240
/
75775
Hành vi tội phạm mới: Cò đất "núp bóng" gia đình có công
hanh-vi-toi-pham-moi-co-dat-nup-bong-gia-dinh-co-cong
news

Hành vi tội phạm mới: Cò đất "núp bóng" gia đình có công

Thứ 3, 02/07/2019 | 13:18:04
716 lượt xem

5 cán bộ ở Trà Vinh vừa bị bắt vì có liên quan đến hành vi phạm tội mới, mà ở đó, những chính sách dành cho người có công đã bị đem ra mua bán…

Các đối tượng bị bắt trong vụ việc

Các đối tượng bị bắt trong vụ việc

Có những dạo, những thửa đất nông nghiệp ở TP.Trà Vinh (tỉnh Trà Vinh) bỗng dưng sốt sùng sục. Nhiều người đến hỏi mua, rồi thực hiện đăng ký chuyển mục đích sử dụng đất, mà người dân quen gọi là “lên thổ cư”.

Chuyện đó, vốn dĩ rất bình thường, nhưng lạ ở chỗ, là có rất nhiều các hồ sơ đăng ký chuyển đổi thuộc diện những gia đình chính sách, người có công với cách mạng…

Theo quy định, những hộ này, tùy vào điều kiện cụ thể (Mẹ VNAH hoặc gia đình thương binh…) sẽ được miễn giảm tiền sử dụng đất khi chuyển mục đích sử dụng từ 70-100% - tức nhà nước không thu tiền hoặc thu với giá thấp hơn rất nhiều so với những hộ bình thường đi chuyển đổi thổ cư.

Qua điều tra, công an xác định có tới gần 120 tỉ đồng thuộc diện phải thu vào ngân sách nhà nước, nhưng đã bị thất thoát thông qua các trường hợp này.

Vừa qua, công an tỉnh Trà Vinh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt giam các đối tượng nguyên là cán bộ Phòng Tài nguyên Môi trường TP.Trà Vinh gồm Nguyễn Văn Chiến (SN 1963, nguyên Trưởng phòng, hiện công tác tại Đảng uỷ phường 3, TP.Trà Vinh); Lê Hữu Lễ (SN 1971, nguyên Phó phòng, hiện cán bộ Sở TNMT tỉnh Trà Vinh); Lý Kiến Trung (SN 1971, nguyên Phó phòng), Nguyễn Trọng Nghĩa (SN 1979, chuyên viên Phòng TNMT, hiện cùng công tác tại Phòng TNMT) và Trần Thanh Sơn (SN 1974, nguyên chuyên viên phòng hiện công tác UBND phường 9, TP.Trà Vinh) để điều tra về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản gây thất thoát, lãng phí”.

Theo điều tra của PV, thời gian qua, tỉnh Trà Vinh cho triển khai thực hiện miễn, giảm tiền sử dụng đất đối với gia đình chính sách, như thương binh, thân nhân liệt sĩ, Mẹ VNAH… khi chuyển mục đích sử dụng đất từ cây lâu năm sang đất ở đô thị.

Lợi dụng việc này, các “tay cò” đã đi “gom đất” ở TP.Trà Vinh, rồi móc nối với nhau, sau đó tìm đến các gia đình chính sách. Chúng đặt vấn đề với người dân về việc “mượn” hồ sơ, bao gồm: Sổ hộ khẩu, giấy chứng nhận liệt sĩ, thẻ thương binh… Nói chung là những giấy tờ chứng minh đây là gia đình chính sách, có công với cách mạng.

Mỗi hồ sơ như vậy, chúng sẽ trả cho người dân 10-15 triệu đồng. Bằng cách nào đó, chúng làm thủ tục cho những người thuộc diện chính sách đứng tên trong hợp đồng mua đất, rồi xin chuyển mục đích SDĐ thành đất ở và được miễn tiền SDĐ.

Tiếp đến, “cò” làm thủ tục sang tên cho các đối tượng thuê mướn bằng hình thức hợp đồng tặng, cho đất. Khi mọi việc xong xuôi, “cò” trả lại hồ sơ cho người dân.

Như vậy, sau khi đi một vòng, những thửa đất nông nghiệp đã nghiễm nhiên trở thành đất đô thị, còn ngân sách nhà nước có khi không thu được đồng nào.

Qua xác minh hơn 700 hộ chuyển mục đích sử dụng đất, cơ quan điều tra xác định, các đối tượng đã câu kết với cò đất tìm những người là gia đình chính sách, mẹ liệt sỹ đứng tên chuyển mục đích sử dụng đất không phải nộp thuế. Cơ quan công an xác định, số tiền thiệt hại gần 120 tỉ đồng.

Liên quan đến vụ việc này, UBND tỉnh Trà Vinh đã thi hành kỷ luật bằng hình thức cách chức đối với ông Diệp Văn Thạnh – Chủ tịch UBND TP.Trà Vinh; kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Trần Trường Sơn, - Uỷ viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó chủ tịch UBND TP.Trà Vinh; cảnh cáo ông Phạm Văn Tám - nguyên Phó Bí thư Thành ủy, nguyên Chủ tịch UBND TP.Trà Vinh.

Trước đó Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã kết luận, những cá nhân này đã thiếu trách nhiệm trong quản lý nhà nước về đất đai, để cho “cò” nhà đất và một số cán bộ công chức trên địa bàn thành phố lợi dụng sơ hở trong thực hiện chính sách và sự khó khăn của các gia đình chính sách để lợi dụng chính sách, nhằm thu lợi bất chính, làm thất thu lớn nguồn ngân sách nhà nước.

Theo Trần Lưu/Lao động

  • Từ khóa

Tin nổi không: Sân bay Tân Sơn Nhất ước giảm hàng vạn khách dịp cao điểm lễ

Dù Chính phủ đã kéo dài thời gian nghỉ lễ 30.4 - 1.5 cho người dân tới 5 ngày, song giá vé máy bay quá cao cùng số lượng máy bay của các hãng giảm mạnh là...
15:07 - 25/04/2024
0 lượt xem

Mưa to kèm dông lốc gây thiệt hại hàng chục tỷ đồng ở Phú Thọ

Theo báo cáo nhanh của Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Phú Thọ, liên tiếp từ ngày 20-24/4, trên địa bàn tỉnh xảy ra tình trạng...
11:11 - 25/04/2024
108 lượt xem

Phẫu thuật ở bệnh viện tư có được thanh toán bảo hiểm y tế không?

Cơ sở y tế đăng ký bảo hiểm y tế (BHYT) chỉ định mổ nhưng người bệnh đến bệnh viện tư để làm phẫu thuật, BHYT có thanh toán cho trường hợp này không?
14:41 - 24/04/2024
616 lượt xem

Áp dụng kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 dịp lễ 30/4-1/5

Cục Hàng không Việt Nam áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại các cảng hàng không, sân bay dịp lễ 30/4 - 1/5.
10:53 - 24/04/2024
682 lượt xem

Thí điểm ứng dụng cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà

UBND TP Hà Nội vừa có kế hoạch triển khai thí điểm ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư
10:41 - 24/04/2024
689 lượt xem