240
/
69961
Thứ trưởng GTVT: Nhà xe ‘vin’ vào chạy rỗng để ‘hét’ phụ thu giá vé
thu-truong-gtvt-nha-xe-vin-vao-chay-rong-de-het-phu-thu-gia-ve
news

Thứ trưởng GTVT: Nhà xe ‘vin’ vào chạy rỗng để ‘hét’ phụ thu giá vé

Thứ 5, 31/01/2019 | 16:27:42
519 lượt xem

Nhấn mạnh dịp cao điểm Tết Nguyên đán lượng hành khách về quê sẽ đông, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ yêu cầu lãnh đạo các bến xe tuyệt đối không để người dân không có phương tiện về quê, trách nhiệm đưa hành khách cuối cùng về quê ăn Tết là của doanh nghiệp nên các bến xe phải đặc biệt chú ý.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải kiểm tra việc thắt dây an toàn của hành khách trên xe giường nằm. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Tập trung kiểm tra lái xe dùng ma túy

Trực tiếp thị sát tại buổi kiểm tra công tác phục vụ vận tải phục vụ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi của đoàn công tác Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia sáng nay (31/1), đánh giá cao các bến xe Hà Nội đảm bảo lượng xe, tần suất hoạt động nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, theo Thứ trưởng Thọ, bến xe phải đảm bảo công tác an toàn là số một, trong đó thủ tục xe xuất bến phải làm nghiêm, nhưng tránh phiền hà, sách nhiễu doanh nghiệp vận tải.

“Doanh nghiệp vận tải cũng như bến xe cần chú trọng tuyên truyền trên loa tới các xe, nhắc nhở hành khách, kiểm tra việc thắt dây an toàn trên xe khách bởi đây không phải là hình thức đối phó mà liên quan đến tính mạng con người của mỗi hành khách,” Thứ trưởng Thọ chỉ đạo.

Đặc biệt, vị Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, khi phát hiện lái xe vi phạm về nồng độ cồn, ma túy, chất kích thích thì doanh nghiệp phải điều tài xế khác đến để đưa hành khách tiếp tục hành trình về quê đón Tết Nguyên đán. Ngoài việc xử phạt lái xe, bến xe làm văn bản mời doanh nghiệp lên làm việc.

“Một số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trong thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo kiềm chế tai nạn giao thông do đó trách nhiệm của các đơn vị phải quyết liệt vào cuộc, có chỉ đạo cụ thể, phối hợp giữa các cấp chính quyền và lực lượng liên ngành,” ông Thọ khẳng định.

Đề nghị thành phố Hà Nội chỉ đạo kiểm tra cồn và ma túy đối với tất cả các xe ra vào bến ở tất cả các bến xe, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đánh giá, lái xe dùng ma túy đá thực sự mất kiểm soát, nên các đơn vị chức năng tập trung kiểm tra ngay tại nơi xuất phát hay tuần tra, kiểm soát dọc đường.

Đơn cử, tại bến xe Mỹ Đình sáng nay, khi kiểm tra một lái xe của doanh nghiệp vận tải chờ xuất bến, đoàn công tác đã phát hiện một tài xế sử dụng ma túy đá.

Ông Hùng cũng yêu cầu bến xe và cơ quan chức năng tập trung kiểm tra hàng hóa có hiện tượng gửi hàng cấm, thậm chí có trường hợp vừa xảy ra tại Thành phố Hồ Chí Minh khi có nhà xe “chơi nhau” bằng cách gửi hàng cấm và báo công an bắt doanh nghiệp vận tải là đối thủ.

Đặc biệt, ông cũng lưu ý các doanh nghiệp vận tải xe khách khi nhận gửi xe môtô, xe máy phải tuyệt đối rút hết nhiên liệu trong phương tiện để phòng chống cháy nổ như vụ tai nạn giao thông Bình Thuận vừa qua là một bài học vì kết luận của cơ quan điều tra chỉ ra rằng xe khách có để xe máy ở trong hầm hàng, khi va quệt tai nạn giao thông xảy ra làm xe cháy và dẫn đến 13 người tử vong.

Truy nguyên nhân “hét” giá vé, giữ “nốt xe ảo”

Tại buổi kiêm tra, lãnh đạo các cơ quan chức năng cũng “truy” về việc giá vé phụ thu xe khách tăng cao và đưa ra các biện pháp để việc tăng giá chỉ dao động ở khung nhất định.

Ông Lý Trường Sơn, Giám đốc Bến xe Mỹ Đình cho biết, những ngày vừa qua, lượng hành khách đổ về bến tăng từ 1,5-2 lần so với ngày thường, mỗi ngày cao điểm Tết Nguyên đán khoảng 18.000-20.000, yêu cầu hạ tải 62 lượt xe trước khi xuất bến quá tải khách.

Theo ông Nguyễn Anh Toàn, Giám đốc Công ty Cổ phần Bến xe Hà Nội, đơn vị đã nhận được các đơn vị đăng ký tăng giá vé khi bến Giáp Bát có 18 doanh nghiệp vận tải chủ yếu là tuyến Đà Nẵng tăng 50%, Thanh Hóa là từ 20-40%. Bến xe Gia Lâm có 2 đơn vị tăng giá vé.

“Những trường hợp tăng giá do doanh nghiệp vận tải đề xuất tăng giá vé để phụ thu chiều rỗng và được phía Sở Giao thông Vận tải tỉnh, thành nơi đăng ký phương tiện hoạt động chấp thuận. Riêng, thành phố Hà Nội không có đơn vị nào tăng giá vé trong dịp Tết nguyên đán này,” ông Toàn khẳng định.

