240
/
74859
Người dân cần chủ động bảo vệ sức khỏe dịp nắng nóng kỷ lục
nguoi-dan-can-chu-dong-bao-ve-suc-khoe-dip-nang-nong-ky-luc
news

Người dân cần chủ động bảo vệ sức khỏe dịp nắng nóng kỷ lục

Thứ 3, 11/06/2019 | 15:05:01
542 lượt xem

Đợt nắng nóng sẽ kéo dài bao lâu? Người dân cần biết và phải chủ động đối phó thế nào?

Hà Nội và nhiều địa phương trên cả nước đang bước vào đợt cao điểm nắng nóng với nền nhiệt được dự báo có nơi trên 40 độ C. Đợt nắng nóng này sẽ kéo dài bao lâu và người dân cần chủ động như thế nào để bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình trước những tác hại mà đợt nắng nóng này gây ra? PV VOV đã có cuộc trao đổi với Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Khí tượng thủy văn Trung ương Trần Quang Năng về vấn đề này.

PV: Thưa ông, Hà Nội và nhiều địa phương trên cả nước đang bước vào thời điểm nắng nóng với nền nhiệt có nơi được dự báo trên 40 độ C. Tại sao lại có đợt nắng nóng này và đợt nắng nóng này sẽ kéo dài đến bao giờ?

Ông Trần Quang Năng: Các tỉnh Bắc bộ và Trung bộ đã trải qua một đợt nắng nóng kéo dài từ 2-3 ngày vừa qua. Nguyên nhân của đợt nắng nóng này do một hệ thống rãnh áp thấp ở phía bắc gây ra gió tây nam gây hiệu ứng phơn và đã duy trì nắng nóng, khô nóng những ngày vừa qua ở các tỉnh Trung bộ.

Theo nhận định của chúng tôi thì trong những ngày tới, về cơ bản, các tỉnh Bắc Bộ nắng nóng sẽ dịu hơn. Chiều tối và đêm có thể có mưa dông, mưa lớn cục bộ có thể gây sạt lở đất, lốc, sét hoặc là mưa đá, gió giật mạnh. Còn các tỉnh Đồng bằng ven biển của Bắc Bộ thì mức độ nhiệt độ sẽ cao hơn khoảng từ 35 đến 37 độ, trời có nắng nóng. Sau đó đến ngày 13 sẽ suy giảm, về cơ bản nắng nóng chấm dứt ở các tỉnh Bắc Bộ.

Tuy nhiên các tỉnh Trung bộ nắng nóng sẽ tương đối dài, có thể ít nhất từ 3 cho đến 4 ngày tới vẫn nắng nóng và nắng nóng gay gắt. Đặc biệt là các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh với mức nhiệt phổ biến là 36 đến 39 độ, có nơi trên 40 độ. Và đợt nắng nóng này sẽ suy giảm từ ngày thứ 4 tức là ngày 140-15 trở đi. Tuy nhiên ngưỡng nắng nóng vẫn tiếp tục từ 35 đến 36 độ những ngày sau đó.

PV: Theo dự báo thì hôm nay, chỉ số cảnh báo tia tử ngoại ứng với mức ảnh hưởng nguy cơ gây hại rất cao với cơ thể con người khi tiếp xúc trực tiếp ánh nắng. Ông có thể nói cụ thể hơn về điều này như thế nào không?

Ông Trần Quang Năng: Mức tia tử ngoại ảnh hưởng lớn nhất là các tỉnh Trung bộ, còn các tỉnh Bắc bộ hiện nay mức tia tử ngoại đang có xu hướng giảm dần do nắng nóng suy giảm bớt. Mức độ cao nhất sẽ tập trung ở các tỉnh Trung Bộ với chỉ số tia tử ngoại từ 8 cho đến 10, là nguy cơ gây hại rất cao.

Chúng tôi lưu ý là khi chúng ta ra ngoài trời, người dân tiếp xúc nhiều với ánh nắng có tia tử ngoại cao như vậy thì sẽ có nhiều nguy hại, ví dụ như sẽ gây một dạng bỏng nắng hay là các tổn thương cơ thể đặc biệt là da của chúng ta. Đặc biệt nếu tiếp xúc lâu có thể dẫn đến những nguy hại khác về sức khỏe.

