240
/
76671
'Một bước lên xe cá nhân', bao giờ mới thôi tắc đường?
mot-buoc-len-xe-ca-nhan-bao-gio-moi-thoi-tac-duong
news

'Một bước lên xe cá nhân', bao giờ mới thôi tắc đường?

Thứ 2, 22/07/2019 | 11:22:20
558 lượt xem

Xe công nghệ lấn át xe buýt? Không phải là sự yếu thế của xe buýt, đây chính là thất bại quản lý giao thông đô thị.

Một bước lên xe cá nhân, bao giờ mới thôi tắc đường? - Ảnh 1.

Có ý kiến cho rằng xe ôm công nghệ lấn át xe buýt - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới lượng khách đi xe buýt sụt giảm như trợ giá giảm, trạm đón xa, di chuyển mất thời gian hơn... Nhưng không thể không kể đến nguyên nhân từ sự phát triển quá rầm rộ của các loại xe công nghệ.

Một ngày, tôi thử ra ngã tư Hoàng Văn Thụ - Phan Đình Phùng (quận Phú Nhuận), 15 phút đếm được hàng trăm xe máy công nghệ lướt qua. Đứng đâu cũng thấy quanh mình rực màu đồng phục xe công nghệ. Trước đây, nếu có nhu cầu đi 2-3 tuyến xe buýt, hành khách có thể đứng chờ hoặc chịu khó đi bộ đến trạm đón xe buýt. Giờ xuống xe, xe công nghệ chờ sẵn...

Hôm nọ, đi công tác về đến sân bay Tân Sơn Nhất, tôi cố ý đi bộ ra trạm đón xe buýt. Nhiều tốp xe công nghệ chờ sẵn. Ra đến trạm xe buýt, cả chục xe máy công nghệ cũng đang chờ ở đây. Xe buýt tới, chỉ vài người lên xe. 

Hôm khác, ra trạm xe buýt số 3 từ đường Hai Bà Trưng - Bến Thành. Thấy một nhóm sinh viên dùng điện thoại gọi xe công nghệ, tôi hỏi sao không đợi nối tuyến? Lý do của họ là: "Đi xe buýt đợi lâu lắm, cả 10-15 phút". Xe ôm công nghệ dày đặc trên đường, họ bắt khách nhanh, giá rẻ, không chen lấn, được đưa về tận nhà.

Tôi không muốn so sánh giữa xe buýt và xe công nghệ, cũng không bàn chuyện bên nào đang có ưu thế hơn. Nhưng thực tế cho thấy xe buýt đang hết sức khó khăn, trong khi xe máy và ôtô công nghệ đang đầy đường. 

Cơ quan quản lý có thể kiểm soát nổi lượng xe công nghệ không? Cùng với tình trạng xe công nghệ phát triển là sự gia tăng xe cá nhân ngang dọc ngày và đêm trên đường. Kéo theo đó là ùn tắc giao thông, ô nhiễm... và nguy cơ xe buýt sẽ ngày càng khó khăn hơn.

Đô thị hiện đại nào cũng phải ưu tiên phát triển xe buýt. TP.HCM có thể vào cuộc, nhìn lại thực trạng xe buýt và xe công nghệ không? Nhà nước cấp phép cho xe công nghệ, nhưng cùng với đó cần có phương án quản lý phù hợp, đừng để mất cân bằng thị trường vận tải hành khách. "Một bước lên xe cá nhân" như hiện nay, đến bao giờ mới thôi kẹt xe, tắc đường?

Theo Hoàng Dũng/Tuổi trẻ

  • Từ khóa

Shipper chạy ẩu, lấn chiếm vỉa hè: Đừng viện cớ mưu sinh

Đa số bạn đọc cho rằng một khi tham gia giao thông thì ai cũng phải tuân thủ luật giao thông và chịu chế tài nếu vi phạm.
15:42 - 19/04/2024
45 lượt xem

Du khách nước ngoài: Nếu biết vịnh Hạ Long ô nhiễm như vậy sẽ không đến

Một du khách nước ngoài đã phàn nàn về tình trạng rác thải trôi nổi trên mặt nước ở vịnh Hạ Long, vịnh Lan Hạ trên mạng xã hội, sau khi vừa kết thúc...
10:48 - 19/04/2024
156 lượt xem

Cải thiện quyền lợi của lao động nữ

Theo chương trình kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, dự án Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sẽ được Quốc hội thông qua vào cuối năm 2024; trong đó, có nhiều nội...
10:05 - 19/04/2024
199 lượt xem

Nắng nóng lan rộng khắp miền Bắc

Miền Bắc nắng nóng diện rộng trở lại từ ngày 19/4, Hà Nội và các tỉnh đồng bằng ghi nhận mức nhiệt cao nhất trên 35 độ C. Tình trạng này khả năng kéo dài...
06:30 - 19/04/2024
265 lượt xem

Người dân TPHCM xếp hàng dài dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương

Hàng nghìn người dân từ nhiều nơi đổ về khu Đền Tưởng niệm vua Hùng (TP Thủ Đức) từ sớm, chờ dâng hương tưởng nhớ công ơn Quốc Tổ nhân giỗ Tổ Hùng...
15:59 - 18/04/2024
627 lượt xem