240
/
69076
Trồng rau không dám ăn: “Tôi thấy thật đau xót cho dân mình”
trong-rau-khong-dam-an-toi-thay-that-dau-xot-cho-dan-minh
news

Trồng rau không dám ăn: “Tôi thấy thật đau xót cho dân mình”

Thứ 5, 10/01/2019 | 08:20:29
554 lượt xem

Thời gian qua, báo Lao Động nhận được phản ánh của bạn đọc liên quan đến tình trạng ô nhiễm tại khúc sông Nhuệ đoạn chảy qua phường Dương Nội (Hà Đông, Hà Nội).

Thời gian qua, báo Lao Động nhận được phản ánh của bạn đọc liên quan đến tình trạng ô nhiễm tại khúc sông Nhuệ đoạn chảy qua phường Dương Nội (Hà Đông, Hà Nội).Theo chỉ dẫn của người dân, từ Đại học Kiểm sát Hà Nội đi thêm 500m, khúc sông lấp ló sau những bãi rác ven bờ.Người dân cho biết, nước sông nơi đây thường xuyên đổi màu.Người dân cho biết, nước sông nơi đây thường xuyên đổi màu.Người dân cho biết, nước sông nơi đây thường xuyên đổi màu.

“Nước chảy về đây không biết có gì mà thường xuyên sủi bọt, thấy người ta múc để tưới cây mà sốt ruột“, một người dân sinh sống tại đây nói.

“Nước chảy về đây không biết có gì mà thường xuyên sủi bọt, thấy người ta múc để tưới cây mà sốt ruột“, một người dân sinh sống tại đây nói.“Nước chảy về đây không biết có gì mà thường xuyên sủi bọt, thấy người ta múc để tưới cây mà sốt ruột", một người dân sinh sống tại đây nói.

Theo ghi nhận của PV, nhiều cửa cổng, mương nước trực tiếp xả nước xuống sông.

Theo ghi nhận của PV, nhiều cửa cổng, mương nước trực tiếp xả nước xuống sông.Theo ghi nhận của PV, nhiều cửa cổng, mương nước trực tiếp xả nước xuống sông.Đáng nói, màu nước từ những cống nước này đều không bình thường khiến sông đổi màu như tắc kè hoa.Đáng nói, màu nước từ những cống nước này đều không bình thường khiến sông đổi màu như tắc kè hoa.Nước thải chảy ra từ một cơ sở nhuộm vải ven sông Nhuệ.

Nước thải chảy ra từ một cơ sở nhuộm vải ven sông Nhuệ.Nước thải chảy ra từ một cơ sở nhuộm vải ven sông Nhuệ.Phạm Thị Phương Anh, sinh viên trường đại học Kiểm sát lo lắng: “Dòng sông này ngày càng ô nhiễm hơn. Nước sông mỗi lúc một màu, có thể là do nước thải của những nhà xưởng quanh đây. Mỗi lần thay đổi thời tiết, nắng mưa là sông bốc mùi nồng nặc nên tôi thường đến trường, hoặc nếu ở nhà cũng phải đeo khẩu trang“.Phạm Thị Phương Anh (sinh viên trường Đại học Kiểm sát Hà Nội) lo lắng: “Dòng sông này ngày càng ô nhiễm hơn. Nước sông mỗi lúc một màu, có thể là do nước thải của những nhà xưởng quanh đây. Mỗi lần thay đổi thời tiết, nắng mưa là sông bốc mùi nồng nặc nên tôi thường đến trường, hoặc nếu ở nhà cũng phải đeo khẩu trang".“Mỗi lần thay đổi thời tiết, nắng mưa là sông bốc mùi nồng nặc nên tôi thường đến trường, hoặc nếu ở nhà cũng phải đeo khẩu trang. Lo lắng là vậy nhưng vẫn phải ăn uống, mua đồ về tôi thường ngâm nước muối qua để hạn chế độc tố nếu có“.“Lo lắng là vậy nhưng vẫn phải ăn uống, mua đồ về tôi thường ngâm nước muối qua để hạn chế độc tố nếu có", Phương Anh nói.Ông Nguyễn Hi Hân, tổ dân phố Thắng Lợi, phường Dương Nội buồn bã: “Tôi ở đây từ năm 1985, 10 năm trở lại đây sông Nhuệ ngày càng bẩn. Tình trạng xả thải của các xí nghiệp tại đây diễn ra từ rất lâu rồi. Thay đổi thời tiết là hơi nước bốc lên khó chịu vô cùng. Ngày xưa còn xuống bắt con cua con cá, giờ nghĩ đến phải lội xuống đã thấy sợ, mà lội cũng không có vì chết hết rồi“.Ông Nguyễn Hi Hân (tổ dân phố Thắng Lợi, phường Dương Nội) buồn bã: “Tôi ở đây từ năm 1985, 10 năm trở lại đây sông Nhuệ ngày càng bẩn. Tình trạng xả thải của các xí nghiệp tại đây diễn ra từ rất lâu rồi. Thay đổi thời tiết là hơi nước bốc lên khó chịu vô cùng. Ngày xưa, tôi còn xuống bắt con cua con cá, giờ nghĩ đến phải lội xuống đã thấy sợ, mà lội cũng không có vì chết hết rồi".Nhiều nhà ở đây sẵn sàng chạy nước sạch sông Đà để trồng rau ăn chứ không dám ăn rau chợ hay rau tưới bằng nước sông. Phần đông người nuôi trồng bằng nước sông thì chỉ phục vụ kinh doanh, tôi thấy như vậy khá nguy hiểm. Tôi thấy thật đau xót cho người dân. Bà con chúng tôi cũng mong là cơ quan chức năng nhanh chóng giải quyết, cải tạo lại con sông“."Nhiều nhà ở đây sẵn sàng chạy nước sạch sông Đà để trồng rau ăn chứ không dám ăn rau chợ hay rau tưới bằng nước sông. Phần đông người nuôi trồng bằng nước sông thì chỉ phục vụ kinh doanh, tôi thấy như vậy khá nguy hiểm. Tôi thấy thật đau xót cho người dân. Bà con chúng tôi cũng mong là cơ quan chức năng nhanh chóng giải quyết, cải tạo lại con sông" ông Hân cho biết thêm.

