240
/
72302
Truyền thông giúp người dân hiểu rõ hơn tính ưu việt của BHXH, BHYT
truyen-thong-giup-nguoi-dan-hieu-ro-hon-tinh-uu-viet-cua-bhxh-bhyt
news

Truyền thông giúp người dân hiểu rõ hơn tính ưu việt của BHXH, BHYT

Thứ 6, 12/04/2019 | 12:30:59
417 lượt xem

BHXH Việt Nam và BHXH các địa phương luôn tạo điều kiện tối cho các nhà báo tiếp cận thông tin về BHXH, BHYT.

Phát biểu khai mạc khoá tập huấn về kiến thức BHYT, BHXH cho các nhà báo tại Đà Nẵng sáng 12/4, ông Đào Việt Ánh - Phó TGĐ BHXH Việt Nam cho biết: Những năm qua, BHXH VN phối hợp chặt chẽ với các cơ quan báo chí, hàng năm số lượng gốc tin bài về lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN lên tới 10.000 tin bài. Các hoạt động của ngành trong triển khai các sự kiến lớn của ngành đều có sự đồng hành của các cơ quan báo chí.

BHXH duy trì hàng năm việc trang bị kiến thức BHXH, BHYT cho các phóng viên, biên tập viên trực tiếp làm việc trong các cơ quan báo chí. Năm tới, BHXH có thể mời các chuyên gia quốc tế nói về kinh nghiệm của họ trong BHXH, an sinh xã hội.

truyen thong giup nguoi dan hieu ro hon tinh uu viet cua bhxh, bhyt hinh 1

Theo báo cáo của Trung tâm truyền thông BHXH Việt Nam, trong năm 2018, BHXH Việt Nam tiếp tục chủ động phối hợp với 04 cơ quan truyền thông quốc gia, các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương, Hà Nội và Tp.Hồ Chí Minh triển khai các hoạt động truyền thông chính sách, pháp luật BHXH, BHYT, BH thất nghiệp trên tất cả các loại hình báo chí truyền thông, hướng tới các nhóm đối tượng độc giả, khán - thính giả trong cả nước. Bên cạnh đó, tiếp tục chỉ đạo BHXH các địa phương duy trì mối quan hệ phối hợp với các cơ quan báo chí địa phương, tổ chức các hoạt động tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT trên các phương tiện thông tin đại chúng của địa phương.

BHXH Việt Nam và BHXH các địa phương luôn tạo điều kiện tối đa, chủ động cung cấp thông tin cho các nhà báo, phóng viên, biên tập viên các cơ quan thông tấn báo chí tiếp cận thông tin về BHXH, BHYT và tác nghiệp.

Trong năm 2018, công tác phối hợp tuyên truyền giữa BHXH Việt Nam và các cơ quan thông tấn báo chí tiếp tục phát huy hiệu quả, tạo được sự lan tỏa về chính sách trong cộng đồng. Các cơ quan thông tấn, báo chí chú trọng đến việc xây dựng các chuyên trang/chuyên mục cố định để tuyên truyền về BHXH, BHYT. Hằng ngày trên sóng của đài phát thanh, đài truyền hình, trên các báo ở Trung ương và địa phương đều có các tin, bài, ảnh, phóng sự, tọa đàm… phản ánh thông tin về BHXH, BHYT và BH thất nghiệp. Việc thực hiện hệ thống tin, bài theo chiến lược dài hơi, cũng như theo dõi xử lý tin bài hàng ngày đã góp phần tuyên truyền sâu rộng chính sách BHXH, BHYT, nâng cao nhận thức về chính sách pháp luật BHXH, BHYT, BH thất nghiệp… cho các đối tượng độc giả và nhân dân.

