240
/
72393
Vẫn tràn lan đồ chơi bạo lực
va-n-tra-n-lan-do-choi-ba-o-lu-c
news

Vẫn tràn lan đồ chơi bạo lực

Thứ 3, 16/04/2019 | 14:54:53
7,647 lượt xem

BGTV- Dù đã bị cấm từ lâu xong các loại đồ chơi bạo lực như súng nhựa, kiếm nhựa hiện vẫn bày bán tràn lan trên thị trường địa bàn tỉnh. Loại đồ chơi này được khuyến cáo gây ảnh hưởng đến phát triển nhân cách của trẻ, vừa gây nguy hiểm khi sử dụng... tuy nhiên không ít người vẫn chủ quan khi lựa chọn đồ chơi này cho con em mình.

Dễ dãi chọn – dễ dàng mua

Là mặt hàng phổ biến được bày bán tràn lan tại các cửa hàng đồ chơi, các khu chợ trên địa bàn TP Bắc Giang, người dân không khó để có thể mua được các loại đồ chơi bạo lực như kiếm, súng nhựa, dao găm... bằng các chất liệu, kiểu dáng khác nhau. Đáng nói các mặt hàng này hiện vẫn được nhiều phụ huynh và các em nhỏ lựa chọn, yêu thích với giá chỉ từ 30.000-40.000 đồng/khẩu súng nhựa ngắn, súng dài 50.000-60.000 đồng. 

Các loại súng nhựa giá rẻ có khả năng gây thương tích cao, rất nguy hiểm với trẻ nhỏ

Vừa mua một khẩu súng ngắn giá 45.000 cho cậu con trai 8 tuổi, chị Lê Thị M (Phường Trần Nguyên Hãn, TP Bắc Giang) cho biết: “Nhiều khi đưa con đi chơi cháu cứ thích gì là tôi chọn thôi, hơn nữa súng này cũng chỉ cầm cho vui, có bắn được gì đâu nên tôi cũng kệ, đồ nhựa nên chắc cũng chẳng sao”.

Xung quanh khu vui chơi thiếu nhi trên đường Nguyễn Văn Cừ (TP Bắc Giang), nhiều gian hàng bày bán đồ chơi vỉa hè tấp nập người mua bán, ở đây với đủ các loại mặt hàng đồ chơi song đa phần mang nhãn mác Trung Quốc, không ít phụ huynh chọn mua các loại súng nhựa cho con em mình với giá khoảng 100.000 – 150.000 đồng/khẩu. Những khẩu súng này mô phỏng hình dáng rất giống với các loại súng thật, đủ chiều dài, kích cỡ, nhiều loại còn có thể lắp đạn nhựa, khi bóp cò có thể bắn xa từ 5-7m.  Không ít trường hợp xảy ra tai nạn, thương tích do chơi đồ chơi bạo lực, song với nhiều phụ huynh vì quá lơ là, dễ dãi trong việc lựa chọn đồ chơi cho trẻ vẫn mua các mặt hàng này cho con em mình.

Nguy hại từ đồ chơi bạo lực

Dù là mặt hàng thuộc danh mục cấm nhưng đồ chơi súng, kiếm bạo lực vẫn xuất hiện công khai từ cửa hàng ra tới vỉa hè, tiềm ẩn nhiều nguy cơ nguy hiểm. Theo các chuyên gia tâm lý, trong giai đoạn còn nhỏ, khi trẻ đang hình thành nhân cách và trí tuệ, việc lựa chọn sai đồ chơi, để trẻ tiếp xúc với các loại phim ảnh bạo lực, đồ chơi bạo lực sẽ gây tác động không nhỏ, ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ về sau, ngoài ra các mặt hàng đồ chơi bạo lực cũng gây nguy hiểm trực tiếp đến sức khỏe, an toàn của trẻ khi nhiều loại có khả năng gây thương tích, nếu không được kiểm soát có thể gây hậu quả khó lường.

