240
/
69150
Tăng số lượng người khuyết tật trong tương lai
tang-so-luong-nguoi-khuyet-tat-trong-tuong-lai
news

Tăng số lượng người khuyết tật trong tương lai

Thứ 6, 11/01/2019 | 15:23:15
414 lượt xem

 Số người khuyết tật có xu hướng tăng lên trong tương lai do già hóa dân số, ô nhiễm môi trường, tai nạn giao thông...

Sáng 11/1, tại Hà Nội, Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc tại Việt Nam (Unicef) tổ chức lễ công bố kết quả điều tra quốc gia về người khuyết tật Việt Nam.

cong bo ket qua dieu tra quoc gia ve nguoi khuyet tat viet nam  hinh 1

Công bố kết quả điều tra quốc gia về người khuyết tật Việt Nam.

Đây là cuộc điều tra đầu tiên có quy mô lớn sử dụng tiêu chuẩn quốc tế xác định người khuyết tật để thu thập thông tin toàn diện về cuộc sống của người khuyết tật tại Việt Nam do Tổng cục Thống kê tiến hành trong 2 năm 2016-2017 với sự hỗ trợ của Unicef.           

Theo kết quả điều tra, cả nước gần 5 triệu hộ gia đình có người khuyết tật. Tỷ lệ người khuyết tật từ 2 tuổi trở lên chiếm hơn 7% dân số, tương đương khoảng hơn 6,2 triệu người. Số người khuyết tật có xu hướng tăng lên trong tương lai do già hóa dân số, ô nhiễm môi trường, tai nạn giao thông...

Điều tra cũng cho thấy, những hộ gia đình có thành viên khuyết tật thường nghèo hơn, trẻ em khuyết tật có nguy cơ ít được đi học hơn các bạn cùng trang lứa, cơ hội việc làm cho người khuyết tật cũng thấp hơn những người không khuyết tật. 

cong bo ket qua dieu tra quoc gia ve nguoi khuyet tat viet nam  hinh 2

Quang cảnh tại buổi lễ công bố.

Bên cạnh đó, vẫn còn tồn tại những bất bình đẳng về mức sống và tham gia xã hội đối với người khuyết tật. Điều tra cũng chỉ ra cơ hội được đi học của trẻ em khuyết tật thấp hơn nhiều so với trẻ em không khuyết tật. Ở các cấp học cao hơn thì cơ hội đi học của trẻ khuyết tật càng thấp hơn. Chỉ có 2% trường tiểu học và trung học cơ sở có thiết kế phù hợp với học sinh khuyết tật và khoảng 1/7 số trường có một giáo viên được đào tạo về khuyết tật.

Ông Vũ Thanh Liêm, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết, mục đích của điều tra là đánh giá tình trạng khuyết tật của dân số và điều kiện kinh tế xã hội nhằm cung cấp bằng chứng phục vụ, lập kế hoạch, chính sách, cải thiện cuộc sống người khuyết tật ở Việt Nam.

 “Kết quả cuộc điều tra cho thấy người khuyết tật ít có cơ hội đi học, đi làm hơn. Mặc dù người khuyết tật được hưởng BHYT cao hơn nhưng các dịch vụ phục hồi chức năng còn rất hạn chế. Việc tiếp cận các cơ sở y tế cũng như trường học gặp khó khăn. Người khuyết tật sống trong hộ nghèo cao hơn người không khuyết tật, đặc biệt vẫn còn tư tưởng kỳ thị đối với người khuyết tật. Tiếp theo buổi lễ công bố này, Tổng cục Thống kê sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các đối tác, các nhà nghiên cứu khai thác các chuyên đề chuyên sâu phân tích về số liệu của cuộc điều tra này cũng như đánh giá sâu về các mục tiêu liên quan đến người khuyết tật”, ông Liêm nói thêm.

Bà Lesley Miller, Quyền Trưởng đại diện Quỹ nhi đồng Liên hợp quốc tại Việt Nam (Unicef) cho rằng, kết quả điều tra cung cấp những thông tin chất lượng giúp đo lường những tiến bộ trong việc thực hiện quyền của người khuyết tật và đảm bảo sự tiếp cận tốt hơn các dịch vụ và giáo dục. Việt Nam cần tận dụng hiệu quả những kết quả nghiên cứu để hoạch định chính sách dựa trên bằng chứng, lập ngân sách cho các chương trình hòa nhập.

 “Chúng tôi mong rằng phát hiện từ cuộc điều tra này sẽ giúp Việt Nam đáp ứng các yêu cầu về số liệu khuyết tật của các mục tiêu phát triển bền vững, cung cấp thông tin để hỗ trợ quá trình hoạch định chính sách về các dịch vụ xã hội, bảo trợ xã hội cho cả người lớn và trẻ em khuyết tật. Unicef, cùng với các cơ quan Liên hợp quốc khác, các cơ quan quốc tế và các đối tác quốc gia, cam kết hỗ trợ quốc gia thực hiện quyền của từng người khuyết tật Việt Nam”, bà Lesley Miller cho biết thêm./.

Theo Kim Thanh/VOV1

  • Từ khóa

Thời tiết 5 ngày nghỉ lễ dịp 30/4-1/5

Trong dịp nghỉ lễ kéo dài 5 ngày, nắng nóng duy trì trên khắp cả nước. Chuyên gia cảnh báo người dân cần có các biện pháp bảo vệ sức khỏe khi vui chơi,...
08:10 - 23/04/2024
432 lượt xem

Thủ tướng: Khẩn trương điều tra vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo Công an tỉnh Yên Bái khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn khiến 7 công nhân tử vong, xử lý nghiêm các...
08:09 - 23/04/2024
159 lượt xem

Quảng Trị đề nghị trả xe tải nặng về cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Sau 20 ngày cấm xe tải nặng trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, tại quốc lộ 1 qua Quảng Trị xảy ra 3 vụ tai nạn làm một người chết, 3 người bị thương.
16:29 - 22/04/2024
534 lượt xem

Hải Dương đồng ý tiếp nhận công trình vi phạm doanh nghiệp xin tặng

UBND tỉnh Hải Dương sẽ tiếp nhận toàn bộ công trình xây dựng vi phạm là tài sản trên diện tích đất của Bệnh viện Y học cổ truyền, để tránh gây lãng...
09:11 - 22/04/2024
694 lượt xem

Khả năng dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 nhiều nơi nắng nóng, miền Trung liệu có nóng 43-45 độ C?

Theo dự báo của cơ quan khí tượng cho thấy dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5, khả năng nhiều địa phương trên cả nước xảy ra nắng nóng, đặc biệt tại miền Trung dự...
07:57 - 22/04/2024
759 lượt xem