240
/
76365
Nan giải bài toán "túi nilon"
nan-giai-bai-toan-tui-nilon
news

Nan giải bài toán "túi nilon"

Thứ 2, 15/07/2019 | 15:31:56
1,265 lượt xem

BGTV- Tác hại của túi nilon đến môi trường đã quá rõ ràng, tuy nhiên vị tiện lợi và giá rẻ nên sản phẩm này vẫn được dùng phổ biến ở rất nhiều lĩnh vực. Trong khi công tác thu gom, phân loại, xử lý rác thải còn nhiều bất cập, lượng túi nilon thải ra mỗi ngày tạo áp lực rất lớn tới môi trường.

Nilon vẫn còn phổ biến

Trung bình mỗi ngày, một hộ dân sẽ sử dụng từ 3-4 túi nilon trong sinh hoạt, từ đó có thể ước tính hàng triệu túi nilon được sử dụng và thải ra môi trường, và con số này không ngừng tăng nhanh theo từng năm. Điều đặc biệt, hầu hết mọi người đều biết đến tác hại của túi nilon đối với sức khỏe của con người và ảnh hưởng nghiêm trọng của nó đối với môi trường, tuy nhiên nếu để lựa chọn các hình thức túi vải, túi tái chế dùng nhiều lần để thay thì nhiều người vẫn còn e dè. 

Sử dụng túi nilon đã trở nên phổ biến và "khó thay thế" tại nhiều nước trên thế giới trong đó có Việt Nam

Chị Thoa, chủ một sạp rau tại chợ Hà Vị (TP Bắc Giang) cho rằng: “Giờ mà không dùng túi nilon thì biết lấy gì thay thế, người dân đi chợ cũng có phải ai cũng mang theo đồ như làn hay túi đựng đâu, mình không chuẩn bị thì bán sao được, mà giá túi nilo cũng rất rẻ, mua vài cân dùng cả tháng, để mà bỏ thì chắc khó lắm”.

Tại một gian hàng bán đồ khô tại chợ Thương (TP Bắc Giang), chủ cửa hàng tại đây chia sẻ trung bình mỗi ngày, cửa hàng phải dùng đến trên dưới 1kg túi nilon để đựng hàng cho khách. “Khách đến chủ yếu đi tay không, các loại hàng cũng nhiều nên đựng vào túi nilon vẫn là tiện lợi nhất, để nói về tác hại thì không phải chúng tôi không biết, nhưng cả người bán lẫn người mua đều không mấy chú ý đến vấn đề này đâu, cứ tiện lợi nhanh chóng thì mình làm, nếu giờ có giải pháp gì thay thế mà hiệu quả, nhanh chóng được như dùng túi nilon chúng tôi cũng sẵn sàng hưởng ứng ngay”. – Anh Thành, chủ cửa hàng cho hay.

Người bán, người mua đều lấy lý do "tiện dụng" để lý giải cho thói quen sử dụng túi nilon

Rõ ràng, việc sử dụng túi nilon hàng ngày đã trở thành thói quen của số đông người dân bởi sự thuận tiện trong sinh hoạt hằng ngày. Có nhiều biện pháp, gợi ý được đưa ra nhằm khuyến khích người dân hạn chế túi nilon như túi sinh học, túi giấy, túi vải… tuy nhiên nếu không có bất kỳ một sản phẩm nào thay thế với chức năng, giá thành tương đương thì việc vận động người dân loại bỏ túi nilon là một điều không hề dễ dàng. Nhu cầu sử dụng các sản phẩm từ nhựa và túi nilon ngày càng cao trong khi ý thức của người dân trong việc thu gom, phân loại rác thải từ nguồn chưa cao, dẫn tới lượng rác thải từ túi nilon ngày càng gia tăng.

