240
/
73302
Khi nào các hãng hàng không Việt sẽ mở đường bay thẳng đến Mỹ?
khi-nao-cac-hang-hang-khong-viet-se-mo-duong-bay-thang-den-my
news

Khi nào các hãng hàng không Việt sẽ mở đường bay thẳng đến Mỹ?

Thứ 7, 11/05/2019 | 13:15:55
442 lượt xem

Mỹ không phải là thị trường tiềm năng về lợi nhuận của hàng không và các hãng sẽ phải chịu áp lực rất lớn về yếu tố tài chính để bù lỗ cho giai đoạn đầu khai thác.

Hàng không Việt Nam đạt điều kiện mở đường bay thẳng đến Mỹ

Vietnam Airlines và Bamboo Airways đều đưa ra các kế hoạch và lộ trình để mở đường bay thẳng đến Mỹ. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Vietnam Airlines và Bamboo Airways đều đưa ra các kế hoạch và lộ trình để mở đường bay thẳng đến Mỹ. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Các hãng hàng không Vietnam Airlines và Bamboo Airways đều đưa ra những lộ trình tiến độ mở đường bay thẳng đến Mỹ sau khi đã được cấp chứng chỉ phê chuẩn năng lực giám sát an toàn hàng không mức 1-Category 1 (CAT1).

Tuy nhiên, Mỹ không phải là thị trường tiềm năng về lợi nhuận của hàng không và các hãng sẽ phải chịu áp lực rất lớn về yếu tố tài chính để bù lỗ cho giai đoạn đầu khai thác.

Tại Đại hội cổ đông thường niên vào sáng 10/5, ông Dương Trí Thành, Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết, ngay từ 2008, khi đặt mua máy bay Boeing 787, Vietnam Airlines đã đặt kế hoạch bay thẳng đến Mỹ.

“Chứng chỉ an toàn hàng không CAT1 do Cục Hàng không Liên bang Mỹ cấp cho Cục Hàng không Việt Nam là điều kiện để các hãng hãng không được bay thẳng tới Mỹ. Nhưng để đáp ứng đầy đủ các điều kiện để mở đường bay này, nhanh nhất cũng mất 1-2 năm tới," ông Thành cho hay.

Lãnh đạo Vietnam Airlines cũng lường trước các khó khăn về tài chính khi bay thẳng Mỹ bởi trên thực tế, vào năm 2004-2007, đã có 2 hãng hàng không Mỹ bay thẳng tới Việt Nam là Delta và United Airlines nhưng đều bỏ cuộc vì thua lỗ.

“Mỹ không phải là một thị trường tiềm năng về lợi nhuận. Còn nếu coi đây là khoản đầu tư, kiểu như xây cầu để thông dòng chảy về du lịch, đầu tư, thương mại, hàng hoá, hội nhập, tạo điều kiện cho người dân đi lại… thì cần có một nhà xây cầu và đó là Vietnam Airlines,” ông Thành khẳng định.

Ngoài những chuẩn bị về thương mại, kỹ thuật, Vietnam Airlines cũng đang chờ đợi công nghệ sản xuất máy bay trong vài năm tới có thể đáp ứng được vấn đề hiệu quả về khai thác. Cụ thể, những máy bay đời mới hơn như B777max, A350-1000, với thông tin từ nhà sản xuất là tiết kiệm nhiên liệu, sẽ đáp ứng được đòi hỏi về mặt kỹ thuật khi bay thẳng Mỹ.

Mặt khác, website bán vé của Vietnam Airlines phải có mục đặt chỗ cho người khiếm thị, khiếm thính. Riêng việc bổ sung thiết kế cũng mất khoảng 2 năm, chưa kể phải chuẩn bị các công tác an ninh, chống khủng bố...

Theo một tính toán trước đây, Vietnam Airlines cần khoảng 5-10 năm mới có thể hòa vốn đường bay Việt-Mỹ. Theo đó, trong 5 năm đầu khai thác đường bay này sẽ lỗ khoảng 30 triệu USD/năm.