Theo ông Nguyễn Văn Lập, Giám đốc Bến xe Nước Ngầm, bến có 169 doanh nghiệp hoạt động với số tuyến 94 vận tải, số nốt xe (giờ xuất bến-PV) là 935 nốt nhưng chỉ cố 593 nốt hoạt động (tuy nhiên, trong số này chỉ hoạt động khoảng 70%), đặc biệt còn lại 342 nốt xe không hoạt đồng. Bến đề nghị Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho dừng những đơn vị kinh doanh vận tải.

“Số lượng xe xuất bến trong những ngày qua 550 lượt xe/ngày, tương ứng với 20.000 lượt khách/ngày về quê ăn Tết. Tối ngày 30/1, bến đã bắt đầu sử dụng 16 lệnh tăng cường xe đưa khách về quê ăn Tết Nguyên đán,” ông Lập thông tin.

Thừa nhận việc niêm yết và kiểm soát giá vé, giá xe ra vào bến, dịch vụ vận tải đã gửi đến các cơ quan chức năng có thẩm quyền, ông Lập nhìn nhận, bến xe có 42 đơn vị nộp tăng giá vé và phụ thu giá vé tăng từ 14-61%, mức giá niêm yết và thực hiện theo đúng quy định của thành phố.

“Khi phát hiện doanh nghiệp vi phạm về niêm yết giá vé, bến xe xử lý nghiêm, hiện đã lập biên bản 30 nhà xe tự í tăng giá vé trước Tết Nguyên đán,” ông Lập đưa ra dẫn chứng.

Doanh nghiệp vận tải xe khách khi nhận gửi xe môtô, xe máy phải tuyệt đối rút hết nhiên liệu trong phương tiện. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, hai hôm nay, đường dây nóng của Tổng cục đã tiếp nhận các thông tin về tăng giá vé, niêm yết giá vé tại bến xe đều không thực hiện trên xe.

“Sau khi điều chuyển luồng tuyến ở Hà Nội đã có 37% số lượng xe không hoạt động, thực chất là để giữ nốt xe, tạo cơ hội cho ‘xe dù, bến cóc’,” bà Hiền tiết lộ.

Đề cập vấn đề này, Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhìn nhận, giá vé tăng nhưng cần có mức nhất định, doanh nghiệp vận tải cứ ‘vin’ vào chạy rỗng để phụ thu nên đề nghị và được các Sở Giao thông Vận tải chấp thuận cho tăng bù lên tới 60-70%. Bộ đã yêu cầu các đơn vị vận tải giảm việc tăng vé và chỉ ở mức tối đa từ 10-20%.

“Xe khách chạy chiều rỗng làm sao mà bù cao tới tận 70%, Sở Giao thông Vận tải cần làm rõ vấn đề này, tìm nguyên nhân, không được ‘mượn gió bẻ măng’ để tăng giá vé trong mấy ngày Tết. Dù lời lãi chỉ trong vài ngày nhưng doanh nghiệp vận tải lại hoạt động trong bến cả năm, nên cần phải xem xét lại,” ông Thọ nói.

Thứ trưởng cũng đề nghị Sở Giao thông Vận tải Hà Nội rà soát, cắt bỏ các nốt xe không hoạt động vì đây là tiềm ẩn vấn nạn giữ nốt, “cò mồi” chạy “xe dù,” chuyển nhượng bán nốt. Bộ Giao thông Vận tải sẽ xem xét lại Thông tư 152 về quy định giá vé. Những xe không hoạt động trong 60 ngày thì cắt nốt và công khai trên thông tin.

Ông Vũ Hà, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội khẳng định đơn vị này sẽ kiểm tra những “nốt xe ảo,” nếu không hoạt động thì cắt và sẽ thông báo công khai./. 

Theo Việt Hùng (Vietnam+)

  • Từ khóa

Đón không khí lạnh, miền Bắc mưa lớn

Đón không khí lạnh yếu, miền Bắc chuyển mưa rào và dông, nền nhiệt giảm nhẹ. Mưa tiếp tục tập trung ở các tỉnh miền núi với nguy cơ đi kèm lốc, sét, mưa...
07:02 - 29/03/2024
26 lượt xem

6 cán bộ thuộc diện Thành ủy Hà Nội quản lý liên quan vụ cháy 56 người chết

Sau vụ cháy chung cư mini ở quận Thanh Xuân khiến 56 người tử vong, công an đã mời nhiều người liên quan lên làm việc, trong đó có 6 cán bộ thuộc diện Ban...
19:37 - 28/03/2024
295 lượt xem

Sân bay Tân Sơn Nhất được tăng tần suất bay cao điểm 30.4 và hè

Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ được điều chỉnh lượt cất, hạ cánh nhằm tăng tần suất bay cho các hãng hàng không, đáp ứng nhu cầu đi lại trong dịp...
16:45 - 28/03/2024
360 lượt xem

Dân hiến đất, chính quyền chi 100 tỷ đồng làm kè ngăn sạt lở sông Thạch Hãn

Dự án khắc phục khẩn cấp sạt lở bờ sông Thạch Hãn (Quảng Trị) có tổng mức đầu tư 100 tỷ đồng. Người dân và các địa phương vùng dự án tự nguyện giải phóng...
14:48 - 28/03/2024
408 lượt xem

Yên Bái: Mưa đá bất thường ở Mù Cang Chải

Sáng nay tại huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) xảy ra trận mưa đá bất thường, tàn phá nhiều hoa màu của dân.
12:10 - 28/03/2024
513 lượt xem