240
/
76163
Nắng nóng và hạn hán nghiêm trọng thời gian qua là do đâu?
nang-nong-va-han-han-nghiem-trong-thoi-gian-qua-la-do-dau
news

Nắng nóng và hạn hán nghiêm trọng thời gian qua là do đâu?

Thứ 4, 10/07/2019 | 16:29:33
717 lượt xem

Do ảnh hưởng của Elnino, nhiệt độ, cao hơn trung bình nhiều năm, bão ít, lượng mưa thiếu hụt,...khiến nắng nóng và hạn hán nghiêm trọng hơn.

Ông Hoàng Phúc Lâm (Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, Tổng cục Khí tượng thủy văn, Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho biết về tình hình hạn hán trên cả nước như sau:

nang nong va han han nghiem trong thoi gian qua la do dau? hinh 1

Ông Hoàng Phúc Lâm (Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, Tổng cục Khí tượng thủy văn, Bộ Tài nguyên và Môi trường).

Khu vực Bắc Bộ: Từ đầu mùa mưa lũ, dòng chảy trên các sông suối, đặc biệt, dòng chảy đến các hồ chứa lớn trên lưu vực sông Hồng thiếu hụt nhiều so với trung bình nhiều năm (TBNN) từ 20-70%. Mực nước các hồ chứa lớn như Sơn La, Lai Châu, Hòa Bình thấp hơn nhiều so với năm 2018. Dung tích các hồ chứa chỉ đạt khoảng 30-50% so với dung tích thiết kế.  

Trung Bộ: Trong giai đoạn nửa cuối tháng 3 đến giữa tháng 5, dòng chảy trên các sông ở khu vực Tây Nguyên suy giảm, lượng trữ của các hồ thủy điện thủy lợi khu vực Tây Nguyên ở mức thấp hơn TBNN, tình trạng khô hạn thiếu nước cục bộ đã xảy ra tại các tỉnh Kon Tum, Gia Lai, Đăk Lăk, Đăk Nông. Thời điểm xuất hiện khô hạn thiếu nước gay gắt nhất vào cuối tháng 4/2019. Đến cuối tháng 5, khu vực Tây Nguyên bước vào mùa mưa nên tình trạng, hạn hán thiếu nước cơ bản chấm dứt.

nang nong va han han nghiem trong thoi gian qua la do dau? hinh 2

Hạn hán làm hoa màu chết khô ở miền Trung.

Trong giai đoạn cuối tháng 5 đầu tháng 7, do tình trạng nắng nóng kéo dài, nền nhiệt độ tăng cao, tổng lượng mưa, tổng lượng dòng chảy thiếu hụt nhiều so với TBNN cùng kỳ (phổ biến từ 30-50%), dung tích các hồ chứa thủy điện, thủy lợi vừa và lớn chỉ đạt ở mức thấp đã gây ra tình trạng hạn hán ở các tỉnh Trung Bộ từ Nghệ An đến Ninh Thuận.

Lý giải về nguyên nhân diễn biến bất thường của thời tiết nắng nóng đã và đang khiến các tỉnh bị hạn hán hoành hành, ông Hoàng Phúc Lâm cho biết thêm: Bắc Bộ: Từ tháng 5 đến nay, khu vực Bắc Bộ không xuất hiện nhiều đợt mưa lớn diện rộng, chủ yếu mưa lớn cục bộ. Lũ lớn chưa xuất hiện, dòng chảy trên các sông suối không được bổ sung nước, thiếu hụt so với TBNN từ 20-70%.

Trung Bộ: Trong các bản tin dự báo khí tượng thủy văn hạn mùa từ đầu năm 2019, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia đã đưa ra nhận định: Do ảnh hưởng của Elnino, nền nhiệt độ trung bình các tháng ở hầu hết các vùng trong cả nước có xu hướng cao hơn trung bình nhiều năm, lượng mưa thiếu hụt nhiều so với TBNN. Số lượng cơn bão ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền Việt Nam ít hơn TBNN. Lượng dòng chảy năm ở các sông thuộc Trung Bộ suy giảm, ở mức thiếu hụt nhiều so với TBNN. 

“Do đó trong năm nay thì trình trạng hạn hán, thiếu nước và xâm nhập mặn trở nên gay gắt hơn”, ông Lâm nhấn mạnh.

Ông Lâm thông tin, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia đã phát hành bản tin Dự báo hạn hán và xâm nhập mặn cho khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ định kỳ 10 ngày/ bản tin bắt đầu từ ngày 20/3/2019 và trong thời gian tới vẫn tiếp tục phát hành các bản tin tiếp theo về dự báo hạn hán của khu vực Trung Bộ.

Từ ngày 2-5/7, do ảnh hưởng của mưa bão số 2, dòng chảy tại các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Trị được bổ sung nên tình trạng hạn hán đã được cải thiện so với thời gian trước đó. Các tỉnh từ Thừa Thiên Huế đến Ninh Thuận vẫn diễn ra tình trạng hạn hán./.

Theo Nguyễn Ngân/VOV.VN

  • Từ khóa

Cận cảnh đường ống ngầm khổng lồ, thu gom toàn bộ nước thải làm sống lại sông Tô Lịch

Đường ống ngầm dài khoảng 15km với đường kính lớn nhất đạt 2,2m có nhiệm vụ thu gom toàn bộ nước thải đổ ra sông Tô Lịch.
18:31 - 19/04/2024
111 lượt xem

Shipper chạy ẩu, lấn chiếm vỉa hè: Đừng viện cớ mưu sinh

Đa số bạn đọc cho rằng một khi tham gia giao thông thì ai cũng phải tuân thủ luật giao thông và chịu chế tài nếu vi phạm.
15:42 - 19/04/2024
179 lượt xem

Du khách nước ngoài: Nếu biết vịnh Hạ Long ô nhiễm như vậy sẽ không đến

Một du khách nước ngoài đã phàn nàn về tình trạng rác thải trôi nổi trên mặt nước ở vịnh Hạ Long, vịnh Lan Hạ trên mạng xã hội, sau khi vừa kết thúc...
10:48 - 19/04/2024
284 lượt xem

Cải thiện quyền lợi của lao động nữ

Theo chương trình kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, dự án Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sẽ được Quốc hội thông qua vào cuối năm 2024; trong đó, có nhiều nội...
10:05 - 19/04/2024
330 lượt xem

Nắng nóng lan rộng khắp miền Bắc

Miền Bắc nắng nóng diện rộng trở lại từ ngày 19/4, Hà Nội và các tỉnh đồng bằng ghi nhận mức nhiệt cao nhất trên 35 độ C. Tình trạng này khả năng kéo dài...
06:30 - 19/04/2024
390 lượt xem