240
/
72918
“Ma men” sau tay lái và người mẹ vĩnh viễn không về...
ma-men-sau-tay-lai-va-nguoi-me-vinh-vien-khong-ve
news

“Ma men” sau tay lái và người mẹ vĩnh viễn không về...

Thứ 6, 03/05/2019 | 16:25:08
945 lượt xem

Liên tiếp xảy ra những vụ lái xe say rượu tông chết người khiến dư luận bàng hoàng. Vấn nạn “ma men” gây tai nạn thảm khốc nóng lên từng giờ...

Lâu nay, chúng ta quen gọi xe ô tô gây tai nạn liên hoàn cướp đi sinh mạng của nhiều người là “xe điên”. Nhưng theo quan điểm của cá nhân người viết và nhiều chuyên gia, nói thật, làm gì có “xe điên”, chỉ có những "tài xế điên”, những “ma men” sau khi đã uống đẫy rượu, bia rồi ngồi sau vô lăng gây tai nạn thảm khốc là có và sự việc đang nóng lên từng giờ.

ma men sau tay lai va nguoi me vinh vien khong ve hinh 1

Vụ TNGT trong hầm chui Kim Liên khiến phần đầu xe Mercedes hư hỏng nặng, 2 người phụ nữ lái xe máy ngã văng xuống đường chết tại chỗ.

Mặc dù, cái chết được cảnh báo nhưng không hiểu sao cánh tài xế vẫn uống rượu, bia hay chơi ma túy để "lên mây", sau đó vẫn ôm vô lăng phăng phăng ra đường. Hành vi ấy không khác gì một “gã điên”, như một “sát thủ” chuẩn bị súng trong người và sẵn sàng nã đạn vào bất cứ ai.

Nhiều vụ tài xế say rượu tông chết người, “xe điên” đã trở thành mối đe dọa với bất kỳ ai, tai họa cho bất kể gia đình nào ở nước ta mỗi khi tham gia giao thông, khi luật pháp cũng như hành lang pháp lý chưa đủ mạnh để ngăn chặn. Chưa bao giờ cảm thấy bất an, mạng sống treo lơ lửng mỗi khi ra tham gia giao thông như ở nước ta hiện nay. Nói vậy để thấy rằng, tệ nạn tài xế uống rượu bia, dùng ma túy, “ôm vô lăng” gây tai nạn đến lúc báo động, còn hơn cả khủng bố.

Những vụ lái xe say rượu rồi gây tai nạn kinh hoàng sẽ đếm không thể hết. Song, điển hình phải kể đến một số vụ như:

Vào đêm ngày 1/1/2019, một nữ tài xế taxi ở huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã uống rượu “tẹt ga” cùng 4 người bạn trong tiệc sinh nhật của mình. Sau đó, vẫn lên xe chở bạn về. Khi xe đi đến Km198+200, QL20 (đoạn qua thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng), nữ tài xế này đã tông vào xe máy đi cùng chiều khiến 3 người ngồi trên xe ô tô tử vong, người đi xe máy nguy kịch.

ma men sau tay lai va nguoi me vinh vien khong ve hinh 2

Lái xe Lê Trung Hiếu và chiếc xe ô tô gây ra tai nạn khiến 2 phụ nữ thiệt mạng ở hầm chui Kim Liên.

Sau khi vụ tai nạn xảy ra, cơ quan chức năng đo nồng độ cồn của lái xe lúc 23h52 ngày 1/1 là...1.108mg/l khí thở. Một nồng độ cao khủng khiếp. Không biết nữ tài xế này đã uống bao nhiêu rượu bia, bởi khi uống 1 ly rượu hay một cốc bia nồng độ cồn thông thường đo được chưa đến mức 0,25mg/l khí thở.

Hay vụ tai nạn giao thông lúc 13h05 ngày 11/4/2019, khi ông Nguyễn Đức Huyện (60 tuổi, ở đường Lê Hồng Phong, phường Trần Hưng Đạo, TP Quy Nhơn) điều khiển ô tô Lexus BKS 49X - 6666 đi trên đường Nguyễn Công Trứ (phường Lê Hồng Phong) tông thẳng vào đám đông chuẩn bị đi đưa tang.

ma men sau tay lai va nguoi me vinh vien khong ve hinh 3

Tài xế tông 4 người chết, 7 người bị thương ở Bình Định sau khi gây tai nạn đã bước xuống xe và quỳ gối giữa đường để xin lỗi các nạn nhân.

Hậu quả, 10 người trong đoàn tang lễ thương vong, trong đó 4 người chết, 6 người bị thương. Sau khi gây tai nạn, ông Nguyễn Đức Huyện được đưa về trụ sở Công an TP Quy Nhơn để kiểm tra nồng độ cồn. Qua kiểm tra, ông Huyện có nồng độ cồn vượt mức cho phép (3,15 mg/1 lít khí thở).

