240
/
73003
Kiến nghị xem xét bãi bỏ cấm bán rượu trên internet
kien-nghi-xem-xet-bai-bo-cam-ban-ruou-tren-internet
news

Kiến nghị xem xét bãi bỏ cấm bán rượu trên internet

Chủ nhật, 05/05/2019 | 14:35:16
519 lượt xem

Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam đề nghị, bãi bỏ quy định cấm bán rượu trên internet tại Nghị định 105 của Chính phủ về kinh doanh rượu

Mới đây, tại buổi làm việc của Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về mặt thể chế, cơ chế, chính sách, quy định pháp luật cho các doanh nghiệp. Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam đề nghị, bãi bỏ quy định cấm bán rượu trên internet tại Nghị định 105 của Chính phủ  về kinh doanh rượu và Điều 20 của dự thảo Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia.  

Tạo thuận lợi cho doanh nghiệp nhưng vẫn quản lý được- không đặt vấn đề không quản lý được thì cấm- ảnh Nguyễn Hằng

Theo Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam việc cho phép bán rượu trên internet giúp cho việc kiểm soát tiêu thụ rượu trên thị trường tốt hơn, hạn chế người chưa đủ tuổi, giáo dục và cung cấp các thông tin về sản phẩm và ngăn chặn việc kinh doanh các sản phẩm bất hợp pháp và tăng thu ngân sách. Mặt khác, hiện nhiều quốc gia trên thế giới bao gồm Anh và Mỹ cũng như ở các khu vực Châu Á như Trung Quốc, Camphuchia, HồngKông, Nhật Bản, Philipines… đều cho phép bán rượu trên internet.

Theo ông Đặng Hoàng An, Thứ trưởng Bộ Công thương, việc kiểm soát tuổi, nguồn gốc rượu trên internet hiện khó khăn khi thương mại điện tử phát triển. Do đó, cần quy định kiểm soát bởi trên môi trường mạng việc khai tên, tuổi ảo rất khó kiểm soát, cùng với đó vấn đề kiểm soát bán hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng kém chất lượng… đang là vấn đề khó khăn và gặp nhiều bất cập: “Nếu Quốc hội thông qua Luật Phòng chống tác hại rượu, bia bỏ quy định này thì chúng ta sẽ sửa Nghị định 105. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng vẫn phải xây dựng tiếp tục một chương trình để kiểm soát bán rượu bia trên internet để kiểm soát được thực sự. Bởi việc đăng ký trên internet các nick name và người bán tiêu dùng đều là ảo không có gì chứng minh các điều kiện đăng ký là thật cả. Đây là bất cập chắc chắn phải nghĩ cách để kiểm soát, đã mở ra thì phải giám sát vì nó phức tạp”.

Liên quan đến nội dung này, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, dự thảo Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia do Bộ Y tế chủ trì, Chính phủ đang trình Quốc hội cho ý kiến thông qua. Bộ trưởng cho biết, sẽ ghi nhận ý kiến của Hiệp hội và trong quá trình tham gia ý kiến với Chính phủ theo hướng tạo thuận lợi cho doanh nghiệp song vẫn quản lý được.

 Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh: “Trong quá trình tham gia ý kiến của Chính phủ với Quốc hội lắng nghe ý kiến này bởi vấn đề này không chỉ là kiến nghị của Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát mà hiện các Hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài cũng đang có ý kiến, kiến nghị. Chúng tôi sẽ tiếp thu trong quá trình xây dựng và tham giam ý kiến với Dự thảo sẽ tham gia gia theo hướng thuận lợi nhưng vẫn quản lý được, không đặt vấn đề không quản lý được thì cấm”./.

Theo VOV

  • Từ khóa

Phẫu thuật ở bệnh viện tư có được thanh toán bảo hiểm y tế không?

Cơ sở y tế đăng ký bảo hiểm y tế (BHYT) chỉ định mổ nhưng người bệnh đến bệnh viện tư để làm phẫu thuật, BHYT có thanh toán cho trường hợp này không?
14:41 - 24/04/2024
509 lượt xem

Áp dụng kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 dịp lễ 30/4-1/5

Cục Hàng không Việt Nam áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại các cảng hàng không, sân bay dịp lễ 30/4 - 1/5.
10:53 - 24/04/2024
575 lượt xem

Thí điểm ứng dụng cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà

UBND TP Hà Nội vừa có kế hoạch triển khai thí điểm ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư
10:41 - 24/04/2024
578 lượt xem

Đề xuất chi trả 100% bảo hiểm y tế cho một số trường hợp dù ‘vượt tuyến’

Bộ Y tế đang nghiên cứu đề xuất quy định mức hưởng bảo hiểm y tế 100% cho một số trường hợp được khám, chữa bệnh tại cấp chuyên môn cao hơn mà không cần...
09:17 - 24/04/2024
627 lượt xem

Miền Bắc mưa dông trước khi nắng nóng diện rộng

Mưa dông trở lại miền Bắc vào chiều tối và đêm 23/4, duy trì thêm hai ngày tới. Từ ngày 26/4, nắng nóng xuất hiện trên diện rộng và kéo dài qua kỳ nghỉ...
07:24 - 24/04/2024
838 lượt xem