240
/
72744
Đề xuất phạt 'nhặt cỏ, quét rác' với tài xế vi phạm nồng độ cồn
de-xuat-phat-nhat-co-quet-rac-voi-tai-xe-vi-pham-nong-do-con
news

Đề xuất phạt 'nhặt cỏ, quét rác' với tài xế vi phạm nồng độ cồn

Thứ 6, 26/04/2019 | 17:51:04
461 lượt xem

Lãnh đạo văn phòng Uỷ ban an toàn giao thông quốc gia cho rằng Việt Nam nên phạt lao động công ích với tài xế vi phạm nồng độ cồn.

Cục trưởng CSGT: 'Chặn tài xế vi phạm nồng độ cồn cạnh quán bia rất phản cảm'

Đề xuất phạt lao động công ích, xử lý hình sự tài xế vi phạm nồng độ cồn

Vụ tai nạn do tài xế vi phạm nồng độ cồn khiến một nữ lao công tử vong hôm 22/4 tại Hà Nội. Ảnh: Phương Sơn

Tại hội nghị toàn quốc về an toàn giao thông ngày 24/4, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình đã chỉ đạo cơ quan chức năng rà soát, sửa đổi Nghị định 46 về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt theo hướng tăng nặng mức xử phạt đối với một số hành vi. Trong đó, lãnh đạo Chính phủ đề nghị các đơn vị liên quan nghiên cứu việc bắt buộc người vi phạm nồng độ cồn phải lao động công ích.

Ông Uông Việt Dũng, Phó chánh văn phòng Uỷ Ban an toàn giao thông quốc gia cho hay, việc phạt lao động công ích còn mới ở Việt Nam nhưng nhiều nước đã áp dụng từ lâu.

Cụ thể, tài xế vượt đèn đỏ, uống rượu say lái xe sẽ bị xử phạt tùy theo mức độ vi phạm, bao gồm việc buộc phải đi lao động công ích như nhặt cỏ, chăm sóc người già, đến các trung tâm bảo trợ xã hội để làm việc.. "Đây là điều Việt Nam nên áp dụng", ông Dũng nói,

Theo ông, để hiện thực hoá nội dung trên, Việt Nam cần sửa đổi, bổ sung nhiều văn bản pháp luật, bao gồm việc làm rõ khái niệm thế nào là lao động công ích. "Một số việc lao động công ích dọn vệ sinh, chăm sóc người già... tưởng đơn giản nhưng cần có chuyên môn nhất định, không phải vào làm được ngay nên khi áp dụng quy định thì cần có hướng dẫn cụ thể", ông Dũng nói.

Ngoài ra, đại diện Văn phòng Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia nhấn mạnh, bên cạnh việc tăng mức xử phạt, áp dụng lao động công ích..., thời gian tới cấp có thẩm quyền cần xem xét sửa luật theo hướng hình sự hóa tài xế vi phạm nồng độ cồn. "Nên quy định tài xế vi phạm nồng độ cồn, không còn tỉnh táo mà vẫn lái xe thì dù chưa gây ra hậu quả vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự", ông nói.

Đội CSGT số 7 kiểm tra nồng độ cồn tài xế xe container trên cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ. Ảnh: Bá Đô.

Đội CSGT số 7 kiểm tra nồng độ cồn tài xế xe container trên cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ. Ảnh: Bá Đô.

Thượng tá Nguyễn Văn Quỹ, nguyên tổ trưởng tổ xử lý vi phạm, Đội CSGT số 1 (Hà Nội) từng đến Trung Quốc học tập kinh nghiệm xử phạt vi phạm giao thông. "Cách đây cả chục năm, Trung Quốc đã phạt tài xế phải mặc loại áo riêng ra đứng ở nơi đã vi phạm để điều khiển giao thông, thậm chí là đứng dưới nắng để mọi người nhìn vào", ông nói.

Theo ông Quỹ, việc phạt lao động công ích ở Trung Quốc là không có ngoại lệ, kể cả quan chức vi phạm giao thông cũng phải "ra đứng đường"; ngoài ra, nước này cho phép tài xế có lý do chính đáng không lao động công ích được thì bỏ tiền ra thuê người khác làm thay với giá thuê rất cao. "Đây là hình thức xử phạt cần thiết và văn minh, khiến người vi phạm thấy xấu hổ và không tái phạm", ông Quỹ nói.

Cũng theo ông Quỹ, Chính phủ cần nghiên cứu kỹ, bổ sung sớm việc tăng nặng hình phạt với những trường hợp tài xế vi phạm nồng độ cồn trên mức 0,4 mg/lít khí thở (mức cao nhất hiện nay), vì với mức vi phạm này thì tài xế sẽ không tỉnh táo, có thể hậu quả nghiêm trọng. 

Trước các đề xuất trên, ngày 26/4, ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục đường bộ Việt Nam, đơn vị chủ trì sửa đổi, bổ sung Nghị định 46 cho hay nội dung này đang trong quá trình dự thảo nên cơ quan chuyên môn sẽ nghiên cứu và hiện "chưa có thông tin cụ thể".

Số liệu thống kê của Cục CSGT cho thấy, trong quý I/2019, lực lượng chức năng toàn quốc xử lý 38.700 trường hợp vi phạm nồng độ cồn; trong đó có 814 tài xế ôtô.


Theo Bá Đô/VnExpress

  • Từ khóa

Shipper chạy ẩu, lấn chiếm vỉa hè: Đừng viện cớ mưu sinh

Đa số bạn đọc cho rằng một khi tham gia giao thông thì ai cũng phải tuân thủ luật giao thông và chịu chế tài nếu vi phạm.
15:42 - 19/04/2024
77 lượt xem

Du khách nước ngoài: Nếu biết vịnh Hạ Long ô nhiễm như vậy sẽ không đến

Một du khách nước ngoài đã phàn nàn về tình trạng rác thải trôi nổi trên mặt nước ở vịnh Hạ Long, vịnh Lan Hạ trên mạng xã hội, sau khi vừa kết thúc...
10:48 - 19/04/2024
196 lượt xem

Cải thiện quyền lợi của lao động nữ

Theo chương trình kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, dự án Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sẽ được Quốc hội thông qua vào cuối năm 2024; trong đó, có nhiều nội...
10:05 - 19/04/2024
234 lượt xem

Nắng nóng lan rộng khắp miền Bắc

Miền Bắc nắng nóng diện rộng trở lại từ ngày 19/4, Hà Nội và các tỉnh đồng bằng ghi nhận mức nhiệt cao nhất trên 35 độ C. Tình trạng này khả năng kéo dài...
06:30 - 19/04/2024
301 lượt xem

Người dân TPHCM xếp hàng dài dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương

Hàng nghìn người dân từ nhiều nơi đổ về khu Đền Tưởng niệm vua Hùng (TP Thủ Đức) từ sớm, chờ dâng hương tưởng nhớ công ơn Quốc Tổ nhân giỗ Tổ Hùng...
15:59 - 18/04/2024
664 lượt xem