Mới đây, lúc 23h15 ngày 22/4/2019, xe ô tô Hyundai Veracuz mang BKS 29A - 784.09 do tài xế Đỗ Xuân Tuyên (SN 1970, trú tại số 93A, ngõ 409 đường Kim Mã, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, TP Hà Nội) điều khiển đã gây ra tai nạn liên hoàn rồi bỏ chạy với tốc độc cao, sau đó đâm vào một nữ nhân viên vệ sinh môi trường ở gần số nhà 220 đường Láng (Đống Đa, Hà Nội) khiến nữ lao công này thiệt mạng.

ma men sau tay lai va nguoi me vinh vien khong ve hinh 4

Hiện trường vụ xe ô tô Hyundai Veracuz mang BKS 29A - 784.09 do tài xế Đỗ Xuân Tuyên (SN 1970, trú tại số 93A, ngõ 409 đường Kim Mã, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, TP Hà Nội) điều khiển đâm vào một nữ nhân viên vệ sinh môi trường ở gần số nhà 220 đường Láng (Đống Đa, Hà Nội) khiến nữ lao công này thiệt mạng.

Theo thông tin từ cơ quan chức năng, kết quả kiểm tra đo nồng độ cồn của tài xế Đỗ Xuân Tuyên là 1,055 mg/lít khí thở (vượt xa mức cho phép là 0,25mg/lít khí thở).

Nghiêm trọng hơn, lại thêm một vụ tai nạn giao thông đau lòng liên quan đến rượu, bia xảy ra ở Hà Nội, vào sáng sớm ngày 1/5, Lê Trung Hiếu (SN 1980, trú tại phố Văn Cao, quận Ba Đình) điều khiển xe Mercedes GLA 250 đi qua hầm Kim Liên hướng đi Tạ Quang Bửu (Hà Nội) đã đâm vào xe máy Honda Vision đi cùng chiều phía trước khiến 2 người phụ nữ 43 tuổi tử vong tại chỗ.

Tại cơ quan công an, Hiếu khai đã uống rượu ở buổi họp lớp đêm trước. Cơ quan chức năng đã đo được nồng độ cồn đo tại thời điểm vừa gây tai nạn là 0,751 mg/lít khí thở.

ma men sau tay lai va nguoi me vinh vien khong ve hinh 5

Hình ảnh quặn thắt ruột gan khi con trai nữ lao công quét rác ngồi khóc bên thi thể mẹ.

Có thể thấy, rất nhiều vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra đều bắt nguồn từ bia rượu. Do say xỉn không làm chủ được tay lái, xử lý tình huống kém, nhiều người đã gieo những “án tử" không hẹn trước cho những người tham gia giao thông khác và cả chính mình.

Sau khi tỉnh rượu, tại cơ quan công an lái xe Đỗ Xuân Tuyên đâm chết nữ công nhân quét rác đã vô cùng ân hận và nhận thức được rằng: "Đây cũng là bài học rút kinh nghiệm cho tất cả anh em lái xe, ĐÃ UỐNG RƯỢU BIA THÌ KHÔNG LÁI XE, còn nếu uống thì đi phương tiện khác về. Việc này đã xảy ra rồi, tôi không thể làm khác, mong muốn gia đình châm chước để tôi được chia sẻ và khắc phục hậu quả...".

Biết hậu quả mình uống rượu sau đó lái xe gây ra thì đã quá muộn. Những tài xế như anh Huyện, Tuyên, Hiếu... sẽ phải nhận những bản án đích đáng do hậu quả mình gây ra. Sẽ là những ngày dài day dứt vì ân hận trong trại giam chờ đợi họ...

ma men sau tay lai va nguoi me vinh vien khong ve hinh 6

Nghệ sĩ Xuân Bắc không kìm được nước mắt khi tới viếng người đồng nghiệp của mình ở Nhà hát kịch Việt Nam bị "xe điên" tông chết ở hầm chui Kim Liên. Ảnh Vietnamnet.

Sẽ rất lâu để quên được những hình ảnh tài xế chiếc xe Lexus biển tứ quý 6 đâm chết 4 người đi đám tang ở Quy Nhơn quỳ lạy xin tha tội khi vẫn còn say xỉn; hình ảnh chiếc Hyundai gây tai nạn liên hoàn, tông chết nữ lao công ở đường Láng trong đêm. Và đặc biệt thương tâm là hình ảnh hai người phụ nữ đi xe máy bị xe Mercedes đâm tử vong tại hầm Kim Liên tối 1/5...