Đại diện phòng tài nguyên môi trường quận Hà Đông, bà Vân Anh cho biết: “Chúng tôi đã phối hợp với UBND phường rà soát. Quận Hà Đông cũng muốn giải quyết triệt để tình trạng trên để làm sao quy hoạch hoặc bỏ hẳn những đơn vị gây ô nhiễm môi trường. Quận Hà Đông cũng đã báo cáo sở tài nguyên môi trường để tổng hợp báo cáo thành phố về những điểm đen gây ô nhiễm môi trường, trong đó có cơ sở dệt nhuộm ở Dương Nội“.

Qua trao đổi, đại diện phòng Tài nguyên - Môi trường quận Hà Đông, bà Vân Anh cho biết: “Chúng tôi đã phối hợp với UBND phường rà soát. Quận Hà Đông cũng muốn giải quyết triệt để tình trạng trên để làm sao quy hoạch hoặc bỏ hẳn những đơn vị gây ô nhiễm môi trường. Quận Hà Đông cũng đã báo cáo Sở Tài nguyên - Môi trường để tổng hợp báo cáo thành phố về những điểm đen gây ô nhiễm môi trường, trong đó có cơ sở dệt nhuộm ở Dương Nội".Nhiều người dân sinh sống tại Dương Nội vẫn đang đeo khẩu trang trong nhà và không dám ăn rau do mình nuôi trồng. Bao giờ sông Nhuệ mới được “cứu“?Nhiều người dân sinh sống tại Dương Nội vẫn đang đeo khẩu trang trong nhà và không dám ăn rau do mình nuôi trồng. Rất mong các cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc, tìm ra phương án giải quyết để đảm bảo sức khỏe người dân cũng như mỹ quan đô thị.

Theo Văn Thắng - Phan Anh/Lao động Online

  • Từ khóa

Thủ tướng yêu cầu điều tra vụ chìm thuyền làm 4 người mất tích ở Quảng Ninh

Sự cố chìm thuyền xảy ra trên sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, khiến 4 người mất tích. Thủ tướng chỉ đạo điều tra nguyên nhân sự cố này và xử...
19:01 - 25/04/2024
78 lượt xem

Khi cô giáo mầm non "đeo mặt nạ", hôn hít đón trẻ, khép cửa là... đánh

Không chỉ đến sự việc chủ nhóm lớp Tí Bo đánh, đè lên người trẻ nhét đồ ăn gây bức xúc, đã quá nhiều vụ việc có chung mẫu số cô giáo mầm non cười tươi khi...
16:40 - 25/04/2024
136 lượt xem

Hà Nội đề xuất trông giữ ô tô dưới gầm cầu cạn

Trước tình trạng số lượng ô tô gia tăng nhanh chóng, ngành giao thông Hà Nội kiến nghị tiếp tục cho phép thành phố sử dụng vỉa hè, lòng đường, gầm cầu cạn...
15:53 - 25/04/2024
141 lượt xem

89% hành khách dùng buýt điện là người đi làm

Xe buýt thông thường tỉ lệ người đi làm sử dụng chiếm khoảng 25-30%, riêng đối với buýt điện tỉ lệ người đi làm chiếm 89%, gấp 3 lần xe buýt thường.
15:36 - 25/04/2024
174 lượt xem

Tin nổi không: Sân bay Tân Sơn Nhất ước giảm hàng vạn khách dịp cao điểm lễ

Dù Chính phủ đã kéo dài thời gian nghỉ lễ 30.4 - 1.5 cho người dân tới 5 ngày, song giá vé máy bay quá cao cùng số lượng máy bay của các hãng giảm mạnh là...
15:07 - 25/04/2024
179 lượt xem