240
/
75908
Cục Bảo vệ thực vật lên tiếng việc "nới tay" cho doanh nghiệp bán chất cấm
cuc-bao-ve-thuc-vat-len-tieng-viec-noi-tay-cho-doanh-nghiep-ban-chat-cam
news

Cục Bảo vệ thực vật lên tiếng việc "nới tay" cho doanh nghiệp bán chất cấm

Thứ 5, 04/07/2019 | 17:23:17
2,065 lượt xem

Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) đã có thông tin chính thức liên quan đến việc đơn vị này được cho là "nới tay" cho doanh nghiệp bán chất cấm.

Nội dung thông cáo của Cục Bảo vệ thực vật (BVTV) cho biết, thời gian vừa qua, một số cơ quan báo chí đã đưa thông tin liên quan đến việc buôn bán và sử dụng hoạt chất paraquat tại Việt Nam.

Trong thời gian qua, Cục BVTV đã tham mưu và trình Bộ NN&PTNT loại bỏ 14 hoạt chất với 1.706 tên thương phẩm thuốc BVTV có nguy cơ cao ảnh hưởng đến sức khỏe con người, vật nuôi và môi trường ra khỏi Danh mục thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng tại Việt Nam.

"Đây là nỗ lực rất lớn của Bộ, Cục BVTV và các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật tại Việt Nam. Các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thuốc BVTV đã tuân thủ các quyết định về việc loại bỏ thuốc BVTV như: không nhập khẩu và ngừng sản xuất, gia công, đóng gói tất cả các thuốc BVTV theo đúng lộ trình quy định. Riêng đối với hoạt chất paraquat, ngừng kinh doanh kể từ ngày 8/2/2019" - nội dung thông cáo của Cục BVTV cho biết.

Cục Bảo vệ thực vật lên tiếng việc nới tay cho doanh nghiệp bán chất cấm - 1

Thuốc bảo vệ thực vật có chứa hoạt chất Paraquat đã bị cấm sử dụng tại Việt Nam.

Cũng theo nội dung thông cáo, ngày 2/1/2019, Hiệp hội doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh thuốc BVTV Việt Nam (VIPA) có văn bản số 46/VIPA-VP gửi Bộ NN&PTNT, Cục BVTV đề nghị tìm cách tháo gỡ, giải quyết các khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện quyết định loại bỏ thuốc BVTV của Bộ NN&PTNT.

Trên cơ sở đó, ngày 20/2/2019, Cục BVTV đã tổ chức cuộc họp với Hiệp hội doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh thuốc BVTV (VIPA) và các doanh nghiệp kinh doanh thuốc BVTV có chứa hoạt chất paraquat để có giải pháp phù hợp đối với đề xuất của Hiệp hội và các doanh nghiệp nêu trên.

Tại cuộc họp, các doanh nghiệp kiến nghị: Đối với các nguyên liệu thuốc BVTV (paraquat) đề nghị cho tái xuất theo đúng quy định hiện hành; Một số ít các thuốc BVTV thành phẩm (khoảng 208 tấn) đã được đóng gói sẵn, còn hạn sử dụng đang lưu thông trên thị trường đề nghị được sử dụng thêm một thời gian đến khi chính thức loại bỏ hoạt chất trên ra khỏi Danh mục thuốc BVTV được phép sử dụng tại Việt Nam; Các doanh nghiệp đã thống nhất giao Công ty TNHH An Nông làm đầu mối để tái xuất khẩu thuốc BVTV chứa hoạt chất paraquat.

Cục BVTV đã kiểm tra, giám sát và chỉ đạo các địa phương hướng dẫn các doanh nghiệp tuân thủ đúng các quy định trong việc buôn bán và sử dụng thuốc BVTV có chứa hoạt chất này. Đến nay, nguyên liệu paraquat đã tái xuất 100% ra khỏi lãnh thổ Việt Nam.

Để xử lý dứt điểm vấn đề trên, Cục BVTV đã và đang tiến hành rà soát, tổng hợp để sớm hoàn thiện dự thảo Thông tư mới ban hành Danh mục thuốc BVTV được phép sử dụng, cấm sử dụng tại Việt Nam.

Theo Quyết định số 278/QĐ-BNN-BVTV ngày 8/2/2017 về việc loại bỏ thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) chứa hoạt chất 2,4D và Paraquat ra khỏi danh mục thuốc BVTV được phép sử dụng tại Việt Nam do Bộ trưởng Bộ NNPTNT Nguyễn Xuân Cường ký thì những loại thuốc BVTV có chứa hai hoạt chất 2.4D và Paraquat sẽ bị loại bỏ ra khỏi Danh mục thuốc BVTV được phép sử dụng tại Việt Nam.