Trao đổi bên lề tại sự kiện khai trương 3 đường bay từ Hải Phòng, ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc hãng hàng không Bamboo Airways cho biết, theo kế hoạch, đến cuối năm nay, đội máy bay của Bamboo Airways sẽ tăng lên 40 chiếc và đến năm 2021 là 100 chiếc.

Đội máy bay của hãng sẽ có khoảng 10 chiếc Boeing 787 Dreamliner. Đây là loại máy bay thân rộng hiện đại có thể phục vụ đường bay thẳng đến các nước châu Âu và Mỹ.

“Hiện nay, Bamboo Airways đã có những chuyến bay charter flight (bay thuê bao trọn gói cho các hãng lữ hành) đầu tiên đến Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan. Tới đây, hãng sẽ hướng tới các chuyến bay quốc tế đường dài sang Đức, Cộng hoà Séc, Anh. Nếu không có gì thay đổi chậm nhất đến quý 1/2020, Bamboo Airways sẽ bay thẳng đến Mỹ,” ông Quyết nói.

[Hàng không Việt Nam được cấp chứng chỉ CAT 1: Nâng cao vị thế]

Nhấn mạnh Bamboo Airways sẽ là một hãng hàng không 5 sao, ông Quyết cho hay, hãng đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng các điều kiện từ cơ sở hạ tầng, đào tạo nhân lực cho đến đội máy bay hiện đại... Các tiêu chuẩn của hãng hàng không 5 sao phải được các tổ chức hàng không quốc tế công nhận.

Đề cập đến nguồn nhân lực phi công, ông Quyết chia sẻ, hiện Bamboo Airways đang thừa phi công và tiếp viên. Số lượng hồ sơ phi công, tiếp viên ứng tuyển lớn nhưng hãng chưa bố trí được người phỏng vấn.

“Phi công được tuyển dụng phục vụ máy bay Boeing 787 sẽ được Bamboo Airwaystuyển dụng nếu có kinh nghiệm phục vụ các hãng hàng không quốc tế của Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan,” ông Quyết nói./.

Theo Việt Hùng (Vietnam+)

  • Từ khóa

Khi cô giáo mầm non "đeo mặt nạ", hôn hít đón trẻ, khép cửa là... đánh

Không chỉ đến sự việc chủ nhóm lớp Tí Bo đánh, đè lên người trẻ nhét đồ ăn gây bức xúc, đã quá nhiều vụ việc có chung mẫu số cô giáo mầm non cười tươi khi...
16:40 - 25/04/2024
14 lượt xem

Hà Nội đề xuất trông giữ ô tô dưới gầm cầu cạn

Trước tình trạng số lượng ô tô gia tăng nhanh chóng, ngành giao thông Hà Nội kiến nghị tiếp tục cho phép thành phố sử dụng vỉa hè, lòng đường, gầm cầu cạn...
15:53 - 25/04/2024
22 lượt xem

89% hành khách dùng buýt điện là người đi làm

Xe buýt thông thường tỉ lệ người đi làm sử dụng chiếm khoảng 25-30%, riêng đối với buýt điện tỉ lệ người đi làm chiếm 89%, gấp 3 lần xe buýt thường.
15:36 - 25/04/2024
38 lượt xem

Tin nổi không: Sân bay Tân Sơn Nhất ước giảm hàng vạn khách dịp cao điểm lễ

Dù Chính phủ đã kéo dài thời gian nghỉ lễ 30.4 - 1.5 cho người dân tới 5 ngày, song giá vé máy bay quá cao cùng số lượng máy bay của các hãng giảm mạnh là...
15:07 - 25/04/2024
48 lượt xem

Mưa to kèm dông lốc gây thiệt hại hàng chục tỷ đồng ở Phú Thọ

Theo báo cáo nhanh của Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Phú Thọ, liên tiếp từ ngày 20-24/4, trên địa bàn tỉnh xảy ra tình trạng...
11:11 - 25/04/2024
151 lượt xem