240
/
67899
Cảnh báo lừa đảo người lao động đi làm việc tại Nhật Bản
canh-bao-lua-dao-nguoi-lao-dong-di-lam-viec-tai-nhat-ban
news

Cảnh báo lừa đảo người lao động đi làm việc tại Nhật Bản

Thứ 3, 04/12/2018 | 13:28:59
684 lượt xem

Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ LĐTBXH) vừa phát đi cảnh báo về tình trạng lừa đảo, thu tiền trái phép của người lao động với thủ đoạn "theo chương trình IM Japan".


Các lao động Việt Nam tham gia đào tạo trong chương trình IM Japan. Ảnh: Trung tâm Lao động ngoài nước

Theo Trung tâm lao động ngoài nước, Bản ghi nhớ giữa Bộ LĐTBXH Việt Nam và Tổ chức Phát triển nhân lực quốc tế Nhật Bản đã được thực hiện từ năm 2005, gọi tắt là Chương trình IM Japan. Đây là chương trình phi lợi nhuận, được Bộ LĐTBXH giao cho Trung tâm Lao động ngoài nước trực tiếp phối hợp với Tổ chức IM Japan triển khai thực hiện.

Qua 14 năm triển khai, chương trình đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo người lao động trên cả nước và đã có gần 6.000 thực tập sinh xuất cảnh sang Nhật Bản thực tập.

Trong thời gian qua, một số tổ chức, cá nhân lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin của người lao động và tính chất phi lợi nhuận của chương trình để mạo danh Trung tâm lao động ngoài nước hoặc thông tin là có quan hệ với Trung tâm Lao động ngoài nước nhằm làm trung gian, môi giới, thu những khoản tiền trái quy định.

Đã có nhiều người lao động chủ động khai báo việc nộp tiền cho đối tượng trung gian môi giới nên đã được hướng dẫn lấy lại được các khoản tiền đã nộp trái quy định.

Tuy nhiên, một số người lao động do không tìm hiểu kỹ thông tin về chương trình nên đã bị lừa, nộp tiền cho những đối tượng này.

Một số hình thức lừa đảo thường được các đối tượng áp dụng là: Tổ chức bán hoặc phát hồ sơ chương trình IM Japan miễn phí cho người lao động; đứng ra tổ chức các lớp ôn luyện Toán, thể lực trước khi thi tuyển cho người lao động; tổ chức đưa người lao động đi thi tuyển; tuyên truyền về việc có thể tác động vào kết quả thi tuyển, kết quả đào tạo của người lao động, giúp người lao động lựa chọn được những đơn hàng tốt, sớm xuất cảnh sang Nhật Bản thực tập…

Bên cạnh đó, các đối tượng lừa đảo còn yêu cầu người lao động khi nộp tiền phải có cam kết chỉ được nhận lại tiền đã nộp nếu thi trượt chương trình; hướng dẫn cho người lao động trước khi thi để trả lời phỏng vấn, trong đó yêu cầu người lao động không được khai báo về việc người lao động có quen biết, nộp hồ sơ, nộp tiền cho đối tượng trung gian môi giới để che giấu các hành vi lừa đảo nêu trên.

Theo Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐTBXH), trong 9 tháng năm 2018, có hơn 102.000 lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài, tăng 10,19% so với cùng kỳ năm ngoái; trong đó thị trường Nhật Bản đưa được 43.987 người, chiếm khoảng 45%. Không ít đối tượng tuyển xuất khẩu lao động lợi dụng danh nghĩa chương trình IM Japan được miễn phí để “nhập nhèm” thông tin, lừa đảo.

Theo MK/Chinhphu.vn

  • Từ khóa

Đón không khí lạnh, miền Bắc mưa lớn

Đón không khí lạnh yếu, miền Bắc chuyển mưa rào và dông, nền nhiệt giảm nhẹ. Mưa tiếp tục tập trung ở các tỉnh miền núi với nguy cơ đi kèm lốc, sét, mưa...
07:02 - 29/03/2024
226 lượt xem

6 cán bộ thuộc diện Thành ủy Hà Nội quản lý liên quan vụ cháy 56 người chết

Sau vụ cháy chung cư mini ở quận Thanh Xuân khiến 56 người tử vong, công an đã mời nhiều người liên quan lên làm việc, trong đó có 6 cán bộ thuộc diện Ban...
19:37 - 28/03/2024
302 lượt xem

Sân bay Tân Sơn Nhất được tăng tần suất bay cao điểm 30.4 và hè

Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ được điều chỉnh lượt cất, hạ cánh nhằm tăng tần suất bay cho các hãng hàng không, đáp ứng nhu cầu đi lại trong dịp...
16:45 - 28/03/2024
369 lượt xem

Dân hiến đất, chính quyền chi 100 tỷ đồng làm kè ngăn sạt lở sông Thạch Hãn

Dự án khắc phục khẩn cấp sạt lở bờ sông Thạch Hãn (Quảng Trị) có tổng mức đầu tư 100 tỷ đồng. Người dân và các địa phương vùng dự án tự nguyện giải phóng...
14:48 - 28/03/2024
416 lượt xem

Yên Bái: Mưa đá bất thường ở Mù Cang Chải

Sáng nay tại huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) xảy ra trận mưa đá bất thường, tàn phá nhiều hoa màu của dân.
12:10 - 28/03/2024
520 lượt xem