240
/
79450
Niêm yết giá vé hàng không: Hành khách chỉ quan tâm giá trọn gói
niem-yet-gia-ve-hang-khong-hanh-khach-chi-quan-tam-gia-tron-goi
news

Niêm yết giá vé hàng không: Hành khách chỉ quan tâm giá trọn gói

Thứ 5, 19/09/2019 | 11:00:39
565 lượt xem

Việc niêm yết giá vé máy bay cần rõ ràng, minh bạch, áp dụng chung cho toàn bộ các hãng hàng không để tránh khi “mời chào” vé chỉ 5 đồng nhưng lúc thanh toán lên tới 10 đồng.

Máy bay của các hãng hàng không Vietnam Airlines và Vietjet. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Máy bay của các hãng hàng không Vietnam Airlines và Vietjet. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Giữa các hãng hàng không của Việt Nam đang có sự khác nhau về việc niêm yết giá vé máy bay dẫn đến những "tranh cãi" về phương thức niêm yết và cần phải có sự thống nhất để minh bạch, công khai, đảm bảo sự cạnh tranh lành mạnh.

Trong khi đó, hành khách cũng rất dễ bị “giật mình” khi giá vé máy bay cơ sở niêm yết ban đầu sẽ bị thay đổi lúc thanh toán do phải cộng thêm các loại thuế, phí.

Giá vé thực luôn cao hơn so với giá niêm yết

Chuẩn bị cho gia đình gồm 4 thành viên đi du lịch, anh Võ Minh Chiến (Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã vào website của các hãng hàng không để khảo giá vé bay đi Đà Nẵng vào ngày 26/9 tới. Trên trang web hiển thị mức giá chỉ là 399.000 đồng nhưng khi kích vào mục đặt vé thì thực tế khách phải thanh toán tổng cộng 923.000 đồng. Thậm chí, nếu đặt sát ngày bay, giá vé có thể sẽ “đội” lên tới cả triệu đồng.

Cảm thấy khó chịu khi thấy giá vé bay thấp vào tính tiền lại phát sinh đủ loại phí thêm, anh Chiến than thở: “Giá vé thực sự so với giá được nhìn trên bảng vé luôn gấp 2-3 lần. Các hãng hàng không nên gộp lại niêm yết đúng tổng giá cần thanh toán, đừng chia ra và cộng lại sau thanh toán để đỡ hiểu lầm.”

[Bộ Giao thông Vận tải không quy định giá sàn vé máy bay nội địa]

Theo anh Chiến, người mua thường ít quan tâm thuế hay phí mà chỉ chú tâm đến tổng số tiền phải trả là bao nhiêu cho mặt hàng hay dịch vụ đó. Mỗi khi cần so sánh giá của các hãng bay lại phải ngồi “cân đo, đong đếm” nên rất mất thời gian.

“Các hãng phải niêm yết giá mà người mua phải trả, tức là đã bao gồm giá vé, các khoản thuế và phí bởi vì người mua không có quyền lựa chọn trả hay không trả loại thuế, phí đó. Còn nếu hãng muốn minh bạch hơn thì có thể chú thích (mở ngoặc) bao gồm thuế và phí. Như vậy, mới là minh bạch và thuận tiện cho người mua và đảm bảo tính cạnh tranh lành mạnh giữa các hãng,” anh Chiến kiến nghị.

Tại Việt Nam, hiện chỉ có Vietnam Airlines đang thực hiện niêm yết rõ ràng nhất khi hiển thị ngay từ bước đầu tiên tổng giá đã gồm giá vé và các loại thuế, phí và lệ phí.

Tuy nhiên, các hãng hàng không khác chỉ mới niêm yết giá vé không bao gồm thuế phí trên website, khách hàng chỉ biết được mức giá cần phải thanh toán (bao gồm các loại thuế phí và lệ phí) khi lựa chọn các mức giá chi tiết.

Điều này dễ gây hiểu nhầm cho khách hàng về mức giá chênh lệch không chính xác giữa các hãng, ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh tại thị trường. Do đó, Vietnam Airlines kiến nghị cơ quan chức năng đưa ra giải pháp để thống nhất cách niêm yết giá vé giữa các hãng hàng không.

Một số hành khách cho rằng, các hãng hàng không thế giới đa phần đều niêm yết giá cuối cùng chứ không bao giờ “mời chào” vé chỉ 5 đồng nhưng khi phải thanh toán lên tới 10 đồng. Khách hàng chỉ quan tâm đến giá cuối, đó cũng mới là giá cạnh tranh.

“Việc niêm yết giá vé máy bay cần rõ ràng, minh bạch, áp dụng chung cho toàn bộ các hãng hàng không để có môi trường kinh doanh lành mạnh. Vé xe, vé tàu, vé xem phim khi bán ra đều trọn gói, trong khi ngành hàng không vé bán lại 'chưa bao gồm thuế, phí.' Quảng cáo, mời chào mở bán giá vé như vậy là lạm dụng từ ngữ,” một hành khách phàn nàn.

Cần thống nhất việc niêm yết giá

Thực tế, rất nhiều các hãng hàng không lớn trên thế giới, bao gồm cả hàng không giá rẻ đều đang niêm yết giá đã bao gồm thuế lệ phí như Singapore Airlines, Thai Airways, Malaysia Airlines, Garuda Indonesia, Air Asia, Air France, British Airways, Lufthansa, Easy Jet, Ryanair, Condor, Delta Airways, United Airlines…

Thậm chí, Tổ chức hàng không quốc tế hay các nước đều quy định hành khách cần biết được niêm yết giá trên website đã bao gồm giá vé, thuế, lệ phí máy bay.

