240
/
79311
Vụ cháy công ty Rạng Đông: Môi trường xung quanh đã an toàn
vu-chay-cong-ty-rang-dong-moi-truong-xung-quanh-da-an-toan
news

Vụ cháy công ty Rạng Đông: Môi trường xung quanh đã an toàn

Thứ 2, 16/09/2019 | 16:26:11
924 lượt xem

Ngày 15.9, các đơn vị chức năng đã tiến hành thu gom hơn 13 tấn phế thải trên phần lớn diện tích mặt bằng nhà xưởng của Cty CP Rạng Đông (Hà Nội). Theo đánh giá mới nhất của Bộ Tài nguyên và Môi trường và Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, các thông số về chất lượng không khí, môi trường quanh khu vực bên ngoài đám cháy kho Cty Rạng Đông đã an toàn.

Các lực lượng chức năng đã thu gom hơn 13 tấn phế thải vụ cháy Công ty Rạng Đông. Ảnh: PHẠM ĐÔNG

Các lực lượng chức năng đã thu gom hơn 13 tấn phế thải vụ cháy Công ty Rạng Đông. Ảnh: PHẠM ĐÔNG

Thực hiện nạo vét, thu gom, hút bùn từ 22h cho đến 6h sáng hôm sau

Ngày 15.9, Văn phòng Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, Cục Cứu hộ cứu nạn (Bộ Quốc phòng) cho biết, trong ngày hôm qua (14.9), Bộ Tư lệnh Hóa học và Bộ Tư lệnh thủ đô Hà Nội tiếp tục duy trì lực lượng 108 cán bộ chiến sĩ và 17 phương tiện tham gia thực hiện nhiệm vụ xử lý sự cố ô nhiễm tại Công ty Rạng Đông. Các cán bộ, chiến sĩ đã tham gia thu gom thêm hơn 8 tấn phế thải trên diện tích 550m2 mặt bằng nhà xưởng. Công ty Urenco 10 vận chuyển trên 13,5 tấn phế thải từ nhà xưởng sau vụ cháy đưa đi xử lý.

Dự kiến khoảng 1 tuần nữa việc thu dọn mặt bằng sau vụ cháy Công ty Rạng Đông sẽ được hoàn tất. Hiện Công ty Cổ phần Môi trường Đô thị Hà Nội và Công ty Urenco 10 là đơn vị chịu trách nhiệm thu dọn. Theo Công ty Urenco, việc tháo rỡ khu nhà xưởng bị cháy rất phức tạp. Khi việc thu dọn mặt bằng hoàn tất sẽ bàn giao cho Bộ Tư lệnh Hóa học tẩy độc toàn bộ nhà máy.

Bắt đầu từ đêm ngày 14.9 và rạng sáng 15.9, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Thoát nước Hà Nội đã thực hiện hút bùn, khơi thông hệ thống cống, rãnh thoát nước thải xung quanh Công ty Rạng Đông.

Trao đổi với Lao Động, ông Lê Vũ Quảng Sương - Phó Tổng Giám đốc Công ty Thoát nước Hà Nội cho biết, đơn vị triển khai dựa trên tình hình giao thông trên địa bàn nên thời gian sẽ từ 22h cho đến 6h sáng hôm sau; đơn vị sẽ sử dụng giàn thiết bị cơ giới S1 theo quy trình. Bùn sau khi được nạo vét sẽ được vận chuyển bằng xe téc và lưu giữ tạm thời trong cụm công trình đầu mối Yên Sở. Các xe téc chứa bùn thải sẽ được dán niêm phong. Công tác xử lý bùn thải trong hệ thống thoát nước quanh Rạng Đông sẽ được Bộ Tư lệnh Hóa học và Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Nội hướng dẫn theo quy định hiện hành.

Trả lời câu hỏi của phóng viên Báo Lao Động về việc sau hơn nửa tháng xảy ra vụ cháy, Công ty Thoát nước Hà Nội mới tiến hành nạo vét, thu gom, hút bùn xung quanh Công ty Rạng Đông liệu có ảnh hưởng tới môi trường không, ông Lê Vũ Quảng Sương cho biết: “Về thời gian thực hiện chúng tôi đánh giá không có vấn đề gì ảnh hưởng đến môi trường. Đối với công tác tiêu thoát nước đối với Công ty Thoát nước Hà Nội thì hệ thống thoát nước này chúng tôi cũng thường xuyên nạo vét từ đầu mùa mưa. Việc tiến hành thực hiện lần này là công tác vệ sinh sau sự cố, tất cả việc thực hiện đều nằm trong kế hoạch”.