Cần sự chung tay của cộng đồng

Trung bình hàng ngày mỗi hộ dân thải ra môi trường từ 3-4 túi nilon, tạo ra một lượng rác độc hại khổng lồ với môi trường

Trước những nguy hại của việc thải rác thải nhựa và túi nilon ra môi trường cùng với việc lượng rác thải nhựa gia tăng, chính quyền các cấp, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Bắc Giang thời gian qua đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, kêu gọi cộng đồng cùng nhau thay đổi hành vi, thói quen sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, túi nilon khó phân hủy, góp phần giảm thiểu ô hiễm môi trường, bảo vệ sức khỏe con người và hệ sinh thái, khuyến khích sự tham gia của cộng đồng trong thu gom, phân loại và tái chế các sản phẩm đã sử dụng làm từ nhựa, bao bì túi nilon. 

Tại cửa hàng thương hiệu thời trang, hàng gia dụng Tokyo life trên đường Hoàng Văn Thụ, TP Bắc Giang – địa chỉ áp dụng hình thức tính phí túi nilon đối với khách mua hàng, đây là biện pháp nhằm giảm thiểu lượng túi nilon ra môi trường và tạo thói quen hạn chế sử dụng túi. Đại diện cửa hàng chia sẻ: “Nhiều khách hàng ban đầu cũng tỏ ra khó chịu vì sự bất tiện này nhưng việc tính mức phí như vậy sẽ phần nào giảm bớt lượng túi thải ra tại các gia đình, đây cũng là cách để khách hàng có thể chủ động hơn trong việc chuẩn bị cho mình các loại túi tái sử dụng trong những lần mua sắm tiếp theo, về lâu dài đây cũng là cách mà nhiều thương hiệu, các cửa hàng mua sắm dịch vụ nên áp dụng để thay đổi thói quen người tiêu dùng”.

Có thể thấy, việc kêu gọi hạn chế sử dụng sản phẩm từ nhựa và túi nilon không đơn giản là việc “một sớm một chiều” mà cần bắt nguồn từ công tác quản lý, sản xuất và cung cấp, bên cạnh đó cũng cấp thiết cần đến những sản phẩm thay thế hoàn toàn túi nhựa và túi nilon để những vật dụng tưởng như nhỏ bé này không trở thành mối đe dọa lớn tới môi trường, hệ sinh thái và sức khỏe con người trong tương lai./.

Minh Anh

  • Từ khóa

Người dân TPHCM xếp hàng dài dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương

Hàng nghìn người dân từ nhiều nơi đổ về khu Đền Tưởng niệm vua Hùng (TP Thủ Đức) từ sớm, chờ dâng hương tưởng nhớ công ơn Quốc Tổ nhân giỗ Tổ Hùng...
15:59 - 18/04/2024
211 lượt xem

Cùng hành động để người khuyết tật tiếp cận và sống độc lập

Việt Nam hiện có hơn 7 triệu người khuyết tật, chiếm hơn 7,06% dân số từ 2 tuổi trở lên, trong đó người khuyết tật nặng và đặc biệt nặng chiếm khoảng...
09:51 - 18/04/2024
330 lượt xem

Nguyên nhân cháu bé 2 tuổi tử vong sau khi bị chó cắn là do bệnh Viêm cơ tim cấp/ Viêm não

BGTV - Theo kết quả xét nghiệm từ Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương: cháu Lục Tiến Sỹ tử vong do bệnh Viêm cơ tim cấp/Viêm não, không phải do bệnh dại.
20:55 - 17/04/2024
887 lượt xem

Hàng loạt kết luận pháp y của Trung tâm pháp y tỉnh Quảng Ngãi bị làm giả

Cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ngãi xác định có 15 kết luận pháp y của Trung tâm pháp y tỉnh Quảng Ngãi bị làm giả.
11:09 - 17/04/2024
951 lượt xem

Khai thác hai nút giao trên cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45 từ ngày 19-4

Theo UBND tỉnh Thanh Hóa, ngày 19-4 sẽ đưa nút giao Thiệu Giang và nút giao Đồng Thắng trên cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45 vào khai thác, tạo thuận lợi cho...
09:00 - 17/04/2024
938 lượt xem