Cái giá phải trả cho những ly bia, chén rượu là quá lớn. Do đâu mà tình trạng trên vẫn còn nhức nhối? Do luật pháp chưa nghiêm hay tài xế coi thường pháp luật. Cơ quan chức năng còn dễ dãi, thỏa hiệp với tài xế uống rượu bia, chơi ma túy rồi ôm vô lăng. Một khi còn tình trạng “chiều về, tối đến” ô tô xếp hàng dài trước nhà hàng, quán nhậu, thì những cái chết oan còn xảy ra…là điều tất yếu.

ma men sau tay lai va nguoi me vinh vien khong ve hinh 7

Ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Uỷ ban An toàn Giao thông Quốc gia, đến viếng và chia buồn cùng gia đình người đã khuất trong vụ "xe điên" tông chết 2 người phụ nữ ở hầm chui Kim Liên. Ảnh Zing.vn.

Theo Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng, thống kê chưa đầy đủ, trong thời gian gần đây, có tới 65 đến 70% các vụ TNGT mà người điều khiển phương tiện liên quan vi phạm nồng độ cồn. Cách đây vài năm, một cuộc khảo sát do Ủy ban ATGT Quốc gia và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thực hiện tại 10 địa phương cho thấy, tỷ lệ các vụ TNGT do rượu bia chiếm khoảng 40%.

Từ những sự vụ đau lòng trên, về các giải pháp trong thời gian tới để hạn chế “ma men” sau tay lái gây tai nạn kinh hoàng, ông Khuất Việt Hùng cho biết, sắp tới, Ủy ban ATGT Quốc gia kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan và các địa phương tăng cường tuyên truyền, vận động và xử lý nghiêm hành vi vi phạm các quy định về nồng độ cồn khi tham gia giao thông trên toàn quốc.

ma men sau tay lai va nguoi me vinh vien khong ve hinh 8

Thông điệp gửi đến tất cả chúng ta: “ĐÃ UỐNG RƯỢU BIA THÌ KHÔNG LÁI XE”.

“Đặc biệt, lực lượng chức năng TP Hà Nội cần tăng cường tuần tra, phát hiện xử lý nghiêm những trường hợp điều khiển phương tiện vi phạm quy định về nồng độ cồn trên địa bàn thành phố. Cần thiết phải có chế tài tịch thu bằng lái xe vĩnh viễn đối với những tài xế uống rượu bia, “chơi” ma túy khi lái xe gây hậu quả nghiêm trọng...”, ông Hùng nói.

Đừng để những cái chết oan, bao gia đình phải tan nát, con cái mất cha mẹ, bố mẹ mất con trong nỗi đau không gì bù đắp được do những "tài xế điên" ôm vô lăng gây ra.

Hình ảnh con chị lao công học xong đợi mẹ về mỗi đêm, con cô giáo Quỳnh, con cô Yến khóc hỏi mẹ đi đâu sao không về sẽ là nỗi day dứt, ám ảnh mãi cho những ai chứng kiến.

Xin tất cả các lái xe: “ĐÃ UỐNG RƯỢU BIA THÌ KHÔNG LÁI XE”./.

Theo Phi Long/VOV.VN

  • Từ khóa

Áp dụng kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 dịp lễ 30/4-1/5

Cục Hàng không Việt Nam áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại các cảng hàng không, sân bay dịp lễ 30/4 - 1/5.
10:53 - 24/04/2024
62 lượt xem

Thí điểm ứng dụng cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà

UBND TP Hà Nội vừa có kế hoạch triển khai thí điểm ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư
10:41 - 24/04/2024
65 lượt xem

Đề xuất chi trả 100% bảo hiểm y tế cho một số trường hợp dù ‘vượt tuyến’

Bộ Y tế đang nghiên cứu đề xuất quy định mức hưởng bảo hiểm y tế 100% cho một số trường hợp được khám, chữa bệnh tại cấp chuyên môn cao hơn mà không cần...
09:17 - 24/04/2024
99 lượt xem

Miền Bắc mưa dông trước khi nắng nóng diện rộng

Mưa dông trở lại miền Bắc vào chiều tối và đêm 23/4, duy trì thêm hai ngày tới. Từ ngày 26/4, nắng nóng xuất hiện trên diện rộng và kéo dài qua kỳ nghỉ...
07:24 - 24/04/2024
254 lượt xem

Vụ 4 ngư dân Thanh Hóa gặp nạn trên biển: 8 thợ lặn tìm kiếm chủ tàu

8 thợ lặn, 2 xuồng máy được huy động ra biển phối hợp cùng lực lượng chức năng nỗ lực tìm kiếm tung tích anh Hoàng Văn S., chủ tàu cá vẫn mất tích trong...
19:03 - 23/04/2024
453 lượt xem