240
/
72003
Tập trung nguồn lực xây dựng NTM
ta-p-trung-nguo-n-lu-c-xay-du-ng-ntm
news

Tập trung nguồn lực xây dựng NTM

Thứ 4, 03/04/2019 | 12:16:19
1,388 lượt xem

BGTV- Là địa phương có xuất phát điểm thấp, thời gian qua cấp ủy, chính quyền xã Quý Sơn, huyện Lục Ngạn đã tập trung chỉ đạo, đẩy mạnh Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), phấn đấu về đích trong năm 2019. Bằng nhiều giải pháp, Đảng ủy, UBND xã đã huy động mọi nguồn lực, phấn đấu thúc đẩy kinh tế – xã hội tại địa phương, qua đó đạt nhiều kết quả quan trọng.

Người dân cùng chung sức

Giao thông là một hạng mục quan trọng góp phần thúc đẩy văn hóa xã hội, tạo điều kiện phát triển kinh tế địa phương. Nhận thức rõ điều này, người dân tại các thôn trên địa bàn xã Quý Sơn đã tích cực ủng hộ, góp sức xây dựng NTM. Anh Diệp Văn Sìn, Trưởng thôn Bắc Hai chia sẻ: “Bên cạnh nguồn kinh phí hỗ trợ của nhà nước, chính quyền thôn xã đã động viên, tuyên truyền để bà con nhân dân nhận thức được lợi ích và hiệu quả từ chương trình xây dựng NTM, có đường rộng rãi sạch đẹp, thay thế cho những con đường đất lầy lội bẩn thỉu nên người dân đều phấn khởi, đời sống từ đấy cũng được cải thiện, nâng cao hơn nhiều”.

Sự đồng thuận của người dân mang tính tiên quyết trong quá trình xây dựng NTM

Để có được sự đồng thuận, nhất trí cao từ phía người dân là do chính quyền xã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động. Đến nay các hộ trong xã đã hiến trên 163 nghìn m² đất, trị giá khoảng 38 tỷ đồng, cùng với đó là đóng góp hàng chục nghìn ngày công lao động để mở rộng đường và xây dựng các công trình phúc lợi khác. Năm 2019, xã đăng ký cứng hóa trên 83 km đường giao thông, sau ba tháng đầu năm đã cứng hóa hơn 17 km đường giao thông nông thôn, đến nay tỷ lệ cứng hóa đường trục thôn toàn xã đã đạt trên 78%; đường ngõ xóm đạt 42,5%; đường nội đồng trên 54%. Theo lãnh đạo xã Quý Sơn, trong 8 năm, xã đã cứng hoá được trên 157 km đường giao thông trên tổng số gần 235 km toàn xã, phấn đấu từ nay đến hết tháng 4 (trước thu hoạch vải thiều) cứng hóa thêm 25 km đường trục thôn, ngõ xóm.

Ông Trần Văn Sáng -  Phó Chủ tịch UBND xã nhìn nhận quá trình xây dựng NTM đã tạo ra làn sóng thúc đẩy chính quyền, nhân dân cùng “chung sức, đồng lòng” mang lại diện mạo ngày càng khởi sắc cho vùng quê nơi đây, trước mắt vẫn còn nhiều khó khăn để cán đích NTM đúng mục tiêu càng cần đến sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự hăng hái, đồng thuận từ phía người dân để quá trình xây dựng NTM tiếp tục có nhiều kết quả khả quan.

Nỗ lực trong phát triển kinh tế – xã hội

Xuất phát điểm là xã khó khăn, người dân chủ yếu làm nông nghiệp, vì thế mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho nhân dân là vấn đề được xã đặc biệt chú trọng thời gian qua. Theo đó, định hướng phát triển nông nghiệp hàng hóa, duy trì và phát huy thế mạnh trồng các loại cây ăn quả là cách làm mà xã Quý Sơn đầu tư phát triển, với giá trị thu được từ cây ăn quả toàn xã ước đạt trên 320 tỷ đồng, nổi bật là duy trì hiệu quả trên 2,7 nghìn ha cây ăn quả (diện tích vải thiều trên 2,1 nghìn ha, cây có múi gồm bưởi, cam diện tích trên 600 ha, nhãn diện tích 150 ha, và các loại cây ăn quả khác như Táo Đài Loan, ổi, hồng xiêm...).