Đặc biệt trong thời điểm hiện nay, bên cạnh các loại hình truyền thông truyền thống thì xu hướng truyền thông trực tuyến đang ngày một phổ biến và phát triển. Trong năm 2018, nhằm triển khai hiệu quả giải pháp “Nâng cao nhận thức, đổi mới phương pháp, quan tâm truyền thông xã hội…” theo đúng tinh thần Nghị quyết số 96/NQ-BCS của Ban Cán sự Đảng BHXH Việt Nam về đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác truyền thông BHXH, BHYT trong tình hình mới, BHXH Việt Nam đã phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí như: Báo điện tử Vietnamplus, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ, Báo điện tử Đảng Cộng sản,... chú trọng phát huy việc đẩy mạnh các thể loại báo chí truyền thông mới. Theo đó, hàng chục các bài thông tin dưới dạng đồ họa (Infographic), bài viết theo hình thức Mega Story, đối thoại, tòa đàm trực tuyến, clip tin tức,… đã được thực hiện công phu mang tính trực quan, dễ dàng tiếp nhận đối với độc giả, thể hiện rõ hiệu quả trong việc đổi mới loại hình báo chí truyền thông về BHXH, BHYT, BH thất nghiệp.

Đồng thời, việc lựa chọn đối tượng truyền thông tiếp tục chú trọng đến nhóm đối tượng độc giả là đồng bào dân tộc thiểu số thông qua các ấn phẩm tuyên truyền được biên tập riêng cho nhóm đối tượng này như các Poster, ấn phẩm báo, tạp chí, đặc san phát miễn phí đến tận tay cho các già làng, trưởng bản, người có uy tín.

truyen thong giup nguoi dan hieu ro hon tinh uu viet cua bhxh, bhyt hinh 2

Nhiều người dân đã hiểu rõ lợi ích khi tham gia BHYT (ảnh Vũ Văn Lâm)

Công tác truyền thông năm 2019 tập trung vào việc xây dựng chính sách BHXH, BHYT, cụ thể là:

- Kết quả thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 22/11/2012 của Bộ Chính trị; hoạt động của các bộ, ngành, địa phương triển khai Nghị quyết số 28-NQ/TW và Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW; triển khai thực hiện Nghị quyết số 102/NQ-CP ngày 03/8/2018 của Chính phủ về việc giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH; Đề án thực hiện lộ trình tiến tới BHYT toàn dân.

- Các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về BHXH, BHYT, BHTN; những định hướng lớn trong hoàn thiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT của Đảng và Nhà nước; các văn bản pháp luật liên quan đến BHXH, BHYT, BHTN

- Những nội dung liên quan tới chính sách BHXH, BHYT trong quá trình xây dựng Nghị định của Chính phủ quy định mức trợ cấp, phụ cấp ưu đãi đối với người có công với cách mạng (trong đó có nội dung về chế độ BHYT); Nghị định của Chính phủ về điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH hằng thángnhững nội dung có liên quan đến BHYT trong Dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh sửa đổi;…

- Ý nghĩa, tác động tích cực của những nội dung sửa đổi Bộ luật Lao động về tiền lương, tuổi nghỉ hưu, BHXH tự nguyện... được bàn thảo tại Kỳ họp thứ bảy Quốc hội khóa XIII.

- Những nội dung liên quan tới chính sách BHXH, BHYT trong quá trình xây dựng Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về ký quỹ đối với người lao động làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình cấp phép việc làm mới (EPS), trong đó có những nội dung về các chế độ BHXH, BHYT đối với người lao động Việt Nam tại Hàn Quốc.

- Các giải pháp để trên 10 triệu người dân chưa tham gia BHYT hiểu về tính nhân văn của chính sách BHYT, chủ động tham gia BHYT để được hưởng chế độ theo quy định của pháp luật.

- Tuyên truyền về vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT, BHTN.

Truyền thông đưa chính sách, pháp luật BHXH, BHYT vào cuộc sống

- Công tác đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHXH, BHYT theo quy định của pháp luật.

- Lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện; ý nghĩa và những điểm mới của Nghị quyết 28-NQ/TW đối với người tham gia BHXH tự nguyện.

