu cao về thời gian giao hàng, nhu cầu về thời gian của họ cần nhanh chóng, cấp thiết, bưu phẩm nhẹ với gói hàng dưới 100 gram chỉ từ 10.120 đồng đến 20.079 đồng.

Đơn giá vận chuyển của Vietnam Post với dịch vụ vận chuyển nhanh (Nguồn: Vietnam Post)Đơn giá vận chuyển của Vietnam Post với dịch vụ vận chuyển nhanh (Nguồn: Vietnam Post)

Còn với các gói chuyển thường, mức phí đến 100 gram còn thấp hơn rất nhiều, chỉ dưới 10.000 đồng.

Đơn giá vận chuyển của Vietnam Post – ngoại tỉnh (Nguồn: Vietnam Post)Đơn giá vận chuyển của Vietnam Post – ngoại tỉnh (Nguồn: Vietnam Post)

Dễ dàng kiếm tiền tỉ

Nhìn vào bảng giá cước Bưu kiện – VN Post trên, ở bất cứ tỉnh thành nào trên cả nước, một chiếc vòng nhựa nặng chưa đến 100gram dù chuyển phát nhanh hay chuyển phát thường thì số tiền phí vận chuyển mà khách hàng phải trả cũng không lên đến 53.000 đồng.

Theo như điều tra của nhóm phóng viên cùng lời kể của một nhân viên cũ thuộc đơn vị này, được biết lợi nhuận hằng tháng thu về là một con số khổng lồ.

“Một ca trung bình làm việc, một người có thể chốt được 50 đơn hàng. Mỗi ngày chốt được trung bình là 100 đơn. Mỗi một cơ sở hoạt động có khoảng 10 nhân viên “chăm sóc khách hàng” – chị Nguyễn Thị X., nhân viên từng làm công việc này chia sẻ.

Đây cũng là mức được Hường, quản lý cơ sở Giải Phóng (Hà Nội), chia sẻ: Lúc mới làm, trong buổi sáng mình sẽ chốt được khoảng 15 đến 20 đơn, sau đó tăng dần. Khi vào ổn định, một ca trung bình sẽ chốt được 70 đến 80 đơn; làm cả ngày sẽ khoảng 80 đến 90 đơn; làm bán thời gian sẽ khoảng 50 đến 60 đơn. Tuy nhiên, đa số các nhân viên làm đều vượt chỉ tiêu.

  Thu nhập của nhân viên phụ thuộc vào khả năng chốt đơn hàng.

Vậy với 5 cơ sở hoạt động song song thì một tháng các “công ty” này kiếm về lợi nhuận là bao nhiêu?

Với tỉ lệ như vậy, theo ước tính, trung bình, mỗi tháng một cơ sở sẽ chốt được khoảng 27.000 đơn, nhân với số tiền 53.000 đồng một đơn và nhân với 5 cơ sở đang hoạt động, số tiền thu về không hề nhỏ.

Hiện nay, những tổ chức này không chỉ dừng lại ở chiêu trò lừa đảo tặng vòng tay phong thủy có giá trị. Những công ty này đang dần thay đổi và mở rộng hình thức lừa đảo khách hàng thông qua việc tặng các vật phẩm khác như nước hoa, ví tiền,…

Hình thức lừa đảo tồn tại đã lâu, nhiều người bị lừa, những bài viết phản ánh hay cảnh báo trên facebook được chia sẻ rầm rộ. Vậy nhưng hoạt động này vẫn tồn tại ngang nhiên mà không hề bị “sờ gáy”.

Thậm chí, hình thức lừa đảo ngày một tinh vi hơn với những mặt hàng được “chào mời” trị giá gần 50 triệu đồng để khách hàng đứng trước nguy cơ mất oan cả trăm triệu. Đáng nói, những tổ chức này còn đang mạo danh nhiều tổ chức nhà nước để tạo niềm tin, “moi tiền” của người dân.

Theo Lao động

https://laodong.vn/kinh-te/giai-ma-hinh-thuc-lua-dao-nhan-qua-mien-phi-chi-can-tra-ship-776915.ldo 

  • Từ khóa

Mưa to kèm gió lốc tiếp tục gây thiệt hại tại Bắc Kạn

Từ đêm 19 đến rạng sáng 20/4, trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn tiếp tục có mưa to kèm gió lốc giật mạnh đã gây thêm nhiều thiệt hại về tài sản, hoa màu của nhân...
14:17 - 20/04/2024
159 lượt xem

Tai nạn trên sông Tiền giữa tàu du lịch và phà đưa khách, 3 người bị thương

Trong lúc di chuyển trên sông Tiền, tàu du lịch va chạm với phà đang đưa khách qua sông. Vụ tai nạn khiến 3 người bị thương nặng, trong đó có 2 du khách...
09:47 - 20/04/2024
261 lượt xem

Mạng lưới 14 tuyến đường sắt đô thị phủ khắp Hà Nội

Với quy hoạch 14 tuyến đường sắt đô thị đến năm 2050, Hà Nội kỳ vọng mạng lưới này giúp người dân di chuyển đến mọi vị trí trong thành phố, đủ năng lực...
06:51 - 20/04/2024
306 lượt xem

Cận cảnh đường ống ngầm khổng lồ, thu gom toàn bộ nước thải làm sống lại sông Tô Lịch

Đường ống ngầm dài khoảng 15km với đường kính lớn nhất đạt 2,2m có nhiệm vụ thu gom toàn bộ nước thải đổ ra sông Tô Lịch.
18:31 - 19/04/2024
678 lượt xem

Shipper chạy ẩu, lấn chiếm vỉa hè: Đừng viện cớ mưu sinh

Đa số bạn đọc cho rằng một khi tham gia giao thông thì ai cũng phải tuân thủ luật giao thông và chịu chế tài nếu vi phạm.
15:42 - 19/04/2024
710 lượt xem