Trẻ em rất cần có sự định hướng của người lớn khi lựa chọn đồ chơi, nếu không sẽ ảnh hưởng đến nhận thức và phát triển của trẻ về sau

Còn cầu thì vẫn có cung – đánh trúng vào tâm lý của khách hàng nhí, đặc biệt là các bé trai, nhiều người buôn bán kinh doanh mặt hàng đồ chơi bạo lực này vẫn “đắt hàng” liên tục, tại các điểm bán hàng rong nhỏ lẻ, tình trạng bày bán đồ chơi “cấm” vẫn diễn ra từ nhiều năm nay. Khi được hỏi về các loại đồ chơi bạo lực được xếp vào mục cấm bày bán, nhiều người bán hàng rong vô tư cho biết họ đều biết thông tin này song người mua vẫn có nhu cầu, đây cũng là mặt hàng “bán rất chạy”. “Bên thị trường họ bắt thì cũng chỉ tập trung vào những cửa hàng lớn, chứ đây bán lẻ vài ba thứ đồ chơi này thì ai để ý, trẻ con chúng nó vẫn thích thì mình cứ bán thôi” – chị P, một người bán hàng rong “phân trần”.

Theo Chi cục Quản lý thị trường Bắc Giang, trong thời gian qua mặc dù lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra xử lý các vụ việc liên quan đến kinh doanh, buôn bán đồ chơi cấm, đồ chơi bạo lực, tuy nhiên không thể dẹp hết được những vi phạm kiểu này, đặc biệt là với các điểm bán hàng rong nhỏ lẻ, tại các lễ hội vì người bán thường “nay đây mai đó”, không cố định nên gây khó khăn cho công tác kiểm soát... Đơn vị đã tiến hành nhiều đợt rà soát, kiểm tra và tiêu hủy các sản phẩm đồ chơi bạo lực, không rõ nguồn gốc kinh doanh trên địa bàn, tuy nhiên vẫn chỉ là “bề nổi” và khó có thể dẹp bỏ trong thời gian ngắn.

Trước thực trạng đồ chơi bạo lực vẫn còn tràn lan trên thị trường, theo khuyến cáo từ các cơ quan chức năng, các bậc cha mẹ, người tiêu dùng cần nâng cao nhận thức, quan tâm tới con mình nhất là khi lựa chọn đồ chơi, không nên chiều theo ý thích của trẻ mà mua những sản phẩm đồ chơi bạo lực gây ảnh hưởng tiêu cực tới phát triển nhân cách của trẻ, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm khi sử dụng./.

Lê An

6 cán bộ thuộc diện Thành ủy Hà Nội quản lý liên quan vụ cháy 56 người chết

Sau vụ cháy chung cư mini ở quận Thanh Xuân khiến 56 người tử vong, công an đã mời nhiều người liên quan lên làm việc, trong đó có 6 cán bộ thuộc diện Ban...
19:37 - 28/03/2024
101 lượt xem

Sân bay Tân Sơn Nhất được tăng tần suất bay cao điểm 30.4 và hè

Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ được điều chỉnh lượt cất, hạ cánh nhằm tăng tần suất bay cho các hãng hàng không, đáp ứng nhu cầu đi lại trong dịp...
16:45 - 28/03/2024
163 lượt xem

Dân hiến đất, chính quyền chi 100 tỷ đồng làm kè ngăn sạt lở sông Thạch Hãn

Dự án khắc phục khẩn cấp sạt lở bờ sông Thạch Hãn (Quảng Trị) có tổng mức đầu tư 100 tỷ đồng. Người dân và các địa phương vùng dự án tự nguyện giải phóng...
14:48 - 28/03/2024
211 lượt xem

Yên Bái: Mưa đá bất thường ở Mù Cang Chải

Sáng nay tại huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) xảy ra trận mưa đá bất thường, tàn phá nhiều hoa màu của dân.
12:10 - 28/03/2024
319 lượt xem

Cà Mau chi 10 tỉ hỗ trợ người dân có nước ngọt sử dụng

Trước tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn diễn ra nhiều nơi, tỉnh Cà Mau đã thống nhất sử dụng 10 tỉ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách để hỗ trợ người dân mua...
10:53 - 28/03/2024
319 lượt xem