Các tổ chức y tế cũng đã khuyến cáo, chúng ta phải có những biện pháp bảo vệ như thoa kem chống nắng hay đội mũ nón hay mặc áo khi đi ra ngoài trời nắng như vậy. Chúng tôi lưu ý rằng, trong 3 đến 4 ngày tới thì mức độ nguy hại cao của tia tử ngoại cũng vẫn tập trung ở các tỉnh Trung bộ và sẽ giảm bớt ở các tỉnh Bắc Bộ.

PV: Vâng, mức độ nguy hại tia tử ngoại sẽ tập trung cao nhất vào thời điểm nào, giờ nào trong ngày thưa ông?

Ông Trần Quang Năng: Với mức độ tia tử ngoại cao tập trung vào thời điểm chính ngọ, tức là thời cao điểm của nắng nóng vào khoảng thời gian từ 10h sáng cho đến 4h chiều và tập trung cao nhất khoảng từ 12 giờ trưa cho đến khoảng 2-3h chiều.

PV: Trái ngược với Hà Nội và các tỉnh Miền Trung khi nhiệt độ tăng cao, các tỉnh miền núi như Lai Châu, Lào Cai, Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng, Bắc Kạn có khả năng mưa to, có nơi mưa rất to và dông nhiều nơi. Đối với người dân nơi đây, cần chú ý những gì trước hình thái thời tiết như thế thưa ông?

Ông Trần Quang Năng: Trong những ngày, tới tập trung vào đêm và sáng sớm ở các tỉnh vùng núi phía bắc như Cao Bằng, Bắc Cạn, Hà Giang, Tuyên Quang, Lào Cai, Lai Châu là những nơi có khả năng cao xảy ra mưa dông kèm các hiện tượng thời tiết cực đoan như lốc xoáy, mưa đá, gió giật mạnh.

Như vậy, nguy cơ về thời điểm xảy ra vào ban đêm và đồng thời là nền nhiệt độ tại các khu vực này cũng tương đối cao do đó dẫn đến các vấn đề về nguy hại do thời tiết cực đoan, chẳng hạn như mưa đá, gió giật mạnh sẽ rất lớn có thể gây hại đến tài sản và tính mạng của người dân, thì đó là điều lưu ý đầu tiên.

Nguy cơ tiếp theo mà chúng tôi đặc biệt cảnh báo là những ngày qua ở khu vực này thường xuyên xảy ra mưa lớn và mưa lớn cục bộ. Trong khi điều kiện mưa nhiều như vậy, đất và lớp thảm thực vật đã hấp thụ một lượng nước đủ, kết cấu của nó không đủ để chứa được nước nữa nên nguy cơ sạt lở đất đá, lũ quét sẽ có nguy cơ rất cao xảy ra ở khu vực này. Và lưu ý rằng thời điểm xảy ra thường vào đêm và sáng sớm do vậy chúng tôi khuyến cáo người dân có biện pháp phòng chống và chủ động ứng phó trong bối cảnh hiện nay.

Xin cảm ơn ông./.

Theo Hiền Lương/VOV.VN

  • Từ khóa

Dân hiến đất, chính quyền chi 100 tỷ đồng làm kè ngăn sạt lở sông Thạch Hãn

Dự án khắc phục khẩn cấp sạt lở bờ sông Thạch Hãn (Quảng Trị) có tổng mức đầu tư 100 tỷ đồng. Người dân và các địa phương vùng dự án tự nguyện giải phóng...
14:48 - 28/03/2024
30 lượt xem

Yên Bái: Mưa đá bất thường ở Mù Cang Chải

Sáng nay tại huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) xảy ra trận mưa đá bất thường, tàn phá nhiều hoa màu của dân.
12:10 - 28/03/2024
124 lượt xem

Cà Mau chi 10 tỉ hỗ trợ người dân có nước ngọt sử dụng

Trước tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn diễn ra nhiều nơi, tỉnh Cà Mau đã thống nhất sử dụng 10 tỉ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách để hỗ trợ người dân mua...
10:53 - 28/03/2024
130 lượt xem

Lại xảy ra tai nạn giao thông chết người trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết

Rạng sáng nay (28.3) lại xảy ra một vụ tai nạn giao thông trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết khiến tài xế xe tải tử vong tại chỗ.
08:59 - 28/03/2024
186 lượt xem

Nắng nóng ở Nam Bộ giảm nhẹ trong 2 ngày

Trong 24 giờ tới, nhiệt độ cao nhất ngày khu vực Nam Bộ có xu hướng giảm nhẹ, Đông Nam Bộ vẫn có nắng nóng diện rộng, nhiệt độ trung bình từ 35-37 độ...
06:27 - 28/03/2024
226 lượt xem