240
/
79363
Mỹ hỗ trợ Việt Nam gần 50 triệu USD đào tạo cán bộ ứng phó thiên tai
my-ho-tro-viet-nam-gan-50-trieu-usd-dao-tao-can-bo-ung-pho-thien-tai
news

Mỹ hỗ trợ Việt Nam gần 50 triệu USD đào tạo cán bộ ứng phó thiên tai

Thứ 3, 17/09/2019 | 15:11:06
853 lượt xem

Đại diện USAID tại Việt Nam cho biết sự hỗ trợ sẽ giúp cho Việt Nam có những hành động thiết thực, khoa học và hiệu quả hơn để hạn chế hậu quả do thiên tai gây ra.

My ho tro Viet Nam gan 50 trieu USD dao tao can bo ung pho thien tai hinh anh 1Vùng rỗn lũ Tân Hóa, huyện Minh Hóa, Quảng Bình hồi đầu tháng 9. (Ảnh: Đức Thọ/TTXVN)

Ngày 17/9, tại Hà Nội, Tổng cục phòng chống thiên tai phối hợp với Cục Lâm nghiệp Hoa Kỳ (USFS) và các tổ chức có liên quan tổ chức Hội thảo Điều phối liên ngành và trung tâm hoạt động khẩn cấp.

Theo ông Trần Quang Hoài, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, Tổng cục trưởng Tổng cục phòng chống thiên tai, trong khuôn khổ chương trình hợp tác Hoa Kỳ-ASEAN trong quản lý thiên tai, thông qua sự hợp tác với Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, Cục Lâm nghiệp Hoa Kỳ phối hợp với Tổng cục Phòng chống thiên tai Việt Nam đã xây dựng phi dự án "Hỗ trợ đào tạo, tăng cường năng lực chỉ đạo điều hành phòng chống thiên tai tại Việt Nam," đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phê duyệt.

Dự án nhằm tăng cường hệ thống quản lý, điều hành phòng, chống thiên tai ở Việt Nam đồng thời tăng cường khả năng ứng phó một cách nhanh chóng, chuyên nghiệp và hiệu quả đối với sự cố khi có thiên tai xảy ra.

"Hiện tại chúng ta làm rất tốt khi sự cố thiên tai xảy ra bởi cộng đồng và các bộ, ban, ngành đồng loạt vào cuộc. Nhưng khi thiên tai đi qua lại gần như không làm gì nữa. Chúng ta đang chủ yếu làm việc theo kinh nghiệm với 'vốn tại chỗ,' chỉ đạo theo ý chí của lãnh đạo địa phương và đang còn thiếu nhiều kiến thức về phòng chống thiên tai. Vì vậy, để khắc phục những hạn chế cần có những trang thiết bị hiện đại, điều phối liên ngành phải được quan tâm hơn nữa. Nhất là quan tâm đúng mức đến truyền thông về phòng chống thiên tai, chia sẻ cho báo chí tức là chia sẻ cho cộng đồng để ứng phó với thiên tai một cách có hiệu quả; làm việc khoa học, có kế hoạch chi tiết để ứng phó," ông Trần Quang Hoài nhận xét.

[Thủ tướng: Chủ động làm tốt hơn nữa công tác ứng phó hậu quả mưa lũ]

Bà Christine Gandomi, Phó Giám đốc Chương trình phát triển, Văn phòng USAID tại Việt Nam, cho biết: "USAID đã chi 20 triệu USD, Bộ Quốc phòng của Hoa Kỳ cũng đã chi hơn 28 triệu USD nhằm đào tạo cán bộ phòng chống thiên tai, người dân và cả lực lượng quân đội để ứng phó với thiên tai ở Việt Nam. Chúng tôi mong muốn rằng, những sự hỗ trợ đó sẽ giúp cho Việt Nam có những hành động thiết thực, khoa học và hiệu quả hơn để hạn chế những hậu quả do thiên tai gây ra."

Hội thảo điều phối liên ngành và trung tâm hoạt động khẩn cấp sẽ diễn ra trong bốn ngày (từ 17-20/9) giúp trang bị thông tin mới, chi tiết khoa học cho những người làm công tác phòng chống thiên tai từ Trung ương đến các địa phương tại Việt Nam./.

Theo Thắng Trung (TTXVN/Vietnam+)

  • Từ khóa

Vụ 4 ngư dân Thanh Hóa gặp nạn trên biển: 8 thợ lặn tìm kiếm chủ tàu

8 thợ lặn, 2 xuồng máy được huy động ra biển phối hợp cùng lực lượng chức năng nỗ lực tìm kiếm tung tích anh Hoàng Văn S., chủ tàu cá vẫn mất tích trong...
19:03 - 23/04/2024
150 lượt xem

Sẽ phạt nguội xe vi phạm trên cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo từ ngày 26/4

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo thông xe vào ngày 26/4. Đơn vị vận hành sẽ phối hợp cơ quan chức năng phạt nguội các phương tiện vi phạm lỗi trên cao tốc.
16:49 - 23/04/2024
193 lượt xem

Tạm dừng khai thác 2 nút giao trên cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45

Sở Giao thông vận tải Thanh Hóa đã có thông báo tạm dừng 2 nút giao trên tuyến cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 để người tham gia giao thông có lịch trình phù...
17:08 - 23/04/2024
193 lượt xem

Thời gian đóng bảo hiểm quá dài mới có lương hưu, nhiều người nản lòng

Đây là một trong những nguyên nhân khiến bảo hiểm xã hội tự nguyện chưa hấp dẫn đối với lao động phi chính thức.
16:18 - 23/04/2024
211 lượt xem

Hà Nội bắn pháo hoa 6 điểm kỷ niệm 70 năm giải phóng thủ đô

Dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng thủ đô 10/10 năm nay, Hà Nội tổ chức 6 điểm bắn pháo hoa với 7 trận địa tầm cao kết hợp tầm thấp.
16:38 - 23/04/2024
202 lượt xem