Những loại thuốc có tên trong danh sách tại Phụ lục 1 và 2 theo Quyết định số 278 chỉ được sản xuất, nhập khẩu tối đa 1 năm; được buôn bán, sử dụng tối đa 2 năm kể từ ngày quyết định này có hiệu lực.

Ngừng toàn bộ các thủ tục đưa vào danh mục đối với các hồ sơ đăng ký thuốc BVTV có chứa hoạt chất 2.4D và Paraquat kể từ ngày quyết định này có hiệu lực.

Việc Bộ NNPTNT cho thời hạn 2 năm mới quyết định dừng hẳn là để các doanh nghiệp tiêu thụ hết số thuốc đã sản xuất, nhập khẩu. 

Như vậy, theo đúng lộ trình, ngày 8/2/2019, các loại thuốc trừ có chứa hoạt chất 2.4D và Paraquat sẽ bị cấm vĩnh viễn tại Việt Nam. 

Tuy nhiên, ngày 15/3/2019, Cục Bảo vệ thực vật lại có văn bản số 613/BVTV- QLT yêu cầu Công ty TNHH Tập đoàn An Nông thống kê lượng thuốc kỹ thuật, thuốc thành phẩm chưa đóng gói đã bị loại bỏ khỏi danh mục xây dựng kế hoạch chi tiết xuất khẩu 100% các loại thuốc bảo vệ thực vật còn tồn kho tại công ty ra khỏi lãnh thổ Việt Nam đến hết ngày 30/3/2019.

Cục Bảo vệ thực vật lên tiếng việc nới tay cho doanh nghiệp bán chất cấm - 2

Văn bản của Cục BVTV cho phép công ty TNHH Tập đoàn An Đông kinh doanh thuốc BVTV: Cỏ cháy 20SL và Lagoote 210SL đến hết ngày 30/9/2019.

Riêng đối với hai loại thuốc bảo vệ thực vật là Cỏ cháy 20SL và Lagoote 210SL đã đóng gói không thể xuất khẩu được nhưng còn hạn sử dụng đang lưu trữ trong kho hoặc lưu thông trên thị trường đề nghị công ty kiểm kê chi tiết và có phương án kinh doanh đến hết ngày 30/9/2019 để báo cáo Cục Bảo vệ thực vật.

Hai loại thuốc Cỏ cháy 20SL và Lagoote 210SL đều có tên trong danh sách những loại thuốc bị loại khỏi Danh mục thuốc BVTV được phép sử dụng tại Việt Nam theo Quyết định số 278.

Theo Nguyễn Dương/Dân trí

  • Từ khóa

Xảy ra mưa đá và lốc xoáy nhiều nơi ở Nghệ An

Mưa đá và lốc xoáy xảy ra trên diện rộng ở nhiều địa phương Nghệ An chiều tối 28-3, trong đó có một số trường học bị ảnh hưởng.
11:22 - 29/03/2024
66 lượt xem

Chi chít lối mở tự phát "chết người" trên quốc lộ 1.700 tỷ đồng

Đường quốc lộ 1 đoạn tránh TP Ninh Bình đưa vào sử dụng nhiều năm nay nhưng chưa thể bàn giao, do người dân liên tục phá dỡ bó vỉa mở đường ngang qua giải...
10:17 - 29/03/2024
96 lượt xem

Trình Quốc hội cho đầu tư cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành trị giá hơn 25.000 tỉ đồng

Chính phủ kiến nghị Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư xây dựng dự án đường cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành dài 128,8 km, quy mô 4 làn xe đầy đủ, tổng...
08:59 - 29/03/2024
134 lượt xem

Đón không khí lạnh, miền Bắc mưa lớn

Đón không khí lạnh yếu, miền Bắc chuyển mưa rào và dông, nền nhiệt giảm nhẹ. Mưa tiếp tục tập trung ở các tỉnh miền núi với nguy cơ đi kèm lốc, sét, mưa...
07:02 - 29/03/2024
968 lượt xem

6 cán bộ thuộc diện Thành ủy Hà Nội quản lý liên quan vụ cháy 56 người chết

Sau vụ cháy chung cư mini ở quận Thanh Xuân khiến 56 người tử vong, công an đã mời nhiều người liên quan lên làm việc, trong đó có 6 cán bộ thuộc diện Ban...
19:37 - 28/03/2024
447 lượt xem