Đơn cử, ICAO (Tổ chức hàng không dân dụng Quốc tế) quy định hành khách có quyền tiếp cận với các thông tin liên quan đến các sản phẩm hàng không được cung cấp trước khi thực hiện việc mua vé, bao gồm giá tổng (giá vé gốc, thuế, phí và các loại thu vượt).

Quy định về dịch vụ hàng không ở châu Âu (EU) yêu cầu giá vé được công khai phải bao gồm các loại thuế, phí, phụ thu… (các khoản thu bắt buộc và thấy trước được) tại thời điểm công khai.

Bộ giao thông Vận tải Mỹ yêu cầu giá tổng bao gồm các loại thuế phải được niêm yết nổi bật trên các sản phẩm quảng cáo bản cứng và trên website. Theo quy định tại “quy tắc quảng cáo vé máy bay,” các hãng hàng không không được niêm yết những khoản mục chi phí (giá vé cơ sở, thuế, phí) một cách nổi bật hoặc ở cùng kích thước với giá vé tổng, để đảm bảo người tiêu dùng hiểu một cách rõ ràng về giá vé cuối cùng họ phải trả, giá vé tổng.

Niem yet gia ve hang khong: Hanh khach chi quan tam gia tron goi hinh anh 1Bảng giá vé máy bay của hãng hàng không Southwest Airlines được niêm yết rõ ràng khi hiển thị ngay từ bước đầu tiên tổng giá đã gồm giá vé và các loại thuế, phí và lệ phí.

Còn tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Hong Kong, Malaysia, Thái Lan, Singapore... yêu cầu các hãng hàng không phải công khai giá vé cuối cùng tại cả thời điểm quảng cáo và khi vé được bán. Giá vé cuối cùng phải bao gồm giá vé, các loại thuế, phí phụ thu theo luật pháp quy định. Phí cho các loại dịch vụ tăng thêm do khách hàng lựa chọn cũng phải được công khai tại thời điểm khách hàng thanh toán.

Lãnh đạo Cục hàng không Việt Nam cho rằng, theo quy định, doanh nghiệp phải niêm yết giá đầy đủ, bao gồm cả các thành phần cấu thành nên giá. Tuy nhiên, Cục Hàng không chỉ quản lý việc kê khai giá, còn cách thức niêm yết do Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) quản lý.

[Bộ Giao thông Vận tải áp khung giá vé máy bay nội địa mới từ 1/7]

Tới đây, Cục Hàng không sẽ báo cáo Bộ Giao thông Vận tải sửa Thông tư quy định về khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa, trong đó sẽ quy định cụ thể hơn về hình thức, nội dung niêm yết thống nhất giữa các hãng.

Liên quan tới vấn đề này, lãnh đạo Cục Quản lý giá cho biết, cơ quan này không quản lý cách niêm yết giá của doanh nghiệp. Trong giá vé hàng không, Cục Quản lý giá chỉ là đơn vị góp ý. Phía Cục sẽ tìm hiểu thực tế, rà soát lại kiến nghị của doanh nghiệp và nêu góp ý với Cục Hàng không.

Được biết, Nghị định 177 của Luật Giá quy định giá niêm yết hàng hóa, dịch vụ cần bao gồm đầy đủ các loại thuế phí và lệ phí nếu có. Tuy nhiên, Nghị định này và các văn bản pháp luật liên quan lại không quy định rõ việc doanh nghiệp phải niêm yết một mức giá gộp bao gồm cả thuế, phí hay có thể niêm yết từng yếu tố cấu thành nên giá hàng hóa, dịch vụ đó. Đây chính là yếu tố khiến các hãng hàng không không đồng nhất quy cách niêm yết giá vé như hiện nay./.

Theo Việt Hùng (Vietnam+)

  • Từ khóa

6 cán bộ thuộc diện Thành ủy Hà Nội quản lý liên quan vụ cháy 56 người chết

Sau vụ cháy chung cư mini ở quận Thanh Xuân khiến 56 người tử vong, công an đã mời nhiều người liên quan lên làm việc, trong đó có 6 cán bộ thuộc diện Ban...
19:37 - 28/03/2024
57 lượt xem

Sân bay Tân Sơn Nhất được tăng tần suất bay cao điểm 30.4 và hè

Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ được điều chỉnh lượt cất, hạ cánh nhằm tăng tần suất bay cho các hãng hàng không, đáp ứng nhu cầu đi lại trong dịp...
16:45 - 28/03/2024
123 lượt xem

Dân hiến đất, chính quyền chi 100 tỷ đồng làm kè ngăn sạt lở sông Thạch Hãn

Dự án khắc phục khẩn cấp sạt lở bờ sông Thạch Hãn (Quảng Trị) có tổng mức đầu tư 100 tỷ đồng. Người dân và các địa phương vùng dự án tự nguyện giải phóng...
14:48 - 28/03/2024
174 lượt xem

Yên Bái: Mưa đá bất thường ở Mù Cang Chải

Sáng nay tại huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) xảy ra trận mưa đá bất thường, tàn phá nhiều hoa màu của dân.
12:10 - 28/03/2024
283 lượt xem

Cà Mau chi 10 tỉ hỗ trợ người dân có nước ngọt sử dụng

Trước tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn diễn ra nhiều nơi, tỉnh Cà Mau đã thống nhất sử dụng 10 tỉ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách để hỗ trợ người dân mua...
10:53 - 28/03/2024
273 lượt xem