- Quyền lợi của người đi khám, chữa bệnh khi có và chưa có thẻ BHYT trong khi giá dịch vụ y tế tính đúng, tính đủ.

- Những kết quả đạt được trong việc tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT, nêu bật kết quả đạt được và những kinh nghiệm, giải pháp cụ thể trong việc tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT của BHXH các cấp.

- Những nội dung quy định tại Bộ luật Hình sự số 100/2015/QH13 liên quan đến việc trục lợi, trốn đóng BHXH, BHYT; phê phán những hành vi tiêu cực, cố tình vi phạm Luật BHXH, Luật BHYT góp phần hạn chế, ngăn chặn, phòng ngừa tình trạng trốn đóng, nợ đọng BHXH, BHYT; các hành vi lợi dụng, trục lợi quỹ BHXH, BHYT để bảo vệ quyền lợi của người lao động.

Truyền thông về hoạt động của Ngành BHXH

- Những kết quả đạt được trong việc tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT, nêu bật kết quả đạt được và những kinh nghiệm, giải pháp cụ thể trong việc tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT của BHXH các cấp.

- Phản ánh tình hình thu, nợ đọng và trốn đóng BHXH, BHYT;  các giải pháp khắc phục của Ngành BHXH.

- Công tác cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, hướng tới xây dựng Ngành BHXH chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu quả, vì sự hài lòng của người lao động và nhân dân.

- Các hoạt động thông tin, truyền thông đối ngoại trong lĩnh vực BHXH, BHYT góp phần hướng đến mục tiêu nâng cao vị thế, tạo dựng hình ảnh BHXH Việt Nam chuyên nghiệp, hiện đại, năng động, sáng tạo, là bạn, đối tác tin cậy của cộng đồng an sinh xã hội quốc tế.

- Gương người tốt, việc tốt trong thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT: Tinh thần phục vụ tận tâm của công chức, viên chức Ngành BHXH vì quyền lợi của người lao động và nhân dân; các tổ chức, cá nhân thực hiện tốt chính sách, pháp luật BHXH, BHYT, ...

- Các hoạt động hướng tới kỷ niệm 25 năm ngày thành lập BHXH Việt Nam./.

Theo VOV.VN

  • Từ khóa

Mưa to kèm gió lốc tiếp tục gây thiệt hại tại Bắc Kạn

Từ đêm 19 đến rạng sáng 20/4, trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn tiếp tục có mưa to kèm gió lốc giật mạnh đã gây thêm nhiều thiệt hại về tài sản, hoa màu của nhân...
14:17 - 20/04/2024
71 lượt xem

Tai nạn trên sông Tiền giữa tàu du lịch và phà đưa khách, 3 người bị thương

Trong lúc di chuyển trên sông Tiền, tàu du lịch va chạm với phà đang đưa khách qua sông. Vụ tai nạn khiến 3 người bị thương nặng, trong đó có 2 du khách...
09:47 - 20/04/2024
190 lượt xem

Mạng lưới 14 tuyến đường sắt đô thị phủ khắp Hà Nội

Với quy hoạch 14 tuyến đường sắt đô thị đến năm 2050, Hà Nội kỳ vọng mạng lưới này giúp người dân di chuyển đến mọi vị trí trong thành phố, đủ năng lực...
06:51 - 20/04/2024
227 lượt xem

Cận cảnh đường ống ngầm khổng lồ, thu gom toàn bộ nước thải làm sống lại sông Tô Lịch

Đường ống ngầm dài khoảng 15km với đường kính lớn nhất đạt 2,2m có nhiệm vụ thu gom toàn bộ nước thải đổ ra sông Tô Lịch.
18:31 - 19/04/2024
582 lượt xem

Shipper chạy ẩu, lấn chiếm vỉa hè: Đừng viện cớ mưu sinh

Đa số bạn đọc cho rằng một khi tham gia giao thông thì ai cũng phải tuân thủ luật giao thông và chịu chế tài nếu vi phạm.
15:42 - 19/04/2024
626 lượt xem