Công nhân có mặt quanh khu vực Cty Rạng Đông tiến hành hút bùn thải. Ảnh: PHẠM ĐÔNGCông nhân có mặt quanh khu vực Cty Rạng Đông tiến hành hút bùn thải. Ảnh: PHẠM ĐÔNG

Môi trường xung quanh Cty Rạng Đông an toàn

Các thông số về chất lượng không khí, môi trường quanh khu vực bên ngoài đám cháy kho Rạng Đông, Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cho rằng, vụ cháy ở Công ty Rạng Đông là sự cố hóa chất dẫn tới sự cố môi trường. Sự cố này ở mức độ cơ sở, chủ nhà máy và địa phương trực tiếp ứng phó.

“Tại thời điểm xảy ra cháy có ô nhiễm ngoài phạm vi nhà máy, nhưng chủ yếu là ô nhiễm cục bộ trong khu nhà máy. Từ ngày 30.8 trở đi, chất lượng không khí tốt hơn. Hiện tại, các thông số quan trắc về chất lượng không khí, môi trường chỉ ra đã an toàn, hiện nay không còn ảnh hưởng rộng ra xung quanh”- ông Trần Hồng Hà nói.

Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà nhấn mạnh, việc cần thông tin kết quả trên để người dân hoàn toàn yên tâm. Số lượng vật liệu tàn dư của vụ cháy phải được xử lý theo quy định về chất thải nguy hại, hiện các cơ quan chức năng đã tiến hành cô lập, tẩy độc những khu vực đã được cảnh báo trong đó, các chuyên gia Nhật Bản cũng được mời cùng xem xét, đánh giá và đưa ra những phương án xử lý.

Trước những thông tin về mức độ ô nhiễm ảnh hưởng đến sức khỏe người dân sau vụ cháy, UBND TP.Hà Nội đã đề nghị Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam thành lập nhóm nghiên cứu độc lập để đánh giá về nguy cơ ô nhiễm. Sau đó, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã mời các chuyên gia hàng đầu của Nhật Bản nghiên cứu về các bệnh do thủy ngân gây ra. Các đơn vị đã cùng phân tích, đánh giá và kết quả cũng đã được công bố.

Theo đó, các chuyên gia Nhật Bản đã xuống hiện trường lấy mẫu không khí, nước, bóng đèn, trầm tích của vụ cháy và mẫu bụi để phân tích, xác định hàm lượng thủy ngân. Kết quả cho thấy mức thủy ngân trong không khí tại khu vực nhà ở trong giới hạn an toàn theo quy định của Tổ chức Y tế Thế giới.

Theo Phạm Đông - Vương Trần/Lao động

  • Từ khóa

Shipper chạy ẩu, lấn chiếm vỉa hè: Đừng viện cớ mưu sinh

Đa số bạn đọc cho rằng một khi tham gia giao thông thì ai cũng phải tuân thủ luật giao thông và chịu chế tài nếu vi phạm.
15:42 - 19/04/2024
59 lượt xem

Du khách nước ngoài: Nếu biết vịnh Hạ Long ô nhiễm như vậy sẽ không đến

Một du khách nước ngoài đã phàn nàn về tình trạng rác thải trôi nổi trên mặt nước ở vịnh Hạ Long, vịnh Lan Hạ trên mạng xã hội, sau khi vừa kết thúc...
10:48 - 19/04/2024
174 lượt xem

Cải thiện quyền lợi của lao động nữ

Theo chương trình kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, dự án Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sẽ được Quốc hội thông qua vào cuối năm 2024; trong đó, có nhiều nội...
10:05 - 19/04/2024
217 lượt xem

Nắng nóng lan rộng khắp miền Bắc

Miền Bắc nắng nóng diện rộng trở lại từ ngày 19/4, Hà Nội và các tỉnh đồng bằng ghi nhận mức nhiệt cao nhất trên 35 độ C. Tình trạng này khả năng kéo dài...
06:30 - 19/04/2024
281 lượt xem

Người dân TPHCM xếp hàng dài dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương

Hàng nghìn người dân từ nhiều nơi đổ về khu Đền Tưởng niệm vua Hùng (TP Thủ Đức) từ sớm, chờ dâng hương tưởng nhớ công ơn Quốc Tổ nhân giỗ Tổ Hùng...
15:59 - 18/04/2024
643 lượt xem