Cây ăn quả mang lại lợi ích kinh tế không nhỏ tại xã Quý Sơn nói riêng và huyện Lục Ngạn nói chung

Với các tiêu chí chưa đạt như: cơ sở vật chất văn hóa, môi trường, giao thông, thủy lợi... Bên cạnh nguồn vốn của tỉnh và huyện hỗ trợ, xã dự kiến sẽ bố trí khoảng 1,7 tỷ đồng; huy động thêm nguồn nội lực từ nhân dân, tiếp tục cải tạo, nâng cấp khu thể thao, đầu tư trang thiết bị phục vụ điểm vui chơi trẻ em... từng bước cải thiện, nâng cao đời sống cho người dân. Song song với phát triển kinh tế- văn hóa xã hội, tiêu chí môi trường cũng được xã chú trọng thông qua triển khai thu phí thu gom xử lý rác thải theo quy định; đảm bảo 100% các cơ sở, sản xuất kinh doanh có cam kết báo cáo đánh giá tác động môi trường, triển khai trồng 20km đường hoa, phấn đấu đạt tỷ lệ 70% các tuyến đường được lắp đặt đèn đường chiếu sáng, trong đó 100% các tuyến chính được chiếu sáng, chú trọng đầu tư các dự án cấp nước sạch, xây dựng cổng nghĩa trang, đường nội bộ và tường bao xung quanh.

Với quyết tâm hoàn thành sớm các tiêu chí, Đảng ủy xã đã ban hành Nghị quyết chuyên đề xây dựng NTM, UBND xã xây dựng kế hoạch thực hiện. Các cán bộ, đảng viên được phân công theo dõi, phụ trách các thôn tăng cường gặp gỡ, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân, đề cao vai trò gương mẫu tiên phong của đảng viên. Triển khai tổ chức hội nghị các thành viên Ban Quản lý xây dựng NTM của xã, các tiểu ban xây dựng NTM ở 27 thôn, lãnh đạo trực tiếp đến từng thôn để họp bàn, giao nhiệm vụ... vừa động viên, vừa để tạo sự đồng thuận vì mục tiêu chung trong cộng đồng dân cư, hướng tới mục tiêu cán đích NTM trong quý IV năm 2019./.

Minh Anh

Mưa to kèm gió lốc tiếp tục gây thiệt hại tại Bắc Kạn

Từ đêm 19 đến rạng sáng 20/4, trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn tiếp tục có mưa to kèm gió lốc giật mạnh đã gây thêm nhiều thiệt hại về tài sản, hoa màu của nhân...
14:17 - 20/04/2024
113 lượt xem

Tai nạn trên sông Tiền giữa tàu du lịch và phà đưa khách, 3 người bị thương

Trong lúc di chuyển trên sông Tiền, tàu du lịch va chạm với phà đang đưa khách qua sông. Vụ tai nạn khiến 3 người bị thương nặng, trong đó có 2 du khách...
09:47 - 20/04/2024
219 lượt xem

Mạng lưới 14 tuyến đường sắt đô thị phủ khắp Hà Nội

Với quy hoạch 14 tuyến đường sắt đô thị đến năm 2050, Hà Nội kỳ vọng mạng lưới này giúp người dân di chuyển đến mọi vị trí trong thành phố, đủ năng lực...
06:51 - 20/04/2024
259 lượt xem

Cận cảnh đường ống ngầm khổng lồ, thu gom toàn bộ nước thải làm sống lại sông Tô Lịch

Đường ống ngầm dài khoảng 15km với đường kính lớn nhất đạt 2,2m có nhiệm vụ thu gom toàn bộ nước thải đổ ra sông Tô Lịch.
18:31 - 19/04/2024
622 lượt xem

Shipper chạy ẩu, lấn chiếm vỉa hè: Đừng viện cớ mưu sinh

Đa số bạn đọc cho rằng một khi tham gia giao thông thì ai cũng phải tuân thủ luật giao thông và chịu chế tài nếu vi phạm.
15:42 - 19/04/2